Phát triển bền vững

Trạm sạc xe điện sẽ sớm có tiêu chuẩn kỹ thuật

Trình Tiêu Thứ hai, 23/09/2024 - 09:54

Bộ Công thương đề nghị xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các trạm sạc xe điện theo "quy trình rút gọn" để hoàn thành trong tháng 9/2024.

Liên Bộ Công thương và Khoa học & công nghệ sau cuộc họp hôm 20/9 đã thống nhất quan điểm về xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến trạm sạc xe điện, sẽ sớm báo cáo Chính phủ để phân nhiệm cho các bộ, ngành liên quan.

Cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện hoàn chỉnh, bao gồm cơ sở hạ tầng điện, cơ sở hạ tầng điều khiển và liên lạc, cổng sạc và giắc cắm đáp ứng các tiêu chuẩn khác nhau.

Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Chỉ tính riêng VinFast, đã có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành, cao hơn một số nước trong khu vực.

Ông Phạm Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, tin rằng, cơ sở hạ tầng trạm sạc điện đầy đủ với công nghệ sạc nhanh sẽ hỗ trợ việc sử dụng xe điện trở nên dễ dàng hơn, thúc đẩy giao thông xanh và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Thị trường cung cấp các thiết bị và dịch vụ cho phương tiện giao thông điện, đặc biệt là trạm sạc điện cho xe ô tô điện tại Việt Nam, đang phát triển rất nhanh, phục vụ một số công ty sản xuất, lắp ráp, như Vinfast, Hyundai Thành Công, Thaco và TMT.

Xe điện được tiêu thụ tại Việt Nam tăng nhanh, năm 2023, tổng cộng 15.676 xe BEV và 5.220 xe HEV/PHEV được tiêu thụ tại việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 17.536 xe BEV được tiêu thụ tại Việt nam, bao gồm 17.482 xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 54 xe nhập khẩu, theo Cục Công nghiệp.

Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho xe điện và trạm sạc không chỉ là công cụ quản lý nhà nước mà còn định hướng các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô điện và ngành công nghiệp phụ trợ, khuyến khích người dùng sử dụng phương tiện giao thông giảm phát thải.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Khoa học và công nghệ sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về trụ/thiết bị sạc điện.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, cho rằng, mức độ tăng trưởng trạm sạc xe của Việt Nam thời gian gần đây "cao hơn nhiều" so với các nước trong khu vực, thậm chí cả những nước có trạm sạc lớn, như Mỹ và Hàn Quốc.

Hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa ghi nhận quy chuẩn Việt Nam đối với hệ thống trạm sạc xe điện, ông Huỳnh Thành Đạt, cho biết. Đến nay, Bộ đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm.

Tháng 4/2024, Bộ Khoa học và công nghệ cũng đã ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung quy định về đo lường đối với phương tiện nhóm 2 với nội dung bổ sung "thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện".

Trước đó, Chính phủ chỉ đạo sớm ban hành về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho các trạm sạc xe điện đồng bộ với các Quy hoạch quốc gia đã được phê duyệt, nhằm thực hiện mục tiêu trung hoà carbon năm 2050.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương, để thực hiện những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hai bộ cần phân định rõ một số yếu tố, trình Thủ tướng phân nhiệm vụ cho từng bộ, đảm bảo rõ người, rõ trách nhiệm và rõ thời gian hoàn thành.

Ngay sau cuộc họp, hai bộ cần thống nhất nhiệm vụ của mỗi bộ, xác định rõ trách nhiệm của các bộ ngành liên qua, như Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng và chính quyền các địa phương về xác định vị trí, địa điểm, nguồn cấp điện cho các trạm/trụ điện.

Bộ trưởng Diên đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch các trạm sạc điện ở các tòa nhà, khu dân cư, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc. Chính quyền các địa phương cần rà soát, bổ sung các địa điểm có thể xây dựng trạm sạc.

Ngoài các tiêu chuẩn, quy chuẩn chung, ông Diên đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng cho các trụ/trạm sạc. Việc này cần triển khai theo "quy trình rút gọn" để có thể hoàn thành trong tháng 9/2024.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ Công thương, theo ông Diên, khẩn trương nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII để bổ sung nguồn điện phục vụ cho việc lắp đặt hệ thống các trạm sạc; nghiên cứu và xây dựng phương án cấp điện cho các trạm sạc điện.

Theo quy định tại Nghị định số 78/2018/NĐ-CP, Bộ Công thương có trách nhiệm xây dựng, ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về an toàn trong lĩnh vực năng lượng điện nêu trên, nhưng không bao gồm các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe điện, trạm sạc điện cho xe điện và hạ tầng cung cấp điện cho xe điện.


Xe điện chờ lực đẩy chính sách

Xe điện chờ lực đẩy chính sách

Phát triển bền vững -  2 tuần

Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.

Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản

Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản

Phát triển bền vững -  3 tuần

Xe điện nhiều tiềm năng khi chỉ chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, nhưng tăng lượng xe lưu thông lại gặp nhiều vướng mắc.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

Tiêu điểm -  2 tháng

Tổng vốn đầu tư ban đầu của nhà máy lắp ráp xe điện VinFast tại Indonesia khoảng 200 triệu USD, công suất dự kiến đạt 50.000 xe/năm.

Hải Phát tạm hoãn kế hoạch cơ cấu nợ

Hải Phát tạm hoãn kế hoạch cơ cấu nợ

Doanh nghiệp -  9 phút

Việc tạm dừng kế hoạch phát hành khiến Hải Phát phải tiếp tục “gồng gánh” các khoản lãi vay quanh mức 60 tỷ đồng mỗi quý.

Tiềm năng cổ phiếu MSB

Tiềm năng cổ phiếu MSB

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo quý II/2024 của một số công ty chứng khoán, thị trường ngân hàng cuối năm 2024 cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực, mở ra cơ hội mới cho 'cổ phiếu vua'.

Cấu hình doanh nghiệp với chip AMD và AI trong HP Elitebook 605 series G11

Cấu hình doanh nghiệp với chip AMD và AI trong HP Elitebook 605 series G11

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

HP EliteBook 605 series G11 là dòng máy tính xách tay với sức mạnh và công nghệ hiện đại, mang lại trải nghiệm cao cấp cho người dùng cấp doanh nghiệp.

Vì sao PVN, EVN không thể tự làm điện gió ngoài khơi?

Vì sao PVN, EVN không thể tự làm điện gió ngoài khơi?

Tiêu điểm -  17 giờ

PVN và EVN cần được góp sức của nhà đầu tư ngoại, hoặc các công ty thành viên có cổ phần chi phối để có thể bước vào sân chơi điện gió ngoài khơi.

Đường đến 100 tỷ USD của ngành bán dẫn Việt Nam

Đường đến 100 tỷ USD của ngành bán dẫn Việt Nam

Tiêu điểm -  19 giờ

Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam với tầm nhìn năm 2050 đạt doanh thu 100 tỷ USD mỗi năm nhờ một công thức đặc biệt.

Mondelez Kinh Đô hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Mondelez Kinh Đô hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Hơn 50 tấn thực phẩm đã được Mondelez Kinh Đô ủng hộ cho đồng bào chịu tác động từ bão lũ, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn kể từ đầu năm đến nay.

Cận cảnh cung thiếu nhi mới của Hà Nội được đưa vào hoạt động

Cận cảnh cung thiếu nhi mới của Hà Nội được đưa vào hoạt động

Ống kính -  22 giờ

Công trình cấp Thành phố chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dự án Cung thiếu nhi Hà Nội được đầu tư 1.376,4 tỷ đồng.