Thị trường ứng dụng di động mùa Tết cạnh tranh khốc liệt

Việt Hưng - 08:30, 23/01/2020

TheLEADERTết luôn là thời điểm vàng để doanh nghiệp và các nhà phát triển ứng dụng di động tung ra các chương trình khuyến khích người dùng tải app di động. Chính vì vậy, việc làm sao để ứng dụng di động lọt vào danh sách gợi ý trên kho tải trở thành một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt và khó quản lý.

Triển vọng thị trường ứng dụng di động Tết 2020

Thị trường ứng dụng ngày Tết đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong tiềm thức những đơn vị phát triển ứng dụng, cũng như chính người dùng. Trước đây, khi nghĩ đến ứng dụng Tết, người ta thường nghĩ về lịch truyền thống, lì xì, nhạc chuông, tin nhắn chúc tết.

Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, thị trường ứng dụng di động đã xuất hiện những "tay chơi mới" với tiềm lực vô cùng mạnh mẽ, đó là những ứng dụng di động đến từ các công ty về tài chính, thương mại điện tử, logistics...

Sự tăng trưởng của thị trường ứng dụng di động Việt Nam đi liền với quá trình phát triển kinh tế những năm vừa qua tại Việt Nam. Khi nền kinh tế và đời sống đang ngày được nâng cao, Tết đồng nghĩa với việc gia tăng các nhu cầu về mua sắm quần áo, đồ gia dụng, quà tặng gia đình.

Trong khi đó, Việt Nam nổi lên là một trong những thị trường di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hơn 65% người Việt đang hàng ngày kết nối mạng và hoạt động trực tuyến trên smartphone, đã góp phần giúp việc tải và sử dụng các ứng dụng cho dịp nghỉ tết trở nên phổ biến.

Tiki với chiến dịch "Ngồi nhà sắm tết, Tiki lo hết", Momo với chiến dịch "Lắc xì 2020 - Cứ lắc là có quà" là những ví dụ điển hình. Đặc điểm chung của các ứng dụng này đều là các siêu ứng dụng, bên cạnh duy trì những tính năng phục vụ khách hàng như ngày thường, Tết là dịp các ứng dụng này khoác lên mình diện mạo và những tính năng hấp dẫn thu hút sự chú ý của người sử dụng.

Theo báo cáo từ Appflyers, lượng cài đặt tự nhiên có mức tăng mạnh trong hai tuần trước nghỉ Tết, khi người mua sắm giờ chót chốt đơn hàng cuối cùng của họ, và lượng người sử dụng có xu hướng tiếp tục tăng cao ngay cả một tháng sau Tết, khi các nhãn hàng muốn tiếp tục khai thác đà tiêu dùng của khách hàng.

Vẫn còn nhiều những bất cập

Bên cạnh những tín hiệu tích cực cho cả người dùng và doanh nghiệp, thị trường ứng dụng di động cũng tồn tại không ít vấn đề, bao gồm sự cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Với các ứng dụng ngày Tết, khi lưu lượng khách hàng đổ vào dồn dập thì việc giữ cam kết lời hứa với khách hàng giống như các chiến dịch quảng bá trước đó trở thành một câu hỏi lớn cho các nhà phát triển.

Đã không ít các ứng dụng thường xuyên xảy ra lỗi hệ thống khi người dùng đổ dồn vào "lắc ứng dụng nhận quà" hay tham gia các vòng quay khuyến mại. Bên cạnh đó, khi mà dịp nghỉ Tết kéo dài, thì khâu vận hành dịch vụ cũng trở nên vô cùng khó khăn, như sự tăng giá chóng mặt đối với các dịch vụ taxi công nghệ, hay sự chậm trễ giao hàng với các ứng dụng thương mại điện tử là một ví dụ.

Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc phát triển sản phẩm Lịch Như Ý cho biết, không hiếm trường hợp một số đơn vị bất chấp mọi "chiêu trò" để loại bỏ được đối thủ và đưa ứng dụng của mình vào danh sách gợi ý của kho tải.

"Ứng dụng Lịch Như Ý, được phát triển bởi Appota, là một trong những ứng dụng uy tín, được đăng kí bản quyền cả thương hiệu và hình ảnh bởi Cục sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, trong mỗi dịp Tết, chúng tôi vẫn phải giải quyết sự cạnh tranh thiếu lành mạnh từ một số đơn vị phát triển ứng dụng nhỏ lẻ bên ngoài", ông Hải chia sẻ.

Theo ông Hải, một trong những hành vi phổ biến là lợi dụng kẽ hở của kho tải để tố cáo bản quyền cho các từ ngữ dùng trong mô tả ứng dụng. Các danh từ chung như "Lịch Việt", "Tết Việt" là những danh từ chung, được sử dụng phổ biến rộng rãi trong tất cả các ứng dụng lịch hiện tại.

Chưa kể, một số chiêu trò khác là sử dụng các tài khoản nặc danh để khiếu nại. Mà mục đích chính loại bỏ đi đối thủ trong thời điểm quan trọng nhất của thị trường. Từ đây, ông Hải khuyến cáo, các nhà phát triển Việt Nam nên quan tâm đến vấn đề bản quyền ngay từ đầu, đăng kí đầy đủ bằng sở hữu trí tuệ theo pháp luật Việt Nam, tránh vấp phải những cuộc cạnh tranh không lành mạnh trên kho ứng dụng.