'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'

Thu Phương Thứ tư, 07/02/2018 - 16:48

Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, không phải vì Uber, Grab mà người lao động của các hãng taxi truyền thống mất việc.

Taxi Mai Linh đang gặp phải nhiều khó khăn, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội. Ảnh minh họa

Sau hai năm thực hiện thí điểm hợp đồng điện tử của Uber, Grab, taxi công nghệ và taxi truyền thống vẫn ở hai đầu chiến tuyến. Trong suốt một thời gian dài, những tranh cãi không có hồi hết đã liên tục xảy ra giữa hai loại hình vận tải này, không chỉ trên thị trường, trong giới tài xế mà còn bùng nổ ngay cả tại các hội thảo, hội nghị, thậm chí đã phải đưa cả ra toà án.

Mới đây nhất, ngày 6/2, Toà án nhân dân TP. HCM đã mở phiên xét xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, từ khi thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá. Vinasun cho rằng, Grab đã vi phạm luật cạnh tranh, kinh doanh không lành mạnh, gây thiệt hại, khiến lợi nhuận giảm sút nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

Xung quanh vấn đề này, TheLEADER đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'
Ông Bùi Danh Liên.

Thưa ông, ông có quan điểm như thế nào về những tranh cãi giữa các hãng taxi truyền thống và taxi hiện đại đang rất gay gắt hiện nay?

Ông Bùi Danh Liên: Qua những gì mà Uber, Grab làm được chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại Việt Nam, phải thừa nhận rằng họ đã có nhiều thành công nhất định. Ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách của Uber và Grab đã chiếm lĩnh thị phần taxi hiện nay, được cả người tiêu dùng lẫn giới tài xế đón nhận.

Nhiều lái xe taxi đã xin nghỉ việc chuyển sang chạy kiểu Uber, Grab. Chính điều này đã khiến thị phần của taxi truyền thống bị giảm đáng kể. Do đó, phản ứng trước việc kinh doanh bị thất thu của giới taxi truyền thống cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một cách rất công bằng rằng, trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, mọi hoạt động kinh doanh đều phải tuân theo quy luật thị trường. Người tiêu dùng và giới lái xe đương nhiên sẽ chọn dịch vụ nào tốt nhất, mang lại lợi ích cao nhất cho họ. Đó chính là lý do khiến Uber, Grab được lòng người tiêu dùng hơn taxi truyền thống.

Đây chính là quy luật cạnh tranh của thị trường. Chỉ khi nào xã hội có cạnh tranh mới có thể phát triển và người dân mới có thể được hưởng lợi.

Hiện nay, nhiều hãng taxi truyền thống đang cho rằng Uber, Grab lấy mất việc làm của họ, cạnh tranh không lành mạnh khi giảm giá cước, ông nghĩ sao về quan điểm này?

Ông Bùi Danh Liên: Cá nhân tôi không đồng tình với các đánh giá nêu trên. Nhiều công ty taxi đổ lỗi cho Grab, Uber khiến làm ăn thua lỗ là chưa thỏa đáng.

Trong khi đó, bản thân taxi truyền thống còn nhiều vấn đề nội tại cần thay đổi. Thực tế cách cung cấp dịch vụ, phục vụ nhu cầu khách hàng của họ chưa hẳn đã là tốt trên thị trường. Do đó, họ không có lý do nào có thể ép khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.

Mặt khác, cứ nói Uber, Grab trốn thuế, khiến người lao động của taxi truyền thống mất việc làm chứ taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất, Mai Linh cũng nhiều năm nợ bảo hiểm của người lao động. Không phải vì Uber, Grab mà người lao động của họ mất việc.

Thay vì than khó, các doanh nghiệp taxi nên lập tức vào cuộc đổi mới công nghệ, cách thức phục vụ khách hàng, qua đó nỗ lực để cạnh tranh được chứ không còn cách nào khác vì đây là quy luật của kinh tế thị trường.

Vậy theo ông, cần làm thế nào để có thể quan lý một cách hiệu quả các hãng taxi hiện đại?

Ông Bùi Danh Liên: Những ưu điểm của Uber, Grab là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, vì đây là loại hình mới nên cần thí điểm và tìm cách quản lý một cách hiệu quả.

Theo đó, đầu tiên phải xác định được Uber, Grab là loại hình kinh doanh gì. Hiện nay họ đang đăng ký hoạt động trong lĩnh vưc công nghệ thông tin do Bộ Công thương cấp giấy phép. Tuy nhiên theo tôi, cần quy định loại hình hoạt động của Uber, Grap là vận tải. Phải làm thế nào để nhận dạng được các phương tiện này để quản lý.

Thứ trưởng Bộ Giao thông: Cơ quan quản lý cần bắt nhịp nhanh với Uber, Grab

Bên cạnh đó cũng cần có những cơ chế thoáng hơn với Uber, Grap vì họ không phải là taxi chính thống. Ví dụ, các xe taxi này chủ yếu là huy động các xe nhàn rỗi nên không thể bắt họ gắn mào taxi lên trên. Còn thiết bị giám sát hành trình thì phải có, logo thì họ đã có rồi.

Uber, Grab chạy trên phần mềm công nghệ, trong đó hiển thị rất rõ từ chặng đường đi, số km đến số tiền thu về, Bộ Tài chính chỉ cần quản lý được phần mềm đó là có thể thu được thuế.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, các hãng taxi công nghệ đang giảm giá cước để chiếm lĩnh thị trường. Sau khi đã đạt được mục tiêu, họ sẽ tăng giá cước trở lại, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Ông có quan điểm như thế nào về việc này?

Ông Bùi Danh Liên: Đây vẫn là quy luật cạnh tranh của thị trường, do thị trường quyết định, Chính phủ và các cơ quan quản lý không nên can thiệp.

Giả sử, sau này khi Uber, Grab tăng giá cước cao quá, vượt quá sức chi trả của người dân, tất yếu họ sẽ lại không sử dụng nữa.

Lấy ví dụ từ thực tế như hiện nay, Uber, Grab thu phí rất cao vào giờ cao điểm khiến nhiều người dân đã chuyển sang lựa chọn taxi truyền thống để di chuyển vào khung giờ này. Chính vì vậy, tôi cho rằng việc này không có gì đáng ngại.

Xin chân cảm ơn ông!

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Leader talk -  7 năm
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Leader talk -  7 năm
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?

Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?

Tiêu điểm -  7 năm

SoftBank, tập đoàn tài chính vừa mua được 15% cổ phần Uber, định hướng Uber tập trung khôi phục thị phần ở Mỹ và các thị trường châu Âu.

Dự thảo “thắt chặt” hoạt động của Uber, Grab

Dự thảo “thắt chặt” hoạt động của Uber, Grab

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử điển hình là Uber, Grab sẽ bị tăng các điều kiện quản lý cũng như bị áp các chế tài xử lý vi phạm trong thời gian tới

Travis Kalanick bán gần 1/3 số cổ phần tại Uber với giá 1,4 tỷ USD

Travis Kalanick bán gần 1/3 số cổ phần tại Uber với giá 1,4 tỷ USD

Quốc tế -  7 năm

Ông Travis Kalanick, người đồng sáng lập và cựu giám đốc điều hành của công ty Uber Technologies Inc, đã bán gần 1/3 số cổ phần 10% của ông trong công ty với giá khoảng 1,4 tỷ USD.

Tòa án TP.HCM đình chỉ vụ kiện, Uber sẽ bị cưỡng chế tài khoản để thu 53,3 tỷ đồng

Tòa án TP.HCM đình chỉ vụ kiện, Uber sẽ bị cưỡng chế tài khoản để thu 53,3 tỷ đồng

Tiêu điểm -  7 năm

Toà án Nhân dân TP.HCM đình chỉ vụ Uber kiện Cục Thuế TP.HCM. Sau quyết định này Cục thuế sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế tài khoản Uber để thu 53,3 tỷ đồng thuế.

500.000 tỷ đồng đã sẵn sàng bơm vào các dự án hạ tầng

500.000 tỷ đồng đã sẵn sàng bơm vào các dự án hạ tầng

Tiêu điểm -  2 giờ

Chính phủ thúc tiến độ xây dựng hạ tầng, hệ thống ngân hàng sẵn sàng bơm 500.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm.

Tập đoàn GEO đầu tư vào Bình Định

Tập đoàn GEO đầu tư vào Bình Định

Tiêu điểm -  1 ngày

Tập đoàn GEO (Đức) tham vọng sản xuất tuabin gió nhãn hiệu "Made in Việt Nam" tại Bình Định, với bước đà là Trung tâm phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo.

Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 ngày

Tăng trưởng kinh tế trung hạn của Việt Nam vẫn có triển vọng tích cực, nhưng những bất định toàn cầu đặt ra nhiều rủi ro, theo nhận định của Fitch Ratings.

Petrovietnam song hành VIMC phát triển kinh tế biển

Petrovietnam song hành VIMC phát triển kinh tế biển

Tiêu điểm -  1 ngày

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Petrovietnam và VIMC hứa hẹn mở ra chương mới cho kinh tế biển, thông qua tối ưu hai trụ cột cốt lõi năng lượng và hàng hải.

Báo chí cách mạng Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Báo chí cách mạng Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Tiêu điểm -  2 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho báo chí cách mạng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 100 năm, 21/6/1925 - 21/6/2025.

River Park - LA Home: Hấp lực mạnh mẽ với cư dân tri thức

River Park - LA Home: Hấp lực mạnh mẽ với cư dân tri thức

Bất động sản -  1 giờ

Tiếp nối phân khu LA Sol trong tổng thể khu đô thị sinh thái LA Home, River Park được phát triển dành cho nhóm khách hàng đang tìm kiếm môi trường sống chất lượng cao, nơi mọi trải nghiệm được tổ chức liền mạch. Ba dòng chảy “xanh, tri thức và thịnh vượng” chính là nền tảng tạo nên sức hút khác biệt, giúp River Park khẳng định vị thế an cư bền vững tại khu Tây TP.HCM.

Chủ tịch Lê Hồng Minh: Người VNG không mất việc vì AI, chúng tôi tạo ra AI

Chủ tịch Lê Hồng Minh: Người VNG không mất việc vì AI, chúng tôi tạo ra AI

Doanh nghiệp -  2 giờ

Lãnh đạo VNG tự tin doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới, khi AI trở thành công cụ hỗ trợ tăng hiệu suất, giúp công việc thực hiện tốt hơn.

Vincom Mega Mall Ocean City: 'Tân binh' hút loạt thương hiệu quốc tế đổ bộ

Vincom Mega Mall Ocean City: 'Tân binh' hút loạt thương hiệu quốc tế đổ bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Những ngày này, Vincom Mega Mall Ocean City đang là cái tên được cộng đồng quan tâm, chờ đợi tới ngày chính thức khai trương vào 22/8 tới. Trung tâm thương mại đầu tiên theo mô hình One Stop Shopertainment quy tụ hàng trăm thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong và ngoài nước, sẽ góp phần nâng tầm trải nghiệm tiêu dùng tại Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.

VietinBank tăng trưởng tín dụng 10% trong nửa đầu năm

VietinBank tăng trưởng tín dụng 10% trong nửa đầu năm

Tài chính -  2 giờ

Đại diện VietinBank cho biết nhà băng đã đạt được những kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm.

500.000 tỷ đồng đã sẵn sàng bơm vào các dự án hạ tầng

500.000 tỷ đồng đã sẵn sàng bơm vào các dự án hạ tầng

Tiêu điểm -  2 giờ

Chính phủ thúc tiến độ xây dựng hạ tầng, hệ thống ngân hàng sẵn sàng bơm 500.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm.

Bộ tứ giá trị tạo nên tài sản sinh lời đỉnh cao Boutique Gate

Bộ tứ giá trị tạo nên tài sản sinh lời đỉnh cao Boutique Gate

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sở hữu cùng lúc 4 lợi thế vượt trội về công năng – dòng tiền – nhận diện – tương lai, quỹ căn Boutique Gate thuộc Vinhomes Global Gate vừa ra mắt đã nhanh chóng vươn lên “ngôi vương” phân khúc bất động sản thương mại thấp tầng cao cấp tại Đông Bắc Hà Nội.

Từ một công việc 'tạm bợ', tài xế công nghệ đã thành một nghề có 'sự nghiệp'

Từ một công việc 'tạm bợ', tài xế công nghệ đã thành một nghề có 'sự nghiệp'

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tài xế công nghệ hiện không chỉ là một công việc tạm thời, mà hoàn toàn có thể trở thành một "sự nghiệp" chính thống, theo đại diện Be Group.