Khởi nghiệp

Tiềm năng startup gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam

Việt Hưng Thứ ba, 15/12/2020 - 09:35

Ở Việt Nam, gọi vốn cộng đồng mới manh nha từ năm 2013 và đến nay đã được phổ biến hơn. Tuy nhiên, rào cản lớn đối với sự phát triển hoạt động gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam là nhận thức của xã hội còn chưa cao, người dân còn thiếu sự tin tưởng vào các dự án khởi nghiệp hay kinh doanh.

Gọi vốn cộng đồng là một hình thức nhận vốn từ công chúng, cụ thể là cộng đồng mạng chung tay góp vốn để hiện thực hóa một ý tưởng hoặc một sản phẩm mới.

Để khuyến khích đóng góp, chủ dự án tặng cho người ủng hộ những món quà lưu niệm hoặc ưu đãi khi mua sản phẩm. Phần tiền ủng hộ (pledge) thực chất có thể xem là tiền đặt mua sản phẩm trước khi sản phẩm ra đời. Vì mua trước và tồn tại rủi ro không nhận được sản phẩm, tiền đặt mua thường thấp hơn giá thị trường từ 30% – 50%.

Gọi vốn cộng đồng bắt nguồn từ hoạt động của website ArtistShare tại Mỹ vào 2003, của Brian Camelio - một nhà sản xuất âm nhạc.. Dự án đầu tiên của ArtistShare là gọi vốn cho việc sản xuất album "Concert in a Garden" của Maria Schneider.

Hình thức gọi vốn của dự án này như sau: Với gói tài trợ 9,95 USD, người tài trợ có thể trở thành một trong những khách hàng đầu tiên được tải xuống album vào năm 2004; với mức tài trợ từ 250 USD trở lên sẽ được in tên trên sản phẩm album với tư cách "người làm nên sản phẩm này"; với 10.000 USD thì được ghi tên là nhà sản xuất.

Nhờ sự thành công của ArtistShare, rất nhiều trang gọi vốn tiếp tục được thiết lập, điển hình như Indiegogo (năm 2008), Kickstarter (năm 2009). Các dự án này có thể thành công, có thể thất bại, nhưng ngày càng chứng tỏ rằng gọi vốn cộng đồng là một hình thức gọi vốn hiệu quả cho những dự án khởi nghiệp kinh doanh trên thế giới.

Tiềm năng startup gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam
Tiềm năng startup gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam

Ở Việt Nam, gọi vốn cộng đồng mới manh nha từ năm 2013 và đến nay đã được phổ biến hơn. Tuy nhiên, rào cản lớn đối với sự phát triển hoạt động gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam là nhận thức của xã hội còn chưa cao, người dân còn thiếu sự tin tưởng vào các dự án khởi nghiệp hay kinh doanh.

Bên cạnh đó, bản thân những nhà khởi nghiệp cũng còn ngại ngần khi công khai dự án, ý tưởng để kêu gọi sự giúp đỡ vốn từ xã hội, khi mà họ còn chưa thể chắc chắn về sự thành công hay thất bại của dự án đó.

Ngoài ra, sự thiếu hụt khung pháp lý cho hoạt động gọi vốn cộng đồng cũng là một lý do quan trọng khiến hoạt động này chưa có chỗ đứng và phát triển trong thị trường.

Câu chuyện về Misfit là minh chứng cho chiến dịch gọi vốn cộng đồng thành công khi tung ra Shine - thiết bị thông minh đeo trên người để theo dõi, đo đạc các chỉ số sức khỏe. Sau 10 giờ đăng tải trên Indiegogo, dự án đạt được con số là 100.000 USD. Kết thúc thời gian, Misfit Shine thu hút được nguồn vốn lên đến 846.000 USD.

Sau đó, Misfit thu hút được nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới, công ty huy động được 7,6 triệu USD ngay từ vòng gọi vốn Series A. Tính chung, qua 4 năm xây dựng và phát triển, Misfit gọi thành công 3 vòng tài trợ vốn với giá trị gần 63 triệu USD. Năm 2015, startup này bán lại cho Tập đoàn đồng hồ Fossil của Mỹ với giá 260 triệu USD.

Bà Trịnh Khánh Hạ - Đại diện startup Vulcan Augmetics cho biết, cho biết phương thức này hiệu quả khi áp dụng đối với các doanh nghiệp có một sản phẩm hữu hình, trong giai đoạn gần kết thúc dự án R&D và cần một nguồn vốn nhất định để sản xuất đại trà mà không cần phải gọi vốn từ các nhà đầu tư và các quĩ khác.

Phương thức gọi vốn cộng đồng phù hợp khi sản phẩm của doanh nghiệp có tệp khách hàng rất lớn, đa số khách hàng có thể tiếp cận đến, nếu đó là tệp khách hàng có tính toàn cầu thì đó sẽ tốt hơn cả, điều này có thể giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu cao hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đầu tư marketing ngay từ đầu, trích lập khoảng 10% tiền dùng cho marketing trên tổng số vốn muốn gọi để đầu tư vào các tài liệu, quảng cáo trong giai đoạn gọi vốn.

"Những ngày đầu tiên khi chạy chiến dịch marketing trên các kênh, các doanh nghiệp có thể tăng tốc quảng cáo, PR và tăng lượng truy cập vào các trang gọi vốn của mình nhiều nhất có thể", bà Hạ chia sẻ.

Một vấn đề các startup còn băn khoăn đó là thị trường có sẵn sàng đón nhận việc họ tham gia gọi vốn cộng đồng hay không. Với kinh nghiệm trên sàn gọi vốn cộng đồng của mình, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch hội đồng cố vấn của Saigon Innovation Hub (SIHUB), khẳng định rằng thị trường hoàn toàn sẵn sàng đón nhận điều này.

"Trước khi tham gia gọi vốn tại sàn, các startup cần tìm hiểu kĩ sàn đó có thực sự uy tín hay không. Sau khi đã quyết định lên sàn, doanh nghiệp phải đưa ra các thông tin có đủ tính minh bạch, hấp dẫn; những người đứng sau startup đã gặt hái được thành công gì trong quá khứ; và phải tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư về sản phẩm sau khi tiếp cận marketing chỉ trong vòng vài phút", bà Phi Vân cho hay.

Covid-19 mở ra cơ hội khởi nghiệp cho startup Việt

Covid-19 mở ra cơ hội khởi nghiệp cho startup Việt

Khởi nghiệp -  4 năm
Đại dịch Covid-19 về mặt tích cực là hồi chuông cảnh tỉnh doanh nghiệp phải mau chóng bắt kịp xu thế chuyển đổi số để phát triển bền vững.
Covid-19 mở ra cơ hội khởi nghiệp cho startup Việt

Covid-19 mở ra cơ hội khởi nghiệp cho startup Việt

Khởi nghiệp -  4 năm
Đại dịch Covid-19 về mặt tích cực là hồi chuông cảnh tỉnh doanh nghiệp phải mau chóng bắt kịp xu thế chuyển đổi số để phát triển bền vững.
Khuyến khích ý tưởng khởi nghiệp gỡ nút thắt phát triển đô thị

Khuyến khích ý tưởng khởi nghiệp gỡ nút thắt phát triển đô thị

Khởi nghiệp -  4 năm

Cuộc thi Hackathon 2020 khuyến khích các giải pháp thông minh để xử lý các vấn đề đô thị, gỡ nút thắt trong phát triển của các đô thị nói chung và đặc biệt là các đô thị lớn nói riêng.

Giải mã xu hướng livestream bán hàng trên toàn thế giới

Giải mã xu hướng livestream bán hàng trên toàn thế giới

Khởi nghiệp -  4 năm

Bán hàng trực tuyến (livestream) giúp nhiều nhà bán hàng không cần giỏi công nghệ cũng có thể trở thành triệu phú USD.

Giới khởi nghiệp học được gì qua đại dịch Covid-19?

Giới khởi nghiệp học được gì qua đại dịch Covid-19?

Khởi nghiệp -  4 năm

Đại dịch Covid-19 được xem là thách thức nhưng cũng là một phép thử đối với doanh nghiệp, khi đã có rất nhiều startup đã tận dụng cơ hội từ thế giới online để chuyển đổi, thích nghi, mang đến các dịch vụ, cách thức mua sắm mới cho người dùng.

Mặt trận 'nóng' nhất giữa các startup fintech Việt Nam

Mặt trận 'nóng' nhất giữa các startup fintech Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Thanh toán vẫn được xem là lĩnh vực "nóng" của mảng fintech tại Việt Nam, khi đóng góp tới 31% các startup, theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2020.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  6 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  6 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  6 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  7 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  7 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.

TPBank kích hoạt loạt ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 4,7%

TPBank kích hoạt loạt ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 4,7%

Tài chính -  2 giờ

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, TPBank triển khai loạt gói vay tín dụng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 4,7%.

Những ý tưởng xanh đột phá vô địch 'Gửi tương lai xanh 2050'

Những ý tưởng xanh đột phá vô địch 'Gửi tương lai xanh 2050'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Cuối tuần qua, lễ trao giải mùa đầu tiên của cuộc thi "Gửi tương lai xanh 2050" đã vinh danh 216 cá nhân và 20 tập thể xuất sắc nhất, với các sáng kiến ấn tượng về môi trường và phát triển bền vững.

Những con số biết nói của Phú Quốc mùa du lịch Tết 2025: Cơ hội vàng cho bất động sản nghỉ dưỡng

Những con số biết nói của Phú Quốc mùa du lịch Tết 2025: Cơ hội vàng cho bất động sản nghỉ dưỡng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Khẳng định vị thế của hòn đảo đẹp thứ hai thế giới, Phú Quốc đã thu hút một lượng lớn du khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua. Đây cũng là chỉ báo cho một tương lai tươi sáng của thị trường bất động sản đảo ngọc, đặc biệt là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng đa lợi thế tại Bắc đảo.

Everland Group nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch Vịnh Bái Tử Long

Everland Group nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch Vịnh Bái Tử Long

Bất động sản -  3 giờ

Là nhà phát triển bất động sản bền vững, Everland Group không chỉ đầu tư các tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn mà còn nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch khép kín tại các vùng đất mới giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có Vân Đồn và Vịnh Bái Tử Long.

Trường mầm non Happy house tại Richland Residence đi vào hoạt động

Trường mầm non Happy house tại Richland Residence đi vào hoạt động

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trường mầm non Happy House có quy mô gần 4.000m2 được đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp với lứa tuổi nhằm đáp ứng nhu cầu học của 200 học sinh.

Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn

Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn

Tiêu điểm -  20 giờ

Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.