Tiêu điểm
Thị trường ô tô lao dốc trong tháng đầu áp dụng Nghị định 100
Dù trong dịp Tết Nguyên đán nhưng số lượng ô tô bán ra toàn thị trường tháng 1/2020 giảm hơn một nửa đã khiến các đại lý không khỏi ngỡ ngàng.

Từ nhiều năm nay, tâm lý sắm xe ô tô để chơi Tết đối với những gia đình có điều kiện dường như khá phổ biến. Sau một năm Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam chính thức có hiệu lực khiến các hãng "kêu trời" nhưng tổng sản lượng ô tô bán ra trong tháng 1/2019 là tháng trước Tết Nguyên đán cũng tăng tới 27% so với cùng kỳ năm trước đó.
Thế nhưng báo cáo bán hàng tháng 1/2020 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 15.787 xe, cùng giảm 52% so với tháng trước đó và tháng 1/2019.
Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.599 xe, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.188 xe, lần lượt giảm giảm 51% và 54% so với tháng trước đó.
Việc sụt giảm này được nhiều đại lý giải thích, một phần do thời gian bán hàng bị rút ngắn. Tết nguyên đán rơi vào tháng Hai dương lịch trong khi năm nay lại là tháng Một nên tháng 1/2019 sẽ có nhiều người mua xe để đi Tết trong khi tháng 1/2020 lại rơi đúng kỳ nghỉ Tết nên sức mua giảm.
Tuy nhiên cần nhìn nhận, thời gian nghỉ Tết năm Canh Tý vừa qua rơi vào khoảng bốn ngày cuối cùng của tháng Một dương lịch.
Thông tin về việc một số mẫu mã ô tô nhập khẩu nhập khẩu nguyên chiếc rục rịch cải tiến và sắp xuất hiện trên thị trường như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Pajero Sport, Honda City... cũng khiến khách hàng mang tâm lý chờ đợi.
Ngoài ra, có một sự trùng hợp là việc "lao dốc không phanh" này của thị trường ô tô diễn ra đúng vào tháng đầu tiên Nghị định 100 có quy định mới nghiêm khắc về xử phạt lái xe uống rượu, bia chính thức có hiệu lực.
Số liệu đến ngày 23/1/2020 cho thấy, doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi các hình phạt nghiêm khắc đối với các tài xế uống bia có hiệu lực. Việc uống rượu bia có thể giảm bớt nhưng không có nghĩa là ngưng hẳn.
Nghị định 100 đưa ra quá sát dịp Tết nguyên đán dường như quá khó để người dân có thể điều chỉnh thói quen ngay lập tức. Nên thay vì không uống rượu bia và lái xe khi đi ăn tiệc cuối năm hoặc đi chúc Tết đầu năm mới thì đa phần đều chọn lựa một giải pháp thay thế khác, thường là đi cùng một người thân không uống rượu, bia hoặc là gọi xe. Bằng chứng là trong dịp Tết, số lượng xe grab trên đường vẫn rất đông nhưng với mức phí cao hơn nhiều so với bình thường.
CEO Vingroup nói về tham vọng sản xuất ô tô điện và xuất khẩu sang Mỹ
VinFast bán được 67.000 ô tô và xe máy điện
VinFast hiện đã bán được 17.000 ô tô và 50.000 xe máy điện sau hơn 1 năm ra mắt.
Cận Tết, doanh số các hãng ô tô tăng mạnh
Mặc dù không có thay đổi gì trong bảng xếp hạng về thị phần của ba ông lớn trên thị trường ô tô Việt Nam nhưng Thaco, TC Motor hay Toyota đều kết thúc năm 2019 khá suôn sẻ khi doanh số bán ra trong tháng cuối cùng tăng mạnh.
EuroCham hiến kế gỡ bỏ rào cản ngành ô tô
EuroCham cho rằng nhiều quy định của ngành ô tô đang khiến doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn trong việc kinh doanh tại Việt Nam.
5 lý do khiến chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đắt đỏ
Vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, nên dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô, không lớn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ
Ngành nhựa thành công chinh phục thị trường Hoa Kỳ nhưng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn để giữ và phát triển thị phần tại nền kinh tế hàng đầu thế giới.
MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông
Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.
Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn
Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.
Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt
Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.
SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu
SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.
Phát Đạt phủ nhận liên quan vụ thao túng giá cổ phiếu PDR
Phát Đạt khẳng định không có liên quan đến hai cá nhân bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì thao túng giá cổ phiếu PDR.
Tìm động lực cho khu vực kinh tế bị 'lãng quên'
Các chuyên gia nhận định khu vực kinh tế tư nhân đã phát triển mạnh mẽ nhưng đa phần quy mô nhỏ và vừa, hạn chế về tài chính và khả năng cạnh tranh.
Tích cực huy động vốn, FPTS vẫn đặt mục tiêu 'đi lùi'
Mặc dù đẩy mạnh huy động vốn bổ sung hoạt động kinh doanh, FPTS lại lên kế hoạch kinh doanh thấp nhất so với kết quả thực hiện từ năm 2021 tới nay.
Ông lớn địa ốc 'tạo sóng' nhà ở xã hội
Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản hàng đầu đã và đang đẩy mạnh xây dựng dự án, tăng tốc trong cuộc đua xây dựng nhà ở xã hội.
Chuyển đổi tư duy theo mô hình lãnh đạo số toàn diện
Mô hình lãnh đạo số toàn diện phản ánh sự kết hợp giữa chuyển đổi số, quản trị dữ liệu và tối ưu vận hành.
Chủ xe dự thi cá nhân hóa: 'Chỉ có VF 3 mới cho tôi cảm hứng sáng tạo'
Không khí tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM trong ngày diễn ra “Ngày hội sáng tạo VF 3” càng về chiều càng trở nên sôi động. Theo ghi nhận, thời điểm hiện tại, ban giám khảo ở cả 3 miền đều đã có sơ bộ điểm số chấm cho những mẫu xe “độ” đẹp nhất.
Tương lai doanh nghiệp với ưu đãi thuế xanh
Ưu đãi thuế xanh thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh, giảm thiểu tác động môi trường, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.