Phát triển bền vững
Xe điện chờ lực đẩy chính sách
Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.
Hãng xe đến từ Trung Quốc BYD chính thức mở bán ba mẫu xe điện tại thị trường Việt Nam hôm 18/7. Mẫu xe rẻ nhất được BYD bán với giá hơn 650 triệu đồng, mẫu đắt nhất khoảng gần 1,4 tỷ đồng.
Cùng với đó, BYD đã tiến hành xây dựng 36 đại lý, trong đó 16 đại lý đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Trao đổi với báo chí, ông Võ Minh Lực, CEO Công ty Ô tô BYD Việt Nam, cho biết, hết năm nay, hãng sẽ mở rộng mạng lưới lên 50 đại lý, năm 2025 tăng lên 70 đại lý và năm 2026 đạt 100 đại lý.
"Cơ hội cho ô tô điện tại thị trường Việt Nam rất lớn khi tỷ lệ sở hữu chỉ 55 xe trên 1 nghìn người", ông Lực nhận định.
BYD không phải hãng xe Trung Quốc duy nhất bán xe điện tại Việt Nam. Giữa năm ngoái, thông qua hợp tác giữa TMT Motors và liên doanh General Motors - Saic Wuling đã giới thiệu Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe nhỏ thuộc phân khúc giá rẻ.
TMT Motors kỳ vọng sẽ bán được khoảng 1 nghìn chiếc xe Wuling mỗi tháng tại thị trường Việt Nam. Nhưng thực tế lại không như kỳ vọng, khi liên danh chỉ bán được gần 600 xe Wuling, hơn 10% kế hoạch, kể từ khi ra mắt đến hết năm 2023.
CEO BYD Việt Nam đánh giá, nếu không có sự đột phá từ phía chính sách, có thể mất thêm 4 - 5 năm nữa so với dự báo của VAMA để các dòng xe điện cán mốc 1 triệu chiếc.
Trên thực tế, ngoài hạn chế căn bản là thiếu trạm sạc, nhiều ý kiến cho rằng việc VinFast - hãng xe nội địa Việt Nam, ra mắt của mẫu xe điện mini VF3, với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, đã góp phần không nhỏ cho sự ế ẩm của Wuling, dù ra mắt sau gần 1 năm.
Thời điểm này, VinFast đang chiếm vị thế áp đảo về doanh số so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường ô tô điện Việt Nam. Dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, năm 2023, VinFast bán được gần 35 nghìn xe điện, chiếm 9,4% thị phần ô tô tại thị trường Việt Nam.
Một trong những lợi thế cạnh tranh của VinFast là hãng xe này sở hữu mạng lưới hơn 3 nghìn trạm sạc trên khắp đất nước, với hơn 150 nghìn trụ sạc chỉ tương thích với xe điện VinFast, chưa chia sẻ cho các mẫu xe khác.
Không sở hữu hệ thống trạm sạc như VinFast, nhưng một số thương hiệu ô tô lâu đời như BMW, Mercedes Benz, Audi, Porsche đã cung cấp giải pháp sạc pin thông qua lắp đặt trạm sạc ở đại lý sản phẩm và tặng bộ sạc tại nhà cho khách.
Thế nhưng, các hãng xe lớn mới chỉ tung ra những mẫu xe sang. Chẳng hạn, mẫu Q8 e-tron được Audi bán khoảng 3,8 tỷ đồng, cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc bao gồm EQE SUV của Mercedes khoảng 4 tỷ đồng và Porsche Macan EV khoảng 4,2 tỷ đồng.
Tại buổi lễ ra mắt Q8 e-tron, hãng xe Audi cũng tiết lộ sẽ giới thiệu tại Việt Nam ba mẫu xe mới, trong đó có hai mẫu xe điện là A6 e-tron và Q6 e-tron nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.
Trong khi đó, các hãng xe Nhật đã có những "bước đi khôn ngoan" không chỉ thăm dò thị trường khi hệ thống trạm sạc chưa phủ rộng, mà còn tránh rủi ro liên quan đến pin tại nhà, bãi đỗ xe hay chung cư, vốn đã gây nhiều e ngại.
Các hãng xe Nhật Bản như Suzuki, Toyota, Honda đã chọn cách khác để tiếp cận thị trường Việt Nam. Họ muốn thông qua dòng xe hybrid, loại ô tô có cả động cơ điện và động cơ đốt trong nên không cần phụ thuộc vào trạm sạc để vận hành.
"Về dài hạn, doanh nghiệp cần chính sách cũng như định hướng từ phía Chính phủ để đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng", ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban thương hiệu và chuyển đổi số của Toyota Việt Nam, bình luận.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo xe thuần điện và xe hybrid tại thị trường Việt Nam sẽ đạt số lượng 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
Dự báo này là có cơ sở khi năm 2023, doanh số bán ô tô điện lại đi ngược xu thế khi tăng trưởng khoảng 14,8% so với năm 2022, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI).
Bởi vì, xét từ nhu cầu hiện nay, thị trường ô tô điện Việt Nam có thể tăng tốc rất nhanh, nhưng điều này chỉ diễn ra khi có chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, chẳng hạn như có chính sách ưu đãi cho xe hybrid hay ưu đãi cho phát triển hệ thống trạm sạc.
Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?
Sức mua ô tô điện VinFast tăng mạnh nửa đầu năm
VinFast Auto công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện
Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.
Sôi động thị trường xe điện
Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
MSB công bố khung tài chính bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.
Để doanh nghiệp bớt bơ vơ trong nông nghiệp bền vững
Nông nghiệp tuần hoàn mang đến lợi ích không thể phủ nhận, nhưng đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ của các bên liên quan và đặt người nông dân vào trung tâm.
VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch
Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm
Trong 6 tháng đầu năm, SSI đã nâng tổng thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE lên 10,47%, tăng gần gấp đôi so với quý liền trước.
Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm
FPT liên tục thắng thầu 12 dự án lớn (trên 10 triệu USD mỗi dự án) trong 6 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ.
Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp
Giá vàng hôm nay 19/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần tới phần lớn nghiêng về tăng tiếp.
Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt
Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.