Thủ tướng quyết ban hành quy định mới về kinh doanh taxi công nghệ trước 30/12/2019

Nhật Hạ - 08:49, 18/12/2019

TheLEADERThủ tướng vừa yêu cầu nhanh chóng hoàn chỉnh lại dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thay thế Nghị định 86/2014, để ký ban hành trước ngày 30/12/2019

Thủ tướng quyết ban hành quy định mới về kinh doanh taxi công nghệ trước 30/12/2019
Theo dự thảo nghị định mới, grab sẽ được coi là đơn vị kinh doanh vận tải taxi.

Thời gian qua, dự thảo nghị định mới đã 2 lần lấy ý kiến thành viên Chính phủ, đã lấy ý kiến của 6 Bộ trưởng ngành, lĩnh vực liên quan trực tiếp; Thủ tướng và các phó thủ tướng đã có nhiều cuộc họp, chỉ đạo hoàn thiện, đến nay đã cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dự thảo Nghị định vẫn còn một số nội dung cần phải tiếp tục xem xét kỹ lưỡng hơn.

Theo văn bản kết luận của Thủ tướng tại buổi họp Thường trực Chính phủ rà soát dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu, rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định, báo cáo Thủ tướng trước ngày 22/12/2019.

Trong đó tập trung rà soát, làm rõ hơn các nội dung liên quan đến đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo chặt chẽ về pháp lý.

Đồng thời rà soát kỹ các nội dung quy định về kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình giữa các cơ quan quản lý nhà nước như ngành Công an, Giao thông vận tải, Tài chính… để đáp ứng yêu cầu quản lý; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cát cứ trong sử dụng dữ liệu, làm nảy sinh tiêu cực, lợi ích nhóm trong quản lý, điều hành giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải rà soát kỹ toàn bộ dự thảo nghị định, loại bỏ các nội dung không phù hợp với Luật giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ cùng với Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh lại dự thảo Nghị định, báo cáo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, cho ý kiến để trình Thủ tướng ký ban hành trước ngày 30/12/2019.

Trong dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014, vấn đề được chú ý nhiều nhất là các quy định liên quan tới các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối, cung cấp dịch vụ nền tảng (tương tự như Grab, Go-viet…). 

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề này, Thủ tướng đã nêu rõ hướng quản lý về loại hình kinh doanh vận tải này.

Theo đó, dự thảo Nghị định không có nội dung cản trở đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn loại hình vận tải. Đồng thời, quy định rõ taxi truyền thống hay taxi công nghệ đều cùng thuộc loại hình xe taxi.

Dự thảo nghị định lần này đã cụ thể hóa khái niệm về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử.

Đồng thời thể hiện rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Điều 34) và trách nhiệm của đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải (Điều 35).

Theo đó, trường hợp đơn vị chỉ cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan.

Trường hợp đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì phải thực hiện các quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

Đặc biệt, dự thảo nghị định mới sẽ bỏ quy định bắt buộc phải gắn hộp đèn cố định trên nóc xe taxi (doanh nghiệp tự quyết định việc gắn mào), thay vào đó dùng phần mềm cùng với phù hiệu, biển hiệu xe và Tem kiểm định khác biệt để quản lý.