Doanh nghiệp
Tổng giám đốc FPT: “Hướng đi trọng điểm là xuất khẩu phần mềm và M&A ở Mỹ, Nhật"
Theo ông Ngọc, động lực tăng trưởng doanh thu của FPT tới đây là từ mảng công nghệ với hướng đi trọng điểm thông qua những hợp đồng xuất khẩu phần mềm hàng chục triệu đô và M&A các doanh nghiệp ở Mỹ, Nhật và châu Âu.
Đại hội cổ đông năm 2018 của FPT đánh dấu bước chuyển mình của tập đoàn này. Sau khi thoái vốn khỏi 2 lĩnh vực phân phối và bán lẻ, giờ đây FPT sẽ tập trung vào mảng kinh doanh chính là công nghệ và viễn thông. Năm 2018, FPT đặt ra kế hoạch doanh thu 21,9 nghìn tỷ đồng, bằng một nửa so với năm 2017 (do đã loại trừ lĩnh vực phân phối và bán lẻ), trong khi lợi nhuận dự kiến đạt 3.484 tỷ đồng, chỉ giảm 18%.
Có thể thấy, sự ra đi của 2 mảng phân phối và bán lẻ giúp FPT đặt kỳ vọng cao hơn về tỷ suất sinh lời. Tập đoàn nước tính, tỷ suất sinh lời của FPT sẽ tăng gần 2 lần, lên mức 16% trong năm nay.
M&A các công ty công nghệ Mỹ
Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT cho biết, khối công nghệ sẽ là động lực tăng trưởng chính của FPT. Khối công nghệ dự tính đạt doanh thu 12,1 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận đạt 1,4 nghìn tỷ đồng, giữ đà tăng trưởng như năm 2017.
Động lực tăng trưởng doanh thu từ mảng công nghệ sẽ đến từ đâu? Nếu so với mục tiêu đặt ra của FPT, số thu từ công nghệ sẽ chiếm 55% tổng doanh thu và 42% tổng lợi nhuận toàn tập đoàn. Trong đó, thị trường nước ngoài sẽ là hướng đi trọng điểm thông qua những hợp đồng xuất khẩu phần mềm trị giá hàng chục triệu USD từ Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Một yếu tố khác sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đó là chiến lược thâu tóm và sáp nhập các công ty nước ngoài, đặc biệt là công ty của Mỹ.
“Quan điểm của FPT là mảng nào mình còn yếu thì phải tập trung vào đấy. Vì vậy, Mỹ là mục tiêu tiềm năng. Hiện tại, khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống, chính sách bảo hộ việc làm tại đây ngày càng thắt chặt, người nước ngoài muốn làm việc tại Mỹ rất khó khăn.
Vì vậy, FPT mua công ty Mỹ sẽ giải quyết được 2 vấn đề. Vấn đề thứ nhất là bài toán công nghệ. Vấn đề thứ hai xin visa để nhân lực của mình qua đó đào tạo, làm việc. Một công ty gốc Mỹ bao giờ xin visa cũng dễ dàng hơn một công ty nước ngoài đặt trụ sở tại Mỹ”, ông Ngọc cho biết.
Tổng giám đốc FPT dự kiến, tập đoàn sẽ dành ra ngân sách khoảng 50 triệu USD cho hoạt động M&A các công ty nước ngoài. Theo lời vị lãnh đạo, năm ngoái FPT đã suýt thành công trong một thương vụ thâu tóm lại công ty công nghệ của Nhật Bản nhưng tiếc rằng lại thất bại vào phút cuối, dù trả giá cao hơn đối thủ.
Viễn thông khó bứt phá
Trong khi công nghệ thành mũi nhọn thì viễn thông (FPT Telecom), một trong những lĩnh vực mà FPT rất kỳ vọng, chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định. Trước đây, khi kế hoạch thoái vốn khỏi mảng phân phối, bán lẻ được đưa ra, ban lãnh đạo FPT đã dự tính dùng lợi nhuận bán lẻ để tái đầu tư vào viễn thông. Tuy nhiên, kế hoạch không thành công vì SCIC nhất quyết không chịu ‘nhả người’.
Nếu VNPT và Viettel được Nhà nước kiên quyết giữ cổ phần chi phối vì có nhiệm vụ chính trị quan trọng, thì FPT Telecom không nằm trong danh sách này. Vấn đề nằm ở SCIC, đơn vị quản lý phần vốn nhà nước tại FPT Telecom lại đề xuất lên Chính phủ mong muốn duy trì tỷ lệ chi phối và được chấp thuận.
“Tất nhiên, việc SCIC nắm giữ cổ phần chi phối tại FPT Telecom cũng chưa có căng thẳng gì tới hoạt động của công ty. Song về lâu dài, FPT muốn có được quyền kiểm soát. Như vậy mới mở được dư địa cho các đối tác nước ngoài đầu tư tham gia”, ông Ngọc chia sẻ.
Năm nay, khối viễn thông của FPT đặt mục tiêu doanh thu 8,6 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận 1,3 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm 2017. Về đầu tư mở rộng, FPT Telecom đang chuẩn bị đầu tư khoảng 20 triệu USD để thiết lập cơ sở hạ tầng tại Myanmar.

Lợi nhuận FPT năm 2017 tăng gấp rưỡi nhờ thoái vốn khỏi FPT Retail và FPT Trading
PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.
Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
Hasfarm Holdings dự chi 4.500 tỷ thâu tóm doanh nghiệp Úc
Hasfarm Holdings, công ty mẹ của chuỗi kinh doanh lớn nhất cả nước Dalat Hasfarm, vừa chi hơn 4.500 tỷ đồng mua lại một doanh nghiệp cùng ngành tại nước Úc.
'Soi Bóng': Khi kiến trúc soi mình trong hội họa giữa lòng đô thị Sài Gòn
TP.HCM đón tháng 9 với triển lãm “Soi Bóng” tại Areus by BM Windows, nơi kiến trúc và hội họa gặp gỡ để kể câu chuyện đô thị.
Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?
Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.
4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.
Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt
AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.