Thương hiệu lớn và danh mục sản phẩm đa dạng giúp Vinamilk bảo vệ thị phần

Trần Anh Thứ ba, 30/03/2021 - 16:55

Là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, Vinamilk phải đối mặt với rủi ro mất thị phần do ảnh hưởng từ xu hướng cao cấp hóa đang diễn ra. Tuy vậy nhờ giá trị thương hiệu lớn và danh mục sản phẩm đa dạng sẽ giúp Vinamilk bảo vệ thị phần trước các đối thủ cạnh tranh

Theo Euromonitor, thị trường sữa Việt Nam ước tính đạt 135.000 tỷ đồng trong năm 2020, tăng hơn 8% so với năm 2019, nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh của các ngành hàng sữa chua và sữa uống.

Nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm sữa ít bị ảnh hưởng hơn bởi Covid-19, khi chỉ giảm 6,1% về giá trị so với mức giảm 7,5% đối với tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh nói chung. Dù trong giai đoạn giãn cách xã hội, các trường học trên toàn quốc đã phải đóng cửa gần 3 tháng, lượng tiêu thụ sữa vẫn ổn định do người dân tăng cường sử dụng sữa tươi và sữa chua để tăng khả năng miễn dịch.

Thậm chí, dịch Covid-19 còn là nhân tố giúp các công ty sữa cải thiện biên lợi nhuận. Vinamilk, doanh nghiệp sữa lớn nhất ngành ghi nhận tăng trưởng doanh thu 3% nhưng lợi nhuận đã tăng gần 8% sau 9 tháng năm 2020.

Ước tính tới cuối năm 2020, Vinamilk vẫn chiếm thị phần cao nhất ngành sữa với 43,3%. Dù cải thiện được lợi nhuận, song thị phần của Vinamilk chỉ đi ngang trong năm 2020. Theo ban lãnh đạo công ty, Vinamilk chỉ giành thêm 0,3% thị phần trong năm 2020. Ngành sữa, vốn chỉ đạt tốc độ tăng trưởng một chữ số trong nhiều năm trở lại đây, càng khiến dư địa tăng trưởng thị phần của Vinamilk thêm hạn chế.

Vấn đề này dự báo sẽ khó có cải thiện trong năm 2021. Vinamilk kỳ vọng tăng trưởng sản lượng khoảng 6 -8% cho năm 2021 so với mức thấp trong năm 2020, trong khi tăng trưởng lợi nhuận dự kiến sẽ ở mức thấp hơn do chi phí bán hàng cao hơn và thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cao hơn.

Nguy cơ Vinamilk mất thị phần do xu hướng cao cấp hóa
Hiện Vinamilk vẫn chiếm thị phần cao nhất ngành sữa với 43,3%

Báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá, trong thời gian tới, Vinamilk phải đối mặt với rủi ro mất thị phần do ảnh hưởng từ xu hướng cao cấp hóa đang diễn ra có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang các thương hiệu được xem là cao cấp hơn, bao gồm cả các thương hiệu sữa bột trẻ em nước ngoài.

Đây là xu hướng Vinamilk đã nhận ra từ lâu và đã nỗ lực tung ra một số sản phẩm đánh vào phân khúc cao cấp, có thể kể tới các dòng sản phẩm sữa tươi Organic hay sữa đậu nành hạt.

Công ty phân tích cho rằng Vinamilk sẽ có thể bảo vệ thị phần thống trị của công ty nhờ vào giá trị thương hiệu lớn, danh mục sản phẩm đa dạng, tích cực tung ra sản phẩm mới và tiềm năng tái định vị thương hiệu cho Mộc Châu Milk (cụ thể như bao bì mới và mở rộng danh mục sản phẩm). Tuy nhiên, công ty chỉ có thể tăng trưởng một chữ số như vài năm trở lại đây.

Không chỉ thị phần, biên lợi nhuận của Vinamilk cũng có thể chịu ảnh hưởng trong năm 2021 này do giá sữa bột tăng mạnh. Dựa trên kết quả đấu giá của Global Dairy Trade vào ngày 2/3/2021, giá sữa gầy/sữa nguyên kem đã tăng lần lượt 8% và 32% tính từ đầu năm và 20% và 48% so với cùng kỳ do nhu cầu lớn - đặc biệt là từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, những đợt tăng giá này sẽ chỉ ảnh hưởng rõ nét đến chi phí của Vinamilk trong nửa cuối 2021 vì Vinamilk đã chốt giá bột sữa cho sản xuất đến tháng 6/2021, nhìn chung không đổi so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của VCSC dự báo, chi phí bột sữa của Vinamilk sẽ tăng trung bình 15% trong năm 2021. Việc tăng giá bán không theo kịp tốc độ tăng giá nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận của công ty.

Kido thành lập liên doanh 400 tỷ đồng với Vinamilk

Kido thành lập liên doanh 400 tỷ đồng với Vinamilk

Doanh nghiệp -  4 năm
Dự kiến trong tháng 4/2021, các sản phẩm sẽ chính thức được đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. Liên doanh sẽ tích hợp được thế mạnh về hệ thống kênh phân phối của cả Kido và Vinamilk.
Kido thành lập liên doanh 400 tỷ đồng với Vinamilk

Kido thành lập liên doanh 400 tỷ đồng với Vinamilk

Doanh nghiệp -  4 năm
Dự kiến trong tháng 4/2021, các sản phẩm sẽ chính thức được đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. Liên doanh sẽ tích hợp được thế mạnh về hệ thống kênh phân phối của cả Kido và Vinamilk.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  38 phút

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  49 phút

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  1 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Doanh nghiệp -  13 giờ

Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  18 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  20 phút

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  38 phút

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  43 phút

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  49 phút

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Tài chính -  1 giờ

NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  1 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80

Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.