Tài chính
Tín dụng của Techcombank phụ thuộc vào các dự án của Vingroup
Trong quý I/2019, tăng trưởng cho vay mua nhà của Techcombank tăng mạnh nhờ việc giải ngân chương trình cho vay mua nhà tại các dự án VinCity (nay là Vinhomes Sapphire) của tập đoàn Vingroup.
Báo cáo của Techcombank cho biết, cho vay khách hàng của ngân hàng này đã tăng thêm khoảng 4 nghìn tỷ đồng trong quý đầu năm 2019 lên mức 164 nghìn tỷ đồng. Đóng góp vào mức tăng trưởng này là quy mô các khoản cho vay dịch vụ ngân hàng cá nhân (PFS) tăng khoảng 6 nghìn tỷ đồng, cho vay khách hàng doanh nghiệp (BB) tăng 3 nghìn tỷ đồng. Ngược lại cho vay của khối ngân hàng bán buôn (WB) giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng.
Một báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, tăng trưởng danh mục PFS của Techcombank xuất phát từ khoản giải ngân 6.800 tỷ đồng cho vay mua nhà đối với dự án Vincity (đã được đổi tên thành Vinhomes Sapphire) của Tập đoàn Vingroup.
Trong các năm qua, Techcombank đã thực hiện chiến lược từ bỏ các sản phẩm cho vay có rủi ro cao như vay tiêu dùng tín chấp, vay thế chấp bất động sản để tập trung vào cho vay mua nhà để ở và mua ô tô dành cho khách hàng có thu nhập khá và cao.
Các sản phẩm cho vay mua nhà hiện chiếm 79% tổng cho vay dịch vụ tài chính cá nhân của Techcombank. Trong đó 90% là các khách hàng có thu nhập cao. Điều này đã mang lại mức tăng trưởng doanh thu vững chắc hơn cho trong mảng kinh doanh này của Techcombank. Đồng thời nợ xấu cho vay mua nhà cũng giảm mạnh từ 1,9% năm 2015 xuống còn 0,8% hiện nay.

Với quy mô cho vay khoảng 78 nghìn tỷ đồng, cho vay các dịch vụ tài chính cá nhân (PFS) – chủ yếu là cho vay mua nhà, chiếm khoảng 48% tổng cho vay khách hàng của Techcombank. Với kết quả diễn ra trong quý I, BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của ngân hàng tiếp tục phụ thuộc nhiều vào tiến độ bán hàng đối với các dự án của Vingroup.
Trong khi đó, cho vay khách hàng doanh nghiệp (BB) tăng trưởng khoảng 3.000 tỷ đồng là kết quả quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động từ tập trung vào sản phẩm sang chuỗi giá trị và các tiểu phân khúc trọng tâm của Techcombank.
Ngân hàng đã triển khai 2 tiểu phân khúc trọng tâm đầu tiên là Thực phẩm và đồ uống và Bất động sản mang lại kết quả tích cực. Dư nợ và huy động bình quân của các khách hàng BB đều tăng mạnh năm ngoái. Đồng thời tổng thu nhập hoạt động của nhóm khách hàng này tăng 27% trong năm 2018, nhờ cải thiện doanh thu bình quân.
Từ giữa năm ngoái, ngân hàng đã thực hiện chương trình 0 đồng cho khách hàng doanh nghiệp trên F@ST Ebank nhằm tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng giao dịch và tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm (CASA).
Trên thực tế, quy mô tín dụng của Techcombank còn bao gồm số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp vào khoảng 55 nghìn tỷ đồng, giảm 4 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2018. Theo báo cáo của BVSC, lợi nhuận của Techcombank trong quý I đã vượt kỳ vọng nhờ lợi suất trái phiếu tăng (từ 7% trong quý I/2018 lên 10% trong quý I/2019). Ngoài ra, dự phòng rủi ro tín dụng trong quý này của ngân hàng cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018.
Năm ngoái, toàn bộ hạn mức tăng trưởng tín dụng của Techcombank đã được dùng vào việc tăng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Năm nay, ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng 13% và có thể xin nới hanh mức sau khi được áp dụng Basel 2 từ 1/7.
Tuy nhiên báo cáo của BVSC cho rằng nhiều ngân hàng đang nộp hồ sơ xin áp dụng Basel 2, do đó hạn mức được tăng thêm sẽ không nhiều đối với mỗi ngân hàng để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành. Ngoài ra, thị trường bất động sản chững lại có thể khiến nhu cầu vay vốn không tăng mạnh như các năm gần đây.
Techcombank lãi vượt 10.000 tỷ đồng dù cho vay khách hàng giảm nhẹ
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên
Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế
Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.



















































