Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ủng hộ việc cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố Hà Nội

Minh Anh Thứ năm, 01/03/2018 - 21:32

Liên quan đến đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cần ủng hộ việc tổ chức giao thông hợp lý của TP. Hà Nội và công bằng giữa các loại phương tiện giao thông.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, TP. Hà Nội có chức năng tổ chức giao thông trên các hệ thống đường, kết cấu hạ tầng đô thị. Đây là thẩm quyền, chức năng của UBND TP. Hà Nội, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm giúp thành phố làm việc này.

Bên cạnh đó, phải quan niệm loại hình Grab taxi và Uber taxi là loại hình vận tải ô tô chạy trên đường, có những tuyến phố cấm. Chúng ta phải đặt vấn đề công bằng giữa các loại phương tiện.

Cấm taxi có thể cấm theo giờ. Trong khi đó, Grab, Uber cũng là vận tải hành khách. Bộ Giao thông vận tải chưa bao giờ nói đây không phải loại hình vận tải hành khách. Nó chỉ khác là kết nối bằng công nghệ mà thôi, ông Đông cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ủng hộ việc cấm Uber, Grab tại 11 tuyến phố Hà Nội
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Do vậy, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Chúng ta không nên phân biệt đối xử giữa xe này với xe kia. Đối với việc lưu thông trên đường, UBND thành phố thấy cần cấm vào giờ này hay giờ kia là việc của thành phố và phù hợp với việc tổ chức giao thông của Hà Nội thông thoáng và lưu thông".

Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là ủng hộ việc tổ chức giao thông hợp lý của TP. Hà Nội. Có thể giờ này, mùa này cấm, giờ kia mở là chuyện rất bình thường, ông Đông nhận định.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có kiến nghị UBND thành phố cấm xe hợp đồng, bao gồm cả các phương tiện vận tải hợp đồng bằng văn bản và bằng điện tử (như Uber, Grab) dưới 9 chỗ trên một số tuyến phố.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội, sau một tháng thí điểm hạn chế hoạt động taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ đã đạt hiệu quả nhất định, giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trước đây, Hà Nội thường cấm taxi hoạt động trên một số tuyến phố vào giờ cao điểm. Song theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để bình đẳng giữa hai loại hình vận tải taxi và xe hợp đồng thì phố nào cấm taxi truyền thống thì xe hợp đồng cũng không được lưu thông. Thời gian cấm cũng tương tự nhau.

Hiện Hà Nội có trên 15.000 taxi công nghệ được cấp phép thí điểm. Trong đó có 11.400 xe Grab và 2.400 xe Uber. Năm 2017, Hiệp taxi TP. HCM và Hà Nội cũng nhiều lần đề xuất cấm đường xe chạy hợp đồng điện tử như Uber, Grab để đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh với taxi truyền thống.

Grab và Uber sẽ khó 'xưng vương' trong cuộc chiến với taxi truyền thống?

Grab và Uber sẽ khó 'xưng vương' trong cuộc chiến với taxi truyền thống?

Leader talk -  6 năm
Grab và Uber sẽ khó để có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc như taxi truyền thống.
Grab và Uber sẽ khó 'xưng vương' trong cuộc chiến với taxi truyền thống?

Grab và Uber sẽ khó 'xưng vương' trong cuộc chiến với taxi truyền thống?

Leader talk -  6 năm
Grab và Uber sẽ khó để có mặt ở tất cả 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc như taxi truyền thống.
Luật sư Trương Thanh Đức: Grab có thể khởi kiện ngược lại Vinasun

Luật sư Trương Thanh Đức: Grab có thể khởi kiện ngược lại Vinasun

Tiêu điểm -  6 năm

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, Grab có thể kiện ngược lại Vinasun vì chính công ty này đã có những hành động cạnh tranh không lành mạnh, trực tiếp phản đối taxi công nghệ.

'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'

'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'

Tiêu điểm -  6 năm

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không phải vì Uber, Grab mà người lao động của các hãng taxi truyền thống mất việc.

'Uber, Grab tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn xã hội'

'Uber, Grab tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn xã hội'

Tiêu điểm -  6 năm

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Uber, Grab tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn xã hội khi hiện có rất nhiều tài xế đình công, phản đối do chính sách bất ổn của các công ty này. Trong khi đó, do không được quy định là taxi nên hiệp hội không thể đứng ra giải quyết.

Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?

Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?

Tiêu điểm -  6 năm

SoftBank, tập đoàn tài chính vừa mua được 15% cổ phần Uber, định hướng Uber tập trung khôi phục thị phần ở Mỹ và các thị trường châu Âu.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".