Phát triển bền vững
Xe điện chờ lực đẩy chính sách
Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.
Hãng xe đến từ Trung Quốc BYD chính thức mở bán ba mẫu xe điện tại thị trường Việt Nam hôm 18/7. Mẫu xe rẻ nhất được BYD bán với giá hơn 650 triệu đồng, mẫu đắt nhất khoảng gần 1,4 tỷ đồng.
Cùng với đó, BYD đã tiến hành xây dựng 36 đại lý, trong đó 16 đại lý đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Trao đổi với báo chí, ông Võ Minh Lực, CEO Công ty Ô tô BYD Việt Nam, cho biết, hết năm nay, hãng sẽ mở rộng mạng lưới lên 50 đại lý, năm 2025 tăng lên 70 đại lý và năm 2026 đạt 100 đại lý.
"Cơ hội cho ô tô điện tại thị trường Việt Nam rất lớn khi tỷ lệ sở hữu chỉ 55 xe trên 1 nghìn người", ông Lực nhận định.
BYD không phải hãng xe Trung Quốc duy nhất bán xe điện tại Việt Nam. Giữa năm ngoái, thông qua hợp tác giữa TMT Motors và liên doanh General Motors - Saic Wuling đã giới thiệu Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe nhỏ thuộc phân khúc giá rẻ.
TMT Motors kỳ vọng sẽ bán được khoảng 1 nghìn chiếc xe Wuling mỗi tháng tại thị trường Việt Nam. Nhưng thực tế lại không như kỳ vọng, khi liên danh chỉ bán được gần 600 xe Wuling, hơn 10% kế hoạch, kể từ khi ra mắt đến hết năm 2023.
CEO BYD Việt Nam đánh giá, nếu không có sự đột phá từ phía chính sách, có thể mất thêm 4 - 5 năm nữa so với dự báo của VAMA để các dòng xe điện cán mốc 1 triệu chiếc.
Trên thực tế, ngoài hạn chế căn bản là thiếu trạm sạc, nhiều ý kiến cho rằng việc VinFast - hãng xe nội địa Việt Nam, ra mắt của mẫu xe điện mini VF3, với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, đã góp phần không nhỏ cho sự ế ẩm của Wuling, dù ra mắt sau gần 1 năm.
Thời điểm này, VinFast đang chiếm vị thế áp đảo về doanh số so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường ô tô điện Việt Nam. Dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, năm 2023, VinFast bán được gần 35 nghìn xe điện, chiếm 9,4% thị phần ô tô tại thị trường Việt Nam.
Một trong những lợi thế cạnh tranh của VinFast là hãng xe này sở hữu mạng lưới hơn 3 nghìn trạm sạc trên khắp đất nước, với hơn 150 nghìn trụ sạc chỉ tương thích với xe điện VinFast, chưa chia sẻ cho các mẫu xe khác.
Không sở hữu hệ thống trạm sạc như VinFast, nhưng một số thương hiệu ô tô lâu đời như BMW, Mercedes Benz, Audi, Porsche đã cung cấp giải pháp sạc pin thông qua lắp đặt trạm sạc ở đại lý sản phẩm và tặng bộ sạc tại nhà cho khách.
Thế nhưng, các hãng xe lớn mới chỉ tung ra những mẫu xe sang. Chẳng hạn, mẫu Q8 e-tron được Audi bán khoảng 3,8 tỷ đồng, cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc bao gồm EQE SUV của Mercedes khoảng 4 tỷ đồng và Porsche Macan EV khoảng 4,2 tỷ đồng.
Tại buổi lễ ra mắt Q8 e-tron, hãng xe Audi cũng tiết lộ sẽ giới thiệu tại Việt Nam ba mẫu xe mới, trong đó có hai mẫu xe điện là A6 e-tron và Q6 e-tron nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.
Trong khi đó, các hãng xe Nhật đã có những "bước đi khôn ngoan" không chỉ thăm dò thị trường khi hệ thống trạm sạc chưa phủ rộng, mà còn tránh rủi ro liên quan đến pin tại nhà, bãi đỗ xe hay chung cư, vốn đã gây nhiều e ngại.
Các hãng xe Nhật Bản như Suzuki, Toyota, Honda đã chọn cách khác để tiếp cận thị trường Việt Nam. Họ muốn thông qua dòng xe hybrid, loại ô tô có cả động cơ điện và động cơ đốt trong nên không cần phụ thuộc vào trạm sạc để vận hành.
"Về dài hạn, doanh nghiệp cần chính sách cũng như định hướng từ phía Chính phủ để đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng", ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban thương hiệu và chuyển đổi số của Toyota Việt Nam, bình luận.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo xe thuần điện và xe hybrid tại thị trường Việt Nam sẽ đạt số lượng 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
Dự báo này là có cơ sở khi năm 2023, doanh số bán ô tô điện lại đi ngược xu thế khi tăng trưởng khoảng 14,8% so với năm 2022, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI).
Bởi vì, xét từ nhu cầu hiện nay, thị trường ô tô điện Việt Nam có thể tăng tốc rất nhanh, nhưng điều này chỉ diễn ra khi có chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, chẳng hạn như có chính sách ưu đãi cho xe hybrid hay ưu đãi cho phát triển hệ thống trạm sạc.
Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?
Sức mua ô tô điện VinFast tăng mạnh nửa đầu năm
VinFast Auto công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện
Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.
Sôi động thị trường xe điện
Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.
Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.