Thủ tướng nêu hướng quản lý taxi công nghệ như Grab, Go-Viet

Hạ Vũ Thứ tư, 13/11/2019 - 21:14

Thủ tướng cho biết đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải (như Grab) là đơn vị kinh doanh vận tải khi trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải, hoặc cả hai.

Theo dự thảo nghị định mới, grab sẽ được coi là đơn vị kinh doanh vận tải taxi.

Tại phiên chất vấn ngày 30/10, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau) đã nêu lên vấn đề liên quan đến hoạt động thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo đại biểu Vân, kể từ khi cho phép được thí điểm thực hiện đến nay, các hãng taxi công nghệ nước ngoài (điển hình là Grab) cơ bản đã chiếm lĩnh từ 60 – 70% thị phần vận tải taxi ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, đã đẩy các doanh nghiệp trong nước vào thế phá sản, thua lỗ.

Nhiều ý kiến cho rằng, dẫn đến tình trạng đó là do Bộ Giao thông vận tải đã quá ưu ái cho các hãng taxi công nghệ khi cho phép thực hiện thí điểm trên diện rộng và ở nhiều địa phương, khiến các doanh nghiệp trong nước không có đủ thời gian để thích nghi, học hỏi, chuyển giao công nghệ.

Cùng với đó, việc Chính phủ trong 4 năm qua chưa sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 về quản lý vận tải, đã vô tình tạo ra nhiều ưu ái giúp cho taxi công nghệ nước ngoài như Grab chiếm lĩnh thị phần. Mặc dù hoạt động như doanh nghiệp vận tải, nhưng không bị trói buộc bởi các quy định của pháp luật, dẫn đến taxi công nghệ có lợi thế cạnh tranh.

Trong khi đó, ở nhiều nước trên thế giới thì việc quản lý các hãng taxi công nghệ là hết sức chặt chẽ như Nhật Bản, Hàn Quốc thì cấm, Malaysia bắt buộc phải dán nhãn hiệu nhận biết ở 2 bên thành xe, Ấn Độ bắt buộc phải đeo mào, còn ở ta, thì taxi công nghệ có thể trá hình thành xe tư nhân, thoải mái đi vào các tuyến đường bị hạn chế, đường cấm, dẫn đến cạnh tranh bất bình đẳng, thiếu lành mạnh.

Trả lời chất vấn của đại biểu Vân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã chỉ đạo định hướng xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. 

Theo đó, dự thảo có 4 nội dung thay đổi đáng chú ý.

Thứ nhất, loại bỏ các nội dung quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết, không phù hợp với Luật giao thông đường bộ;

Thứ hai, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận tải để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống;

Thứ ba, bỏ quy định bắt buộc phải gắn hộp đèn cố định trên nóc xe taxi (doanh nghiệp tự quyết định việc gắn mào), thay vào đó dùng phần mềm cùng với phù hiệu, biển hiệu xe và Tem kiểm định khác biệt để quản lý;

Thứ tư, xây dựng hạ tầng công nghệ nhằm kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe ô tô…

Dự thảo Nghị định không có nội dung cản trở đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn loại hình vận tải; vì vậy, đơn vị kinh doanh vận tải hoàn toàn có quyền tự do lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với điều kiện, thế mạnh của mình theo pháp luật.

Đối với nội dung chất vấn “Chính phủ có xác định taxi công nghệ là hoạt động vận tải không?” của đại biểu Vân, Thủ tướng trả lời, theo quy định của Luật giao thông đường bộ thì loại hình xe taxi là một trong năm loại hình kinh doanh vận tải hành khách.

Trong đó, Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 quy định rõ xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (taxi truyền thống); taxi sử dụng phần mềm để tính tiền, kết nối lái xe với hành khách (taxi công nghệ) đều cùng thuộc loại hình xe taxi.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối, cung cấp dịch vụ nền tảng (tương tự như Grab, Go-viet…) có là hoạt động kinh doanh vận tải hay không.

Dự thảo Nghị định lần này đã cụ thể hóa khái niệm về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử.

Đồng thời dự thảo Nghị định cũng thể hiện rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Điều 34) và trách nhiệm của Đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải (Điều 35).

Theo đó, đã phân định rõ các trường hợp. Trường hợp đơn vị chỉ cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan.

Trường hợp đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì phải thực hiện các quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đã được Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ký ban hành.

Đây là khung khổ pháp lý chung, đầy đủ để quản lý các loại hình kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô, quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải một cách bình đẳng, minh bạch và hướng đến mục tiêu cao nhất là đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn của người dân, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông.

Grab triển khai thử nghiệm GrabKitchen tại Việt Nam

Grab triển khai thử nghiệm GrabKitchen tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm

Grab Kitchen là một trong rất nhiều dịch vụ tiện ích đã và đang được Grab triển khai tại khắp các thành phố lớn trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Grab rót thêm 500 triệu USD vào Việt Nam

Grab rót thêm 500 triệu USD vào Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Trong vòng 5 năm tới, Grab sẽ rót thêm 500 triệu USD vào Việt Nam, gia tăng mạnh mẽ so với mức đầu tư 200 triệu USD giai đoạn 2014 – 2019.

Grab tiết lộ rót vài trăm triệu USD nhằm mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Grab tiết lộ rót vài trăm triệu USD nhằm mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Quốc tế -  6 năm

Không chỉ phát triển hợp tác tiến tới siêu ứng dụng ngoài việc gọi xe, Grab còn đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường trọng điểm.

Sẽ sửa luật để thúc đẩy kinh tế chia sẻ như Uber, Grab

Sẽ sửa luật để thúc đẩy kinh tế chia sẻ như Uber, Grab

Tiêu điểm -  6 năm

Trước nhu cầu cấp bách về việc hoàn thiện khung khổ pháp lý chặt chẽ để quản lý các mô hình hoạt động của kinh tế chia sẻ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ vào ngày 13/8.

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  4 giờ

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  4 giờ

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

Tiêu điểm -  6 giờ

TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  45 phút

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  58 phút

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  1 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.

Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'

Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Đây là chương trình thường niên của Sacombank, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và tuyển dụng chính thức cho sinh viên khối ngành tài chính trước khi tốt nghiệp.

Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'

Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'

Bất động sản -  2 giờ

Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.

SeABank lần thứ 6 trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất

SeABank lần thứ 6 trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời, ngân hàng cũng được tôn vinh tại bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025 của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.