Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít

Minh Hoàng Thứ tư, 10/01/2018 - 14:57

Các công ty vận tải hàng hóa bằng đường biển đang phải đối phó với một năm đầy thách thức - diện tích của số tàu lớn của họ nhiều hơn khối lượng hàng hóa cần vận chuyển.

Một con tàu chở container chờ cập cảng Los Angeles. Ảnh: Patrick T. Fallon/Bloomberg

Corrine Png, Tổng giám đốc của công ty nghiên cứu Crucial Perspective, ước tính năng lực vận chuyển hàng hóa của các tàu chuyên chở container sẽ tăng 5,9% trong năm nay, lần đầu tiên vượt xa nhu cầu kể từ năm 2015.

Đó là bởi vì hơn 40 tàu container siêu lớn được đặt hàng ít nhất từ hai năm trước đã sẵn sàng để hoạt động và cung cấp dịch vụ, gây ra sự dư thừa tàu chở container.

Với việc một số không gian chở hàng dự kiến sẽ bị trống, các hãng vận chuyển có thể bị buộc phải tính phí thấp hơn cho các dịch vụ vận chuyển của mình, ngay cả khi họ đã phải gắng sức để vượt qua những khoản lỗ ngày càng gia tăng từ sau cuộc suy thoái ngành công nghiệp này vào hồi năm ngoái sau sự sụp đổ của 'đế chế' Hanjin Shipping.

Hơn 90% sản lượng thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển. Năm biểu đồ dưới đây cho thấy những gì đang xảy ra đối với các công ty vận chuyển:

1. Nhiều không gian hơn để vận chuyển hàng

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít

Sau khi nhiều tàu lớn được bàn giao và đưa vào khai thác trong năm 2018, năng lực vận chuyển hàng hóa được dự kiến sẽ tăng mạnh nhất trong vòng ba năm.

2. Thậm chí số tàu sẽ tiếp tục tăng

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít  1

Một số tuyến container có thể lợi dụng giá đóng tàu hiện ở mức thấp để đặt hàng thêm, ông Png nói. Theo đó, phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có xu hướng giảm khi gia tăng số tàu biển.

3. Người mua châu Á và châu Âu chi tiêu nhiều nhất

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít  2

Các công ty cần phải huy động 144 tỷ USD để vận chuyển tất cả số tàu trong năm nay. Trong số đó, 73% sẽ đến từ những người mua ở châu Á và châu Âu.

4. Nhu cầu đối với các tàu lớn sẽ gia tăng

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít  3

Số tàu container lớn được ước tính lên tới 98 đơn đặt hàng trong năm nay trên tổng số các loại tàu và con số này sẽ tăng lên 120 chiếc vào năm tới. Tổng số lượng các đơn đặt hàng được dự kiến sẽ tăng 54% lên 662 trong năm nay và 820 vào năm tới, theo Park Moo-hyun, một nhà phân tích của Hana Financial Investment Co. ở Seoul.

5. Tàu chở dầu thô và hàng khô chiếm phần lớn

Thương lái đau đầu do tàu nhiều hàng ít  4

Hơn 60% tổng lượng hàng được giao trong năm nay là dầu thô và hàng khô, trong khi các tàu chở container chiếm 19%. Ông Park nhận định nhu cầu về các tàu chở container lớn sẽ tiếp tục gia tăng.

Vận tải biển khởi sắc

Vận tải biển khởi sắc

Tiêu điểm -  7 năm

Năm 2017, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 130,9 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2016.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  7 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  22 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  2 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  2 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  3 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  6 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  7 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều