Thị trường đồ ăn nhẹ của Việt Nam vượt 1 tỷ USD

Phương Đông - 07:57, 23/11/2017

TheLEADEROrion và Oshi là hai thương hiệu lớn nhất chiếm lần lượt 18% và 17% thị phần.

Theo báo cáo của Orion, đến hết quý III/2017, tại phân khúc đồ ăn nhẹ của thị trường Việt Nam, doanh nghiệp chiếm 18% thị phần, tương đương 207 triệu USD. 

Tiếp sau đó là Liwayway (Oshi) của Philippines (17%), Mondelez Kinh Đô của Việt Nam (12%) và Pepsi (5%).

Nhà sản xuất thực phẩm và đồ ăn Hàn Quốc đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động của công ty Orion Food VINA tại Việt Nam, nhằm tận dụng lợi thế phát triển nhanh của thị trường bánh kẹo tại đây.

Tuy nhiên, Orion cũng đang xem xét khả năng các vụ mua lại đối với các doanh nghiệp bánh và kem nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại Việt Nam. 

Những cuộc mua bán này cũng sẽ giúp Orion đẩy mạnh hoạt động tại nước ngoài trong giai đoạn đầu vì các doanh nghiệp được mua lại sở hữu khách hàng mục tiêu và kênh phân phối tương tự với hoạt động kinh doanh chính của Orion.

Orion định mở rộng hoạt động tại Việt Nam thông qua M&A

Sức hút của thị trường Việt Nam đến từ nền kinh tế phát triển nhanh cùng với dân số trẻ. Theo đó, Orion đang tập trung mở rộng phạm vi kinh doanh sang nhiều lĩnh vực để cạnh tranh với các nhà sản xuất bánh kẹo khác trong việc cung cấp nhiều loại sản phẩm cũng như các thương hiệu thực phẩm và đồ uống toàn cầu tại Việt Nam.

Ngoài Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga, Việt Nam cũng là khu vực quan trọng đối với Orion trong việc mở rộng. Tuy vậy, hiện Orion chưa có kế hoạch cụ thể cho việc sáp nhập và mua lại (M&A).

Orion có tổng vốn hóa thị trường 4,4 tỷ USD và chủ yếu mở rộng thông qua việc ra mắt các sản phẩm mới hoặc mở rộng mạng lưới đã phát triển tại khu vực Đông Nam Á.

Orion Food VINA được thành lập vào năm 2005 từ 100% vốn sở hữu từ Orion với mục đích sản xuất và xuất khẩu sản phẩm sang các nước Đông Nam Á lân cận. Các sản phẩm nổi bật của Orion có thể nhắc tới như ChocoPie hay các món khoai tây ăn nhẹ như Pocachip.

Theo báo cáo tài chính của Orion năm 2016, Orion Food VINA đã đạt được lợi nhuận ròng 23,2 triệu USD. Dự kiến trong năm nay, công ty này sẽ đạt mức doanh thu 221 triệu USD, tăng khoảng 20% so với năm ngoái.