Tiêu điểm
Thị trường ứng dụng di động mùa Tết cạnh tranh khốc liệt
Tết luôn là thời điểm vàng để doanh nghiệp và các nhà phát triển ứng dụng di động tung ra các chương trình khuyến khích người dùng tải app di động. Chính vì vậy, việc làm sao để ứng dụng di động lọt vào danh sách gợi ý trên kho tải trở thành một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt và khó quản lý.
Triển vọng thị trường ứng dụng di động Tết 2020
Thị trường ứng dụng ngày Tết đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong tiềm thức những đơn vị phát triển ứng dụng, cũng như chính người dùng. Trước đây, khi nghĩ đến ứng dụng Tết, người ta thường nghĩ về lịch truyền thống, lì xì, nhạc chuông, tin nhắn chúc tết.
Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, thị trường ứng dụng di động đã xuất hiện những "tay chơi mới" với tiềm lực vô cùng mạnh mẽ, đó là những ứng dụng di động đến từ các công ty về tài chính, thương mại điện tử, logistics...
Sự tăng trưởng của thị trường ứng dụng di động Việt Nam đi liền với quá trình phát triển kinh tế những năm vừa qua tại Việt Nam. Khi nền kinh tế và đời sống đang ngày được nâng cao, Tết đồng nghĩa với việc gia tăng các nhu cầu về mua sắm quần áo, đồ gia dụng, quà tặng gia đình.
Trong khi đó, Việt Nam nổi lên là một trong những thị trường di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, hơn 65% người Việt đang hàng ngày kết nối mạng và hoạt động trực tuyến trên smartphone, đã góp phần giúp việc tải và sử dụng các ứng dụng cho dịp nghỉ tết trở nên phổ biến.
Tiki với chiến dịch "Ngồi nhà sắm tết, Tiki lo hết", Momo với chiến dịch "Lắc xì 2020 - Cứ lắc là có quà" là những ví dụ điển hình. Đặc điểm chung của các ứng dụng này đều là các siêu ứng dụng, bên cạnh duy trì những tính năng phục vụ khách hàng như ngày thường, Tết là dịp các ứng dụng này khoác lên mình diện mạo và những tính năng hấp dẫn thu hút sự chú ý của người sử dụng.
Theo báo cáo từ Appflyers, lượng cài đặt tự nhiên có mức tăng mạnh trong hai tuần trước nghỉ Tết, khi người mua sắm giờ chót chốt đơn hàng cuối cùng của họ, và lượng người sử dụng có xu hướng tiếp tục tăng cao ngay cả một tháng sau Tết, khi các nhãn hàng muốn tiếp tục khai thác đà tiêu dùng của khách hàng.
Vẫn còn nhiều những bất cập
Bên cạnh những tín hiệu tích cực cho cả người dùng và doanh nghiệp, thị trường ứng dụng di động cũng tồn tại không ít vấn đề, bao gồm sự cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Với các ứng dụng ngày Tết, khi lưu lượng khách hàng đổ vào dồn dập thì việc giữ cam kết lời hứa với khách hàng giống như các chiến dịch quảng bá trước đó trở thành một câu hỏi lớn cho các nhà phát triển.
Đã không ít các ứng dụng thường xuyên xảy ra lỗi hệ thống khi người dùng đổ dồn vào "lắc ứng dụng nhận quà" hay tham gia các vòng quay khuyến mại. Bên cạnh đó, khi mà dịp nghỉ Tết kéo dài, thì khâu vận hành dịch vụ cũng trở nên vô cùng khó khăn, như sự tăng giá chóng mặt đối với các dịch vụ taxi công nghệ, hay sự chậm trễ giao hàng với các ứng dụng thương mại điện tử là một ví dụ.
Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc phát triển sản phẩm Lịch Như Ý cho biết, không hiếm trường hợp một số đơn vị bất chấp mọi "chiêu trò" để loại bỏ được đối thủ và đưa ứng dụng của mình vào danh sách gợi ý của kho tải.
"Ứng dụng Lịch Như Ý, được phát triển bởi Appota, là một trong những ứng dụng uy tín, được đăng kí bản quyền cả thương hiệu và hình ảnh bởi Cục sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, trong mỗi dịp Tết, chúng tôi vẫn phải giải quyết sự cạnh tranh thiếu lành mạnh từ một số đơn vị phát triển ứng dụng nhỏ lẻ bên ngoài", ông Hải chia sẻ.
Theo ông Hải, một trong những hành vi phổ biến là lợi dụng kẽ hở của kho tải để tố cáo bản quyền cho các từ ngữ dùng trong mô tả ứng dụng. Các danh từ chung như "Lịch Việt", "Tết Việt" là những danh từ chung, được sử dụng phổ biến rộng rãi trong tất cả các ứng dụng lịch hiện tại.
Chưa kể, một số chiêu trò khác là sử dụng các tài khoản nặc danh để khiếu nại. Mà mục đích chính loại bỏ đi đối thủ trong thời điểm quan trọng nhất của thị trường. Từ đây, ông Hải khuyến cáo, các nhà phát triển Việt Nam nên quan tâm đến vấn đề bản quyền ngay từ đầu, đăng kí đầy đủ bằng sở hữu trí tuệ theo pháp luật Việt Nam, tránh vấp phải những cuộc cạnh tranh không lành mạnh trên kho ứng dụng.
'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'
Mạng xã hội Việt Nam thêm nhân tố mới
Hatto kỳ vọng về lâu dài sẽ trở thành mạng xã hội thực sự văn minh và là hình thức kết nối chính trong cộng đồng yêu thích ẩm thực.
Thị trường không gian làm việc chung chờ 'sóng'
Tại 2 đô thị sầm uất bậc nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM, các đơn vị cung cấp không gian làm việc chung nhanh chóng xuất hiện và đẩy mạnh cuộc chạy đua mở rộng quy mô.
Ghế nóng ở Grab Việt Nam
Grab Việt Nam thay CEO trong bối cảnh công ty hiện đang đứng đầu thị trường về số lượng cuốc xe hoàn thành, khoảng 146 triệu cuốc xe, tương đương 73% thị phần.
Shark Dzung Nguyễn chỉ ra 4 yếu tố đánh giá startup
Theo Shark Dzung Nguyễn các yếu tố nhằm đánh giá một startup phải bắt đầu từ ngành, con người, thời điểm và cuối cùng mới là mô hình kinh doanh (business model).
Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026
Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.
Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?
Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.
Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Vietbank Digital thu hút người dùng với chuỗi ưu đãi giảm đến 50%
Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.
Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
FPT trình diễn 'lá chắn số' tại lễ ký Công ước Hà Nội
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.





















































