Phát triển bền vững

Xe điện chờ lực đẩy chính sách

Phạm Sơn Thứ sáu, 06/09/2024 - 11:51

Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.

Hãng xe đến từ Trung Quốc BYD chính thức mở bán ba mẫu xe điện tại thị trường Việt Nam hôm 18/7. Mẫu xe rẻ nhất được BYD bán với giá hơn 650 triệu đồng, mẫu đắt nhất khoảng gần 1,4 tỷ đồng.

Cùng với đó, BYD đã tiến hành xây dựng 36 đại lý, trong đó 16 đại lý đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Minh Lực, CEO Công ty Ô tô BYD Việt Nam, cho biết, hết năm nay, hãng sẽ mở rộng mạng lưới lên 50 đại lý, năm 2025 tăng lên 70 đại lý và năm 2026 đạt 100 đại lý.

"Cơ hội cho ô tô điện tại thị trường Việt Nam rất lớn khi tỷ lệ sở hữu chỉ 55 xe trên 1 nghìn người", ông Lực nhận định.

BYD không phải hãng xe Trung Quốc duy nhất bán xe điện tại Việt Nam. Giữa năm ngoái, thông qua hợp tác giữa TMT Motors và liên doanh General Motors - Saic Wuling đã giới thiệu Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe nhỏ thuộc phân khúc giá rẻ.

TMT Motors kỳ vọng sẽ bán được khoảng 1 nghìn chiếc xe Wuling mỗi tháng tại thị trường Việt Nam. Nhưng thực tế lại không như kỳ vọng, khi liên danh chỉ bán được gần 600 xe Wuling, hơn 10% kế hoạch, kể từ khi ra mắt đến hết năm 2023.

CEO BYD Việt Nam đánh giá, nếu không có sự đột phá từ phía chính sách, có thể mất thêm 4 - 5 năm nữa so với dự báo của VAMA để các dòng xe điện cán mốc 1 triệu chiếc.

Trên thực tế, ngoài hạn chế căn bản là thiếu trạm sạc, nhiều ý kiến cho rằng việc VinFast - hãng xe nội địa Việt Nam, ra mắt của mẫu xe điện mini VF3, với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, đã góp phần không nhỏ cho sự ế ẩm của Wuling, dù ra mắt sau gần 1 năm.

Thời điểm này, VinFast đang chiếm vị thế áp đảo về doanh số so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường ô tô điện Việt Nam. Dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, năm 2023, VinFast bán được gần 35 nghìn xe điện, chiếm 9,4% thị phần ô tô tại thị trường Việt Nam.

Một trong những lợi thế cạnh tranh của VinFast là hãng xe này sở hữu mạng lưới hơn 3 nghìn trạm sạc trên khắp đất nước, với hơn 150 nghìn trụ sạc chỉ tương thích với xe điện VinFast, chưa chia sẻ cho các mẫu xe khác.

Không sở hữu hệ thống trạm sạc như VinFast, nhưng một số thương hiệu ô tô lâu đời như BMW, Mercedes Benz, Audi, Porsche đã cung cấp giải pháp sạc pin thông qua lắp đặt trạm sạc ở đại lý sản phẩm và tặng bộ sạc tại nhà cho khách.

Thế nhưng, các hãng xe lớn mới chỉ tung ra những mẫu xe sang. Chẳng hạn, mẫu Q8 e-tron được Audi bán khoảng 3,8 tỷ đồng, cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc bao gồm EQE SUV của Mercedes khoảng 4 tỷ đồng và Porsche Macan EV khoảng 4,2 tỷ đồng.

Tại buổi lễ ra mắt Q8 e-tron, hãng xe Audi cũng tiết lộ sẽ giới thiệu tại Việt Nam ba mẫu xe mới, trong đó có hai mẫu xe điện là A6 e-tron và Q6 e-tron nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Trong khi đó, các hãng xe Nhật đã có những "bước đi khôn ngoan" không chỉ thăm dò thị trường khi hệ thống trạm sạc chưa phủ rộng, mà còn tránh rủi ro liên quan đến pin tại nhà, bãi đỗ xe hay chung cư, vốn đã gây nhiều e ngại.

Các hãng xe Nhật Bản như Suzuki, Toyota, Honda đã chọn cách khác để tiếp cận thị trường Việt Nam. Họ muốn thông qua dòng xe hybrid, loại ô tô có cả động cơ điện và động cơ đốt trong nên không cần phụ thuộc vào trạm sạc để vận hành.

"Về dài hạn, doanh nghiệp cần chính sách cũng như định hướng từ phía Chính phủ để đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng", ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban thương hiệu và chuyển đổi số của Toyota Việt Nam, bình luận.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo xe thuần điện và xe hybrid tại thị trường Việt Nam sẽ đạt số lượng 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.

Dự báo này là có cơ sở khi năm 2023, doanh số bán ô tô điện lại đi ngược xu thế khi tăng trưởng khoảng 14,8% so với năm 2022, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI).

Bởi vì, xét từ nhu cầu hiện nay, thị trường ô tô điện Việt Nam có thể tăng tốc rất nhanh, nhưng điều này chỉ diễn ra khi có chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, chẳng hạn như có chính sách ưu đãi cho xe hybrid hay ưu đãi cho phát triển hệ thống trạm sạc.

Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?

Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?

Doanh nghiệp -  3 tháng
Từng kiên quyết nói không với xe điện và taxi điện, nhưng Mai Linh hiện lại mong muốn hợp tác cùng Phillips phân phối sản phẩm xe điện tại Việt Nam.
Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?

Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?

Doanh nghiệp -  3 tháng
Từng kiên quyết nói không với xe điện và taxi điện, nhưng Mai Linh hiện lại mong muốn hợp tác cùng Phillips phân phối sản phẩm xe điện tại Việt Nam.
Sức mua ô tô điện VinFast tăng mạnh nửa đầu năm

Sức mua ô tô điện VinFast tăng mạnh nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  4 tháng

VinFast Auto công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Doanh nghiệp -  5 tháng

Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.

Sôi động thị trường xe điện

Sôi động thị trường xe điện

Tiêu điểm -  4 tháng

Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  8 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  12 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  12 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều