Thế Giới Di Động tính bài cạnh tranh với điện máy giá rẻ

Việt Hưng Thứ ba, 20/11/2018 - 09:43

Mô hình bán hàng "2 mức giá" đối với một sản phẩm sẽ được Thế Giới Di Động thử nghiệm để cạnh tranh với các các cửa hàng trực tuyến trong phân khúc điện máy giá rẻ.

Doanh thu của Công ty Thế Giới Di Động (MWG) đạt 65.478 tỷ đồng, tăng trưởng 37% trong 9 tháng đầu năm nay. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, trong quý 3 vừa qua, quý được xem là thấp điểm trong năm về tiêu thụ sản phẩm điện máy doanh thu và lợi nhuận ròng chỉ tăng lần lượt 27% và 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự bão hòa của thị trường mặt hàng điện tử nói chung.

Cụ thể, doanh thu của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động chỉ tăng trưởng khoảng 2% so với cùng kỳ. Để giữ đà tăng trưởng 2 chữ số, MWG đã phải đẩy mạnh mảng kinh doanh online.

Từ đầu năm 2018, doanh thu online của chuỗi Thế Giới Di Động đã tăng tới 123%, mang về 8.852 tỷ đồng. Chiến lược của công ty là triển khai các chương trình đặt hàng sớm và thúc đẩy bán hàng cho các sản phẩm mới ra mắt của Samsung và Oppo.

Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, trang thegioididong.com trong quý 3 đã vươn lên là trang thương mại điện tử có lượt truy cập số 1 tại Việt Nam với hình thức B2C (bán sản phẩm từ doanh nghiệp trực tiếp cho khách hàng, không bao gồm hình thức sàn/chợ giao dịch).

Tuy nhiên, sức bật của mảng kinh doanh online là chưa đủ để kéo chuỗi Thế Giới Di Động đi lên, khi hoạt động này đóng góp chưa đầy 14% vào doanh thu thuần hợp nhất của MWG.

Do đó, động lực tăng trưởng doanh thu của công ty là chuỗi Điện Máy Xanh. Trong 9 tháng đầu năm nay, chuỗi cửa hàng này mang về cho MWG doanh thu 36.017 tỷ đồng - tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường điện máy hiện vẫn tăng trưởng ở mức 20% hàng năm. Trong đó, các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống vẫn chiếm 30%-40% tổng thị phần và đây là cơ hội cho các chuỗi bán lẻ lớn.

VDSC đánh giá, để Điện Máy Xanh có thể lặp lại kỳ tích như ở thị trường điện thoại, MWG cần đặt mục tiêu tăng thị phần lên 50% từ mức 35% hiện tại, thông qua hai cách.

Đầu tiên là mở thêm nhiều cửa hàng. VDSC cho biết, MWG đang đặt kế hoạch tăng số cửa hàng Điện Máy Xanh lên hơn 900 từ 737 cửa hàng hiện tại. Các cửa hàng mới sẽ chỉ ở quy mô nhỏ để đạt mức bao phủ rộng.

Thứ hai là việc điều chỉnh mô hình kinh doanh. VDSC đánh giá, MWG hầu như đã bỏ qua phân khúc điện máy online giá rẻ cho đến nay. Các cửa hàng trực tuyến có thể đưa ra mức giá bán rất cạnh tranh nhờ không mất nhiều chi phí cho mặt bằng và dịch vụ.

Để có thể gia tăng thị phần, MWG nhận ra không thể làm lơ bộ phận khách hàng tìm kiếm giá rẻ trên các website bán hàng trực tuyến. Do đó, công ty đang lên kế hoạch áp dụng mô hình "2 giá" đối với các sản phẩm điện máy.

Cụ thể, sẽ có hai mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm: một mức giá đi cùng với tất cả các tùy chọn (giao hàng nhanh, lắp ráp và bảo hành từ MWG) trong khi đó mức giá còn lại sẽ rẻ hơn và không có các dịch vụ trên (chỉ đi kèm với bảo hành của hãng). Giai đoạn thử nghiệm sẽ diễn ra trong tháng 12 năm nay. 

Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động

Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động

Tiêu điểm -  5 năm
Thông cáo mới nhất phát đi chiều nay của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết, xu hướng tấn công mạng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng trở nên đặc biệt phổ biến trong năm 2018.
Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động

Cảnh báo nguy cơ lộ thông tin cá nhân sau vụ Thế Giới Di Động

Tiêu điểm -  5 năm
Thông cáo mới nhất phát đi chiều nay của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết, xu hướng tấn công mạng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng trở nên đặc biệt phổ biến trong năm 2018.
Điện máy Xanh thu gần 50 tỷ đồng mỗi ngày nhờ bán tivi mùa World Cup

Điện máy Xanh thu gần 50 tỷ đồng mỗi ngày nhờ bán tivi mùa World Cup

Doanh nghiệp -  6 năm

Đại diện của Điện máy Xanh cho biết, có ngày cao điểm, toàn hệ thống siêu thị này tiêu thụ tới 8.000 chiếc tivi.

Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa

Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa

Doanh nghiệp -  6 năm

Trong khi giới đầu tư còn đang nghi ngờ tương lai của Thế Giới Di Động, doanh nghiệp này vẫn tiến hành mở rộng quy mô rất nhanh. Trong tháng 4, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động, một số được chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động.

Thế Giới Di Động mua chuỗi điện máy Trần Anh

Thế Giới Di Động mua chuỗi điện máy Trần Anh

Doanh nghiệp -  7 năm

Dù chưa công bố thông tin chuyển nhượng cụ thể, nhưng Trần Anh đang chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về kế hoạch phát triển doanh nghiệp.

Thế Giới Di Động chuẩn bị 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm

Thế Giới Di Động chuẩn bị 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm

Doanh nghiệp -  7 năm

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết đang chờ xin cổ đông duyệt khoản tiền 2.500 tỷ đồng để mua lại chuỗi điện máy và dược phẩm.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".