Tiêu điểm
Thị trường bảo hiểm sôi động mùa dịch
Giữa mùa dịch Covid-19, hàng loạt công ty bảo hiểm đã tung ra các gói sản phẩm mang tính thời điểm, hoặc tăng các gói hỗ trợ nhằm thu hút khách hàng sở hữu các hợp đồng bảo hiểm mới phù hợp, với nhiều mức giá và quyền lợi khác nhau.
Sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, theo số liệu thống kê từ Nielsen - công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.
Sau khi trở thành mối quan tâm hàng đầu với tỷ lệ kỷ lục trong lịch sử 10 năm khảo sát vào quý III/2019, mối lo ngại về sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45% người khảo sát.
Những ngày gần đây, số người lây nhiễm hoặc trong diện bị cách ly tiếp tục tăng lên khiến nỗi lo Covid-19 chưa thể lắng xuống. Bên cạnh các biện pháp tự bảo vệ như ăn chín, uống sôi, đeo khẩu trang khi đi ra đường, rửa tay thường xuyên và hạn chế tụ tập thì các gói bảo hiểm Covid-19 cũng được khá nhiều người quan tâm.
Hàng loạt công ty bảo hiểm đã tung ra các gói sản phẩm linh hoạt mang tính thời điểm, hoặc tăng các gói hỗ trợ nhằm thu hút khách hàng sở hữu các hợp đồng bảo hiểm mới phù hợp, với nhiều mức giá khác nhau, nhiều quyền lợi được hưởng.
Theo Báo cáo tình hình kinh tế quý I/2020, Bộ Tài chính đánh giá, trong ngắn hạn phí bảo hiểm du lịch và chi phí bồi thường gián đoạn kinh doanh không quá cao và chưa phát sinh chi phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Điều này là do hầu hết các chi phí y tế sẽ được Bảo hiểm xã hội chi trả. Ngoài ra, việc thanh toán chi phí bồi thường thực tế có thể xảy ra 1 đến 2 tháng sau sự cố, do đó tác động tiêu cực sẽ không diễn ra ngay đối với kết quả kinh doanh của ngành bảo hiểm.
Đồng thời, do tác động của việc hạn chế sử dụng cồn trong điều khiển phương tiện giao thông lại làm giảm chi phí bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Vì vậy, về tổng thể tác động của dịch Covid-19 đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ không lớn.
Sôi động nhất là lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Anh Nguyễn Tiến Minh (Hà Nội) - nhân viên tư vấn bảo hiểm cho biết: "Từ khi dịch bùng phát, người dân quan tâm đến bảo hiểm nhiều hơn, họ chốt hợp đồng cũng nhanh hơn. Bình thường tôi đi gặp khách hàng trong giờ hành chính, nhưng thời điểm này làm đến 10 giờ tối vẫn chưa tư vấn hết khách".
Chị Mai Phương, một đại lý bảo hiểm chia sẻ: "Do dịch Covid-19 nên nhu cầu khách hàng tìm tới bảo hiểm tăng đột biến. Ngoài các gói bảo hiểm tự phòng vệ cho bản thân thì nhu cầu lựa chọn gói bảo hiểm để bảo vệ cho gia đình có xu hướng tăng cao. Nói chung, đây đang là thời điểm bận rộn của các công ty bảo hiểm".
Gần đây nhất, Bảo hiểm PVI đã hợp tác với ứng dụng đặt xe công nghệ FastGo phân phối gói Bảo hiểm Corona++, với mức bồi thường bảo hiểm lên tới 100 triệu đồng. Hình thức mua bảo hiểm online giúp hạn chế tiếp xúc, đề phòng dịch bệnh Covid-19 lan rộng.
Đại diện FastGo chia sẻ: "Tình hình dịch bệnh hiện tại khá phức tạp. Đối với những khách hàng vẫn bắt buộc phải di chuyển ngoài đường, chúng tôi đã cung cấp dịch vụ Anti-nCoV với các tài xế chuyên nghiệp, được trang bị khẩu trang và tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo từ Bộ Y Tế. Và chúng tôi tin rằng, bảo hiểm Corona++ sẽ là lớp lá chắn thứ hai, giúp khách hàng yên tâm hơn khi di chuyển".
Trong khi đó, Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) ra mắt gói bảo hiểm 3 không: không chi phí hoa hồng; không chi phí quản lý; không chi phí bán hàng. Tương tự PVI, quyền lợi bảo hiểm tối đa của VASS là 100 triệu đồng/người cho bất kỳ khách hàng có xét nghiệm dương tính với Corona sau thời điểm mua bảo hiểm, mà không giới hạn độ tuổi.
Sản phẩm Encovy (nCoV Shield) cũng đã được Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) tung ra ngay mùa dịch bệnh. Trong trường hợp nghi nhiễm và điều trị cách ly, khách hàng có thể nhận được chi phí nằm viện 100.000 đồng/người/ngày.
Cũng là sản phẩm ăn theo dịch Covid-19, Bảo hiểm Manulife Việt Nam bán gói sản phẩm qua sàn thương mại điện tử Shopee. Đối tượng tham gia là khách hàng từ 18-40 tuổi. Khách hàng bị nghi hay đã xác định dương tính với Covid-19 sẽ được miễn thời gian chờ, số tiền trợ cấp y tế được tính theo mức giá nằm viện tại khoa chăm sóc đặc biệt.
Theo Công ty chứng khoán SSI, ngành bảo hiểm trong mùa dịch được đánh giá chịu ảnh hưởng cả chiều tích cực lẫn tiêu cực. Với nhóm bảo hiểm nhân thọ, thông tin dịch bệnh sẽ có ít tác động trong ngắn hạn và nhiều khả năng hưởng lợi trong dài hạn bởi nhu cầu được bảo hiểm sẽ tăng lên khi xuất hiện dịch bệnh.
"Tuy nhiên, trong trường hợp Chính phủ cần các yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng vào nửa cuối năm 2020, lãi suất thấp có thể ảnh hưởng đến lợi tức đầu tư của các công ty bảo hiểm nhóm này", báo cáo nhận định.
Trong khi đó, với các công ty bảo hiểm nói chung, dịch bệnh tại Việt Nam có thể khiến chi phí bồi thường tăng lên ở mức vừa phải. Bởi hầu hết các chi phí y tế sẽ được bảo hiểm xã hội chi trả. "Việc thanh toán chi phí bồi thường thực tế có thể xảy ra 1 - 2 tháng sau sự cố, do đó, tác động này sẽ chưa thể hiện nhiều trong quý 1 này", SSI cho hay.
Mua sắm thời dịch Covid-19
Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.
Hành trình hơn 200 giờ chống dịch tại một startup công nghệ giáo dục
Đã 9 ngày qua, Trang và hơn 100 đồng nghiệp lặp đi lặp lại việc điểm danh online lúc 8 giờ sáng, trao đổi công việc qua các ứng dụng/phần mềm, họp, báo cáo trên mạng, và hầu như rất ít khi nhìn thấy mặt nhau.
Việt Nam đã có ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19
COVID 19 Check là một dịch vụ giúp người dùng có thể kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 theo phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt nam.
Nền tảng 'giải cứu' thầy trò mùa dịch Covid-19
Được biết, nền tảng Lenlop.vn sẽ hỗ trợ miễn phí 900 lớp học ảo mỗi ngày với thời lượng 2 giờ/lớp trong đợt cao điểm dịch cúm Covid-19.
Grand Pioneers được vinh danh ‘Hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024’
Grand Pioneers Cruise đã giành giải thưởng "Hãng du thuyền xanh tốt nhất thế giới 2024" tại Lễ trao giải World Cruise Awards, trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam nhận vinh dự này.
Hành trình kết nối, kiến tạo giá trị bền vững suốt hai thập kỷ của Vincom
Vincom 20 năm tiên phong thay đổi xu hướng tiêu dùng, tạo giá trị bền vững cho khách hàng, đối tác, cộng đồng và xã hội, khẳng định vị thế thương hiệu bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Hàng trăm lần giải bài toán tăng thu giảm chi của CEO Base.vn
Tăng thu giảm chi theo CEO Base.vn không chỉ là nhu cầu trước mắt, mà còn là cách doanh nghiệp xây dựng nền tảng quản trị bền vững cho tương lai.
Lãi suất huy động tăng mạnh
Nhu cầu vốn tăng cao giai đoạn cuối năm đang thúc đẩy các ngân hàng tăng lãi suất. Dự kiến, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng sẽ tăng lên mức 5,1-5,2%/năm vào cuối năm nay.
Sun Urban City Hà Nam: Món quà giá trị nhất cho mẹ cha an hưởng tuổi già
Trong số ít dự án bất động sản kiến tạo môi trường sống chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam đang tạo nên cơn sốt.
Tân Á Đại Thành nằm trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
Tân Á Đại Thành lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 và Top 5 trong ngành sản xuất, theo Anphabe, khẳng định môi trường làm việc chuyên nghiệp, bền vững.
LuxGroup Foundation trồng 2.000 cây xanh tại Yên Bái
LuxGroup Foundation phối hợp cùng tổ chức Green Dream tổ chức sự kiện trồng hơn 2.000 cây rừng tại thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.