Tín hiệu tích cực trên thị trường nhân sự

Tùng Anh - 08:59, 11/11/2022

TheLEADERThu nhập và phúc lợi của người lao động được cải thiện, tỷ lệ nghỉ việc ồ ạt đã giảm bớt, nhân sự tin tưởng hơn vào công ty và gắn kết hơn, các doanh nghiệp đang lên kế hoạch phát triển nguồn nhân lực... là những tín hiệu tích cực trên thị trường nguồn nhân lực ở Việt Nam sau một năm đầy biến động vừa qua.

Tín hiệu tích cực trên thị trường nhân sự
Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tạo môi trường làm việc hạnh phúc cho nhân viên. Ảnh: Anphabe

Nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất trong ngành bán lẻ/bán sỉ/thương mại, Top 20 trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất năm 2022, CEO PNJ Lê Trí Thông tự hào nhìn lại những quả ngọt đã đạt được sau những cố gắng của ban lãnh đạo và cả đội ngũ trong một năm qua.

Đặc biệt, dù đối mặt với nhiều khó khăn mùa dịch, công ty này không hề cắt giảm lương thưởng và các chế độ phúc lợi, đồng thời quan tâm chăm lo cho cả người nhà nhân viên. Tập thể PNJ còn xông pha ra ngoài các mặt trận giúp đỡ cộng đồng mà nổi bật trong đó là "Siêu thị mini 0 đồng".

Nhờ đó, nhân sự có được sự thấu cảm với cộng đồng, nhuệ khí và tinh thần PNJ được hun đúc trong mỗi nhân viên để mang lại những kỷ lục liên tiếp về tăng trưởng.

PNJ là một trong số rất nhiều ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp đã nỗ lực trong việc quan tâm đến nhân sự, tạo cho họ một môi trường làm việc tốt nhất cho họ. 

Những cái tên khác trong top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022 có thể kể đến như Abbott, Manulife, Viettel, Samsung Vina Electronics, Maersk Việt Nam, Hòa Bình, Vingroup…

Khảo sát "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022" do Anphabe thực hiện với gần 60 nghìn nhân viên của 100 công ty thuộc 20 lĩnh vực cho thấy, so với 2021, mặc dù tình hình kinh doanh năm nay vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã cải thiện thu nhập của nhân viên tốt hơn khá nhiều.

Cụ thể, tính tới tháng 9/2022, có 56% người lao động được tăng lương, 38% giữ nguyên, chỉ có 6% bị giảm lương hoặc thu nhập không ổn định. Tuy các con số này chưa phải là cao so với những năm bình thường nhưng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp Việt khi năm 2021 chỉ có 35% người lao động được tăng lương, số bị giảm lương/lương không ổn định lên tới 15%.

Song song đó, dự báo được các giám đốc nhân sự về mức tăng lương trung bình cho năm 2023 là 12%, tiếp tục tốt hơn năm nay.

Bên cạnh thu nhập từ lương, năm 2022 các doanh nghiệp đã cố gắng để 9/10 người lao động được nhận khoản thưởng cho thành tích của 2021, trong đó gần 70% được nhận mức thưởng như dự kiến hoặc cao hơn, trung bình là 1,4 tháng lương.

Đáng chú ý, trào lưu nghỉ việc hậu Covid-19 đã “bớt ồ ạt” và có dấu hiệu chững lại. Dự đoán trong sáu tháng đến 1 năm tới, tỷ lệ nghỉ việc sẽ còn khoảng 17%. Tuy đây chưa thể xem là con số lý tưởng, nhưng đã giảm khá nhiều so với tỷ lệ 23% của giai đoạn ngay sau dịch.

Bên cạnh đó, sau đà giảm trong hai năm đại dịch, tỷ lệ nhân viên nhóm nòng cốt (những người vừa nỗ lực cao vừa trung thành) đang có sự phục hồi trở lại, tăng ngược từ mức 50% năm ngoái lên 61% nguồn nhân lực năm nay. 

Tỷ lệ nhóm từ bỏ (những người nỗ lực thấp và muốn nghỉ việc) và nhóm thất thoát đáng tiếc (những người dù nỗ lực cao nhưng vẫn nghỉ việc, khiến công ty tiếc nuối) đã có xu hướng giảm nhiều. 

Ngoài ra, nhờ những nỗ lực thay đổi và gia tăng gắn kết nội bộ của các doanh nghiệp, tỷ lệ zombie (nhóm nhân viên nỗ lực thấp mà vẫn không rời đi) cũng đang giảm đáng kể.

Dù tình hình kinh tế tiếp tục có những khó khăn mới, nhiều doanh nghiệp đã làm tốt hơn vai trò xây dựng chiến lược và định hướng tương lai.

Bằng chứng là chỉ số niềm tin của nhân viên vào tầm nhìn và chiến lược của công ty đã tăng lên ngưỡng 75% vào thời điểm tháng 9/2022 so với mức thấp kỷ lục 44% của quý III/2021 khi tình hình dịch bệnh và kinh doanh rất căng thẳng.

Ngoài ra, 46% doanh nghiệp Việt vẫn đang có kế hoạch mở rộng nguồn nhân lực với các lý do đáng khích lệ là mở rộng sản xuất kinh doanh và đầu tư trước cho tương lai vì cần thời gian đào tạo. 

Tuy nhiên theo Anphabe, bên cạnh những tín hiệu tích cực này thì một vấn đề rất quan trọng nổi lên trong thời gian qua mà các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm là "chỉ số stress" của nhân viên đang ở mức độ cao, cảnh báo nhiều hệ lụy khó lường.