Thị trường bảo hiểm sôi động mùa dịch

Việt Hưng Thứ bảy, 21/03/2020 - 08:30

Giữa mùa dịch Covid-19, hàng loạt công ty bảo hiểm đã tung ra các gói sản phẩm mang tính thời điểm, hoặc tăng các gói hỗ trợ nhằm thu hút khách hàng sở hữu các hợp đồng bảo hiểm mới phù hợp, với nhiều mức giá và quyền lợi khác nhau.

Sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, theo số liệu thống kê từ Nielsen - công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Sau khi trở thành mối quan tâm hàng đầu với tỷ lệ kỷ lục trong lịch sử 10 năm khảo sát vào quý III/2019, mối lo ngại về sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45% người khảo sát.

Những ngày gần đây, số người lây nhiễm hoặc trong diện bị cách ly tiếp tục tăng lên khiến nỗi lo Covid-19 chưa thể lắng xuống. Bên cạnh các biện pháp tự bảo vệ như ăn chín, uống sôi, đeo khẩu trang khi đi ra đường, rửa tay thường xuyên và hạn chế tụ tập thì các gói bảo hiểm Covid-19 cũng được khá nhiều người quan tâm.

Hàng loạt công ty bảo hiểm đã tung ra các gói sản phẩm linh hoạt mang tính thời điểm, hoặc tăng các gói hỗ trợ nhằm thu hút khách hàng sở hữu các hợp đồng bảo hiểm mới phù hợp, với nhiều mức giá khác nhau, nhiều quyền lợi được hưởng.

Theo Báo cáo tình hình kinh tế quý I/2020, Bộ Tài chính đánh giá, trong ngắn hạn phí bảo hiểm du lịch và chi phí bồi thường gián đoạn kinh doanh không quá cao và chưa phát sinh chi phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Thị trường bảo hiểm sôi động mùa dịch
Sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam

Điều này là do hầu hết các chi phí y tế sẽ được Bảo hiểm xã hội chi trả. Ngoài ra, việc thanh toán chi phí bồi thường thực tế có thể xảy ra 1 đến 2 tháng sau sự cố, do đó tác động tiêu cực sẽ không diễn ra ngay đối với kết quả kinh doanh của ngành bảo hiểm.

Đồng thời, do tác động của việc hạn chế sử dụng cồn trong điều khiển phương tiện giao thông lại làm giảm chi phí bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Vì vậy, về tổng thể tác động của dịch Covid-19 đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ không lớn.

Sôi động nhất là lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Anh Nguyễn Tiến Minh (Hà Nội) - nhân viên tư vấn bảo hiểm cho biết: "Từ khi dịch bùng phát, người dân quan tâm đến bảo hiểm nhiều hơn, họ chốt hợp đồng cũng nhanh hơn. Bình thường tôi đi gặp khách hàng trong giờ hành chính, nhưng thời điểm này làm đến 10 giờ tối vẫn chưa tư vấn hết khách".

Chị Mai Phương, một đại lý bảo hiểm chia sẻ: "Do dịch Covid-19 nên nhu cầu khách hàng tìm tới bảo hiểm tăng đột biến. Ngoài các gói bảo hiểm tự phòng vệ cho bản thân thì nhu cầu lựa chọn gói bảo hiểm để bảo vệ cho gia đình có xu hướng tăng cao. Nói chung, đây đang là thời điểm bận rộn của các công ty bảo hiểm".

Gần đây nhất, Bảo hiểm PVI đã hợp tác với ứng dụng đặt xe công nghệ FastGo phân phối gói Bảo hiểm Corona++, với mức bồi thường bảo hiểm lên tới 100 triệu đồng. Hình thức mua bảo hiểm online giúp hạn chế tiếp xúc, đề phòng dịch bệnh Covid-19 lan rộng.

Đại diện FastGo chia sẻ: "Tình hình dịch bệnh hiện tại khá phức tạp. Đối với những khách hàng vẫn bắt buộc phải di chuyển ngoài đường, chúng tôi đã cung cấp dịch vụ Anti-nCoV với các tài xế chuyên nghiệp, được trang bị khẩu trang và tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo từ Bộ Y Tế. Và chúng tôi tin rằng, bảo hiểm Corona++ sẽ là lớp lá chắn thứ hai, giúp khách hàng yên tâm hơn khi di chuyển".

Thị trường bảo hiểm sôi động mùa dịch 1
Các gói bảo hiểm Covid-19 đang được khá nhiều người tiêu dùng quan tâm

Trong khi đó, Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) ra mắt gói bảo hiểm 3 không: không chi phí hoa hồng; không chi phí quản lý; không chi phí bán hàng. Tương tự PVI, quyền lợi bảo hiểm tối đa của VASS là 100 triệu đồng/người cho bất kỳ khách hàng có xét nghiệm dương tính với Corona sau thời điểm mua bảo hiểm, mà không giới hạn độ tuổi.

Sản phẩm Encovy (nCoV Shield) cũng đã được Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) tung ra ngay mùa dịch bệnh. Trong trường hợp nghi nhiễm và điều trị cách ly, khách hàng có thể nhận được chi phí nằm viện 100.000 đồng/người/ngày.

Cũng là sản phẩm ăn theo dịch Covid-19, Bảo hiểm Manulife Việt Nam bán gói sản phẩm qua sàn thương mại điện tử Shopee. Đối tượng tham gia là khách hàng từ 18-40 tuổi. Khách hàng bị nghi hay đã xác định dương tính với Covid-19 sẽ được miễn thời gian chờ, số tiền trợ cấp y tế được tính theo mức giá nằm viện tại khoa chăm sóc đặc biệt.

Theo Công ty chứng khoán SSI, ngành bảo hiểm trong mùa dịch được đánh giá chịu ảnh hưởng cả chiều tích cực lẫn tiêu cực. Với nhóm bảo hiểm nhân thọ, thông tin dịch bệnh sẽ có ít tác động trong ngắn hạn và nhiều khả năng hưởng lợi trong dài hạn bởi nhu cầu được bảo hiểm sẽ tăng lên khi xuất hiện dịch bệnh.

"Tuy nhiên, trong trường hợp Chính phủ cần các yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng vào nửa cuối năm 2020, lãi suất thấp có thể ảnh hưởng đến lợi tức đầu tư của các công ty bảo hiểm nhóm này", báo cáo nhận định.

Trong khi đó, với các công ty bảo hiểm nói chung, dịch bệnh tại Việt Nam có thể khiến chi phí bồi thường tăng lên ở mức vừa phải. Bởi hầu hết các chi phí y tế sẽ được bảo hiểm xã hội chi trả. "Việc thanh toán chi phí bồi thường thực tế có thể xảy ra 1 - 2 tháng sau sự cố, do đó, tác động này sẽ chưa thể hiện nhiều trong quý 1 này", SSI cho hay.

Mua sắm thời dịch Covid-19

Mua sắm thời dịch Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Theo khuyến nghị từ WHO, vi rút Covid-19 sợ ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím, gió nên khó tồn tại, phát triển trong môi trường thông thoáng khí, nhiệt độ cao. Do vậy, các cửa hàng hay siêu thị có không gian thoáng đãng và có các biện pháp phòng dịch chặt chẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi đến mua sắm.
Mua sắm thời dịch Covid-19

Mua sắm thời dịch Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Theo khuyến nghị từ WHO, vi rút Covid-19 sợ ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím, gió nên khó tồn tại, phát triển trong môi trường thông thoáng khí, nhiệt độ cao. Do vậy, các cửa hàng hay siêu thị có không gian thoáng đãng và có các biện pháp phòng dịch chặt chẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi đến mua sắm.
Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.

Hành trình hơn 200 giờ chống dịch tại một startup công nghệ giáo dục

Hành trình hơn 200 giờ chống dịch tại một startup công nghệ giáo dục

Khởi nghiệp -  5 năm

Đã 9 ngày qua, Trang và hơn 100 đồng nghiệp lặp đi lặp lại việc điểm danh online lúc 8 giờ sáng, trao đổi công việc qua các ứng dụng/phần mềm, họp, báo cáo trên mạng, và hầu như rất ít khi nhìn thấy mặt nhau.

Việt Nam đã có ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19

Việt Nam đã có ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm

COVID 19 Check là một dịch vụ giúp người dùng có thể kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 theo phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt nam.

Nền tảng 'giải cứu' thầy trò mùa dịch Covid-19

Nền tảng 'giải cứu' thầy trò mùa dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm

Được biết, nền tảng Lenlop.vn sẽ hỗ trợ miễn phí 900 lớp học ảo mỗi ngày với thời lượng 2 giờ/lớp trong đợt cao điểm dịch cúm Covid-19.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  12 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  15 giờ

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Tiêu điểm -  16 giờ

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.

Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Tiêu điểm -  1 ngày

Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  8 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  10 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  12 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  12 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  12 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.