Trải nghiệm số trong doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?

Việt Hưng Chủ nhật, 20/11/2022 - 20:11

Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom cho rằng, khi xã hội phát triển và trải qua nền kinh tế sản xuất, nền kinh tế dịch vụ, thì tương lai sẽ là nền kinh tế trải nghiệm.

Tiếp nối thành công sau 5 mùa tổ chức, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit đã trở lại với chủ đề "DigitalX - Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing".

Chia sẻ về chủ đề DigitalX, ông Lê Quốc Vinh - Phó Chủ tịch CSMO Việt Nam, Chủ tịch Le Bros nhấn mạnh: "Biểu tượng X trong chủ đề của sự kiện năm nay không chỉ là chuyển đổi, mà mang ý nghĩa trải nghiệm số. Đó cũng chính là mục tiêu, đích đến của hoạt động chuyển đổi số, bao trùm các hoạt động sales và marketing của các doanh nghiệp đã và đang tiến tới chuyển đổi số".

Nói về xu hướng trải nghiệm số trong doanh nghiệp, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom cho rằng, khi xã hội phát triển và trải qua nền kinh tế sản xuất, nền kinh tế dịch vụ, thì tương lai sẽ là nền kinh tế trải nghiệm. Trong đó, việc quan trọng nhất giúp gia tăng nguồn khách hàng cho doanh nghiệp chính là "cá nhân hoá" trên nền tảng số.

Để có thể "cá nhân hóa" trải nghiệm, doanh nghiệp cần học hỏi thói quen người tiêu dùng phân loại theo từng nhóm người trong xã hội.

Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi, liệu doanh nghiệp có thật sự hiểu và vẽ ra được "chân dung khách hàng" hay không, Chủ tịch FPT Telecom nhận định: "Nâng cao trải nghiệm sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường, nhưng trước hết chúng ta cần từ bỏ lối suy nghĩ theo lối cũ và áp dụng công nghệ số. Muốn cá thể hoá được khách hàng chỉ có thể sử dụng công nghệ.

Trải nghiệm số trong doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?
Trải nghiệm số trong doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia Nguyễn Dương nêu ra một khái niệm còn mới mẻ - la bàn quản trị điều hành của doanh nghiệp, trong đó có vai trò của trải nghiệm số.

Ông Nguyễn Dương chia sẻ: "Nếu bạn lấy khách hàng làm trung tâm và muốn tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc thì cần phải xây dựng la bàn của doanh nghiệp có tầm vóc về trải nghiệm khách hàng, lấy trải nghiệm khách hàng để dẫn dắt".

Từ góc độ thực tế, những điều trên được ứng dụng trong đời sống bằng cách giúp khách hàng đặt mục tiêu; sử dụng công nghệ chuyển đổi số để tạo không gian trải nghiệm mới giúp họ thuận tiện, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức; tạo nên trải nghiệm cảm xúc mới khác biệt, khiến khách hàng vượt ra khỏi nỗi sợ của bản thân.

Đặc biệt, các công ty có trải nghiệm xuất sắc không sử dụng công nghệ để thay thế con người mà để công nghệ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, con người sẽ tập trung vào những thứ quan trọng hơn như hỗ trợ để tạo nên human touch - kết nối với khách hàng.

"Đừng đánh giá quá cao công nghệ kỹ thuật số, nhưng cũng đừng đánh giá quá thấp. Chúng ta cần cân bằng các yếu tố trong trải nghiệm dịch vụ số để mang đến nhiều lợi ích hơn cho khách hàng", Giáo sư Werner H Kunz - chuyên gia hàng đầu về marketing từ Hoa Kỳ nêu quan điểm.

Trước tốc độ phát triển nhanh chóng, hàng loạt ứng dụng mới ra đời nhằm mục đích đáp ứng các nhu cầu của con người, song khó có thể đảm bảo được chất lượng cũng như mức độ tin tưởng về thông tin cá nhân.

Do đó, Giáo sư Werner H Kunz đưa ra lời khuyên, khách hàng/người dùng cần cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm thích hợp.

Tiếp nối bức tranh về trải nghiệm số, ông Việt Hoàng - Consumer Tech, FinServe & Telco Solution Lead, Meta Vietnam cho rằng, doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ thực tế ảo nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Theo ông Hoàng, giải pháp cho vấn đề này nằm ở 2 xu hướng lớn: Bussiness Message và Metaverse. Doanh nghiệp Việt Nam có thể tham khảo một số ý tưởng về Metaverse như: Portfolio Showcase - Tạo ra trải nghiệm thực tế ảo (WebXR); Educate người tiêu dùng về các tính năng mới của sản phẩm qua công nghệ Metaverse; Product Trials - Cho người dùng trải nghiệm sản phẩm qua các filter; Deeper connection with Consumers - Mang lại trải nghiệm sâu sắc hơn cho khách hàng qua các trải nghiệm thực tế ảo;...

Tìm lời giải cho bài toán làm chủ trải nghiệm số

Tìm lời giải cho bài toán làm chủ trải nghiệm số

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Sau một năm gián đoạn, đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit sẽ trở lại vào hai ngày 18-19/11/2022, tại trường Đại học VinUni (VinUni), Hà Nội.
Tìm lời giải cho bài toán làm chủ trải nghiệm số

Tìm lời giải cho bài toán làm chủ trải nghiệm số

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Sau một năm gián đoạn, đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit sẽ trở lại vào hai ngày 18-19/11/2022, tại trường Đại học VinUni (VinUni), Hà Nội.
Grab trở lại đường đua

Grab trở lại đường đua

Khởi nghiệp -  2 năm

Việc tập trung vào cấu trúc chi phí và ưu đãi cũng như đổi mới các dịch vụ đã giúp Grab thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác.

Hành trình về nguồn của người Việt trẻ

Hành trình về nguồn của người Việt trẻ

Khởi nghiệp -  2 năm

Khởi nghiệp trong giai đoạn thử thách do Covid-19, ChicnChill tìm thấy lối đi riêng cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên đầy bản sắc Việt Nam hòa mình vào dòng chảy thế giới.

Đầu tư mát tay như Mekong Capital

Đầu tư mát tay như Mekong Capital

Khởi nghiệp -  2 năm

Danh mục đầu tư của Mekong Capital bao gồm các công ty: LiveSpo Global, Gene Solutions hay Vua Nệm đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu 3 chữ số.

Đã hết thời bếp trên mây?

Đã hết thời bếp trên mây?

Khởi nghiệp -  2 năm

Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen gần đây đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI

Doanh nghiệp trả lương cao vẫn khó tìm nhân lực AI

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Đại diện AWS chỉ ra một thực tế, là nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao cho nhân lực AI, nhưng vẫn khó tìm thấy người phù hợp.

Ông Vũ Đại Thắng tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Vũ Đại Thắng tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khóa XV tiếp tục được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tỷ lệ bầu đạt 100%.

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 giờ

Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.

Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá

Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá

Tiêu điểm -  5 giờ

Tháo gỡ khó khăn cho hơn 2.200 dự án đang bị đình trệ, cùng với chính sách tài khóa - tiền tệ linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh sẽ là 'chìa khóa' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm nay.

Vingroup khởi công Khu công nghiệp Tân Trào và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng

Vingroup khởi công Khu công nghiệp Tân Trào và Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng

Tiêu điểm -  5 giờ

Tập đoàn Vingroup vừa chính thức khởi công dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) cùng dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng có công suất lớn nhất Việt Nam và hàng đầu thế giới.

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  21 giờ

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.