Quốc tế

Tổng thống Trump lại phàn nàn về thâm hụt thương mại với Tổng thống Philippines Duterte

Minh Hoàng Thứ ba, 14/11/2017 - 10:07

Philippines là điểm dừng chân cuối cùng của tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày, sau các nước: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đồng ý tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước nhưng lại bỏ qua các vấn đề nhân quyền trong cuộc họp song phương khai mạc vào hôm thứ Hai (13/11) bên lề hội nghị cấp cao ASEAN tại Manila, Phillipines.

Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra vấn đề mất cân bằng thương mại, một trong những vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của ông trong chuyến công du gần hai tuần tới châu Á gồm các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

Ông tập trung vào vấn đề thuế đối với ô tô của Mỹ nhập khẩu vào Philippines. "Ông Trump chỉ ra rằng, thuế được áp dụng đối với ô tô Mỹ - trong khi không đánh vào ô tô của Nhật Bản", Harry Roque, người phát ngôn của chính quyền ông Duterte nói. 

Philippines đã xuất khẩu 6,23 tỷ USD giá trị hàng hóa sang Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 1-8, trong khi nhập khẩu từ Mỹ 4,59 tỷ USD, dẫn đến thặng dư 1,64 tỷ USD cho quốc gia này.

Ông Duterte gợi ý rằng Philippines, thuộc địa cũ của Mỹ và là một trong những đối tác thương mại lâu dài nhất của Mỹ ở châu Á, nên đưa ra một hiệp định tự do thương mại với Washington, ông Roque cho biết thêm. Theo đó, tổng thống Trump cho biết sẽ nghiên cứu vấn đề này.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Hội nghị APEC tại Việt Nam, tổng thống Trump cũng nhiều lần đề cập đến vấn đề mất cân bằng thương mại và mong muốn hướng tới "sự công bằng và tương hỗ", ông nói: "Nước Mỹ sẵn sàng thể hiện thiện chí để đạt được mối quan hệ đối tác với các nền kinh tế trong khu vực này dựa trên các cơ sở tự do công bằng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Để thực hiện thương mại, các quốc gia cần tuân theo luật lệ'

Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Để thực hiện thương mại, các quốc gia cần tuân theo luật lệ"

Tiêu điểm -  6 năm

Trong buổi họp báo sáng nay (12/11) tại Phủ Chủ tịch cùng với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của sự công bằng trong thương mại quốc tế cũng như tái khẳng định sự cam kết của Mỹ đối với Việt Nam trong cả kinh tế lẫn chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi công bằng thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi công bằng thương mại

Tiêu điểm -  6 năm

Sau khi đến Đà Nẵng trưa nay (10/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp (CEO Summit) 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  52 phút

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  53 phút

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  1 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  5 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  6 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  20 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.