Tiêu điểm
Thương mại điện tử B2C Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD
Ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người trong năm nay.
Năm 2021, Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của toàn bộ nền kinh tế.
Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định. Với mức tăng trưởng 20%, có thể thấy, trong suốt 7 năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%.
Cụ thể, năm 2015, thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam mới chỉ đạt 5 tỷ USD, tăng 23% so với năm trước thì đến năm 2018, con số này đã đạt mức 8,06 tỷ USD (tăng 30% so với năm 2017). Sang năm 2019, thương mại điện tử Việt Nam chính thức vượt mốc 10 tỷ USD, đạt 11,8 tỷ USD vào năm 2020, tiếp tục tăng lên 13,7 tỷ USD vào năm 2021.
Theo công bố mới nhất, sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) của Việt Nam năm 2022 sẽ đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước.

Ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người trong năm nay. Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước sẽ vượt mốc 7% của năm 2021, đạt từ 7,2%- 7,8%.
Với 75% người dân sử dụng Internet, Việt Nam có 74,8% người người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến. Quần áo, giày dép, mỹ phẩm; thiết bị đồ dùng gia đình; đồ công nghệ và điện tử; sách, hoa, quà tặng và thực phẩm… là những loại hàng hóa dịch vụ được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều nhất. Điện thoại di động tiếp tục là phương tiện chủ yếu thường được người tiêu dùng sử dụng để đặt hàng trực tuyến (chiếm 91%).
Mức tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được các hãng dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 sau Indonesia (104 tỷ USD), ngang bằng Singapore. Tổng doanh thu kinh tế Internet Việt Nam đến năm 2025 dự báo đạt mức 57 tỷ USD, chỉ đứng sau Indonesia. Việt Nam cũng có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ 2 trong khu vực, chỉ sau Singapore.
Theo Báo cáo của We are social & Hootsuite, tỷ lệ người dùng internet mua sắm hàng tuần Việt Nam đứng thứ 11 trong số các quốc gia (58,2%), ngang bằng với mức trung bình toàn cầu, cao hơn Mỹ, Australia, Pháp, Nhật Bản, Đức nhưng thấp hơn Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Philippines, Ấn Độ, Indonesia và Anh.
Trong toàn khu vực Đông Nam Á, Báo cáo "Kinh tế khu vực Đông Nam Á năm 2021" của Google, Temasek và Bain & Company dự báo doanh thu thương mại điện tử sẽ tăng từ 120 tỷ USD vào năm 2021 lên mốc 234 tỷ USD vào năm 2025.

Dự báo giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của người tiêu dùng trực tuyến sẽ tiếp tục tăng mạnh mẽ, từ mức 381 USD/người năm 2021 lên 671 USD/người vào năm 2026. Với tỷ lệ 49%, người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam chỉ đứng sau Singapore (53%), cao hơn Indonesia và Malaysia.
Trên toàn cầu, dự báo doanh thu thương mại điện tử bán lẻ năm 2022 sẽ đạt mức 5.545 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 12,7%. Dự báo đến năm 2025, con số này sẽ cán mốc 7.385 tỷ USD. Trung Quốc là quốc gia có tỷ lệ thị phần thương mại điện tử lớn nhất thế giới (hơn 52%), theo sau là Hoa Kỳ (19%), Anh (4,8%), Nhật Bản (3%) và Hàn Quốc (2,5%). Dự báo doanh thu thương mại điện tử B2C của Trung Quốc sẽ đạt gần 2.900 tỷ USD năm 2022 và đạt mức 3.786 tỷ USD vào năm 2025.
Đặc biệt, doanh thu thương mại điện tử toàn cầu qua mạng xã hội năm 2022 ước đạt 751 tỷ USD nhưng sẽ tiếp tục tăng trưởng bùng nổ trong những năm tới, tăng gấp đôi vào năm 2025 (1.590 tỷ USD) và sẽ cán mốc 3.370 tỷ USD vào năm 2028.
Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao ngành thương mại điện tử
Startup nhân sự hoạt động ở Việt Nam gọi vốn 50 triệu USD
Đến nay, Glints đã chào đón hơn 3 triệu nhân tài từ 5 thị trường là Indonesia, Singapore, Việt Nam, Malaysia và Đài Loan. Trước đó, Glints ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019.
Khởi động dự án Báo cáo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2022
Với chủ đề “vùng đất sáng tạo", báo cáo Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2022 sẽ thể hiện khát vọng và tầm nhìn về một Việt Nam đổi mới sáng tạo được đồng kiến tạo bởi các “cư dân” chính là các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư, viện trường, các tổ chức thúc đẩy đổi mới sáng tạo…
Startup giáo dục Vuihoc nhận vốn 2 triệu USD
Vuihoc có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới phát triển sản phẩm và thu hút người dùng, với mục tiêu đạt được 1 triệu người dùng trả phí vào năm 2024.
Ví điện tử đầu tiên tích hợp thanh toán tại chuỗi Starbucks
Tại Việt Nam, MoMo là ví điện tử đầu tiên trở thành phương thức thanh toán của chuỗi Starbucks Vietnam (bằng hình thức mã thanh toán).
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.
Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?
Bộ Nông nghiệp và môi trường khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn khi Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo.
Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City
Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.
100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam
Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.
Phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán
Đề án được coi là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò trụ cột của thị trường chứng khoán trong hệ thống tài chính quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu.
Hơn 1.000 phần quà, học bổng và công trình nước sạch cho trẻ em nghèo mùa Trung thu
Đây là hoạt động hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng quê xa xôi, để các em có một mùa Trung thu ấm áp, trọn vẹn ký ức tuổi thơ.
Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Sở hữu sớm iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio
FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam
Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.