Vận tải biển khởi sắc
Năm 2017, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 130,9 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2016.
Các công ty vận tải hàng hóa bằng đường biển đang phải đối phó với một năm đầy thách thức - diện tích của số tàu lớn của họ nhiều hơn khối lượng hàng hóa cần vận chuyển.
Corrine Png, Tổng giám đốc của công ty nghiên cứu Crucial Perspective, ước tính năng lực vận chuyển hàng hóa của các tàu chuyên chở container sẽ tăng 5,9% trong năm nay, lần đầu tiên vượt xa nhu cầu kể từ năm 2015.
Đó là bởi vì hơn 40 tàu container siêu lớn được đặt hàng ít nhất từ hai năm trước đã sẵn sàng để hoạt động và cung cấp dịch vụ, gây ra sự dư thừa tàu chở container.
Với việc một số không gian chở hàng dự kiến sẽ bị trống, các hãng vận chuyển có thể bị buộc phải tính phí thấp hơn cho các dịch vụ vận chuyển của mình, ngay cả khi họ đã phải gắng sức để vượt qua những khoản lỗ ngày càng gia tăng từ sau cuộc suy thoái ngành công nghiệp này vào hồi năm ngoái sau sự sụp đổ của 'đế chế' Hanjin Shipping.
Hơn 90% sản lượng thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển. Năm biểu đồ dưới đây cho thấy những gì đang xảy ra đối với các công ty vận chuyển:
1. Nhiều không gian hơn để vận chuyển hàng
Sau khi nhiều tàu lớn được bàn giao và đưa vào khai thác trong năm 2018, năng lực vận chuyển hàng hóa được dự kiến sẽ tăng mạnh nhất trong vòng ba năm.
2. Thậm chí số tàu sẽ tiếp tục tăng
Một số tuyến container có thể lợi dụng giá đóng tàu hiện ở mức thấp để đặt hàng thêm, ông Png nói. Theo đó, phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có xu hướng giảm khi gia tăng số tàu biển.
3. Người mua châu Á và châu Âu chi tiêu nhiều nhất
Các công ty cần phải huy động 144 tỷ USD để vận chuyển tất cả số tàu trong năm nay. Trong số đó, 73% sẽ đến từ những người mua ở châu Á và châu Âu.
4. Nhu cầu đối với các tàu lớn sẽ gia tăng
Số tàu container lớn được ước tính lên tới 98 đơn đặt hàng trong năm nay trên tổng số các loại tàu và con số này sẽ tăng lên 120 chiếc vào năm tới. Tổng số lượng các đơn đặt hàng được dự kiến sẽ tăng 54% lên 662 trong năm nay và 820 vào năm tới, theo Park Moo-hyun, một nhà phân tích của Hana Financial Investment Co. ở Seoul.
5. Tàu chở dầu thô và hàng khô chiếm phần lớn
Hơn 60% tổng lượng hàng được giao trong năm nay là dầu thô và hàng khô, trong khi các tàu chở container chiếm 19%. Ông Park nhận định nhu cầu về các tàu chở container lớn sẽ tiếp tục gia tăng.
Năm 2017, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 130,9 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2016.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.