Phát triển bền vững

Xe điện chờ lực đẩy chính sách

Phạm Sơn Thứ sáu, 06/09/2024 - 11:51

Các hãng xe kỳ vọng thị trường ô tô điện nhận được thêm nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để thực hiện hóa mục tiêu chuyển dịch giao thông xanh.

Hãng xe đến từ Trung Quốc BYD chính thức mở bán ba mẫu xe điện tại thị trường Việt Nam hôm 18/7. Mẫu xe rẻ nhất được BYD bán với giá hơn 650 triệu đồng, mẫu đắt nhất khoảng gần 1,4 tỷ đồng.

Cùng với đó, BYD đã tiến hành xây dựng 36 đại lý, trong đó 16 đại lý đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Minh Lực, CEO Công ty Ô tô BYD Việt Nam, cho biết, hết năm nay, hãng sẽ mở rộng mạng lưới lên 50 đại lý, năm 2025 tăng lên 70 đại lý và năm 2026 đạt 100 đại lý.

"Cơ hội cho ô tô điện tại thị trường Việt Nam rất lớn khi tỷ lệ sở hữu chỉ 55 xe trên 1 nghìn người", ông Lực nhận định.

BYD không phải hãng xe Trung Quốc duy nhất bán xe điện tại Việt Nam. Giữa năm ngoái, thông qua hợp tác giữa TMT Motors và liên doanh General Motors - Saic Wuling đã giới thiệu Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe nhỏ thuộc phân khúc giá rẻ.

TMT Motors kỳ vọng sẽ bán được khoảng 1 nghìn chiếc xe Wuling mỗi tháng tại thị trường Việt Nam. Nhưng thực tế lại không như kỳ vọng, khi liên danh chỉ bán được gần 600 xe Wuling, hơn 10% kế hoạch, kể từ khi ra mắt đến hết năm 2023.

CEO BYD Việt Nam đánh giá, nếu không có sự đột phá từ phía chính sách, có thể mất thêm 4 - 5 năm nữa so với dự báo của VAMA để các dòng xe điện cán mốc 1 triệu chiếc.

Trên thực tế, ngoài hạn chế căn bản là thiếu trạm sạc, nhiều ý kiến cho rằng việc VinFast - hãng xe nội địa Việt Nam, ra mắt của mẫu xe điện mini VF3, với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, đã góp phần không nhỏ cho sự ế ẩm của Wuling, dù ra mắt sau gần 1 năm.

Thời điểm này, VinFast đang chiếm vị thế áp đảo về doanh số so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường ô tô điện Việt Nam. Dữ liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, năm 2023, VinFast bán được gần 35 nghìn xe điện, chiếm 9,4% thị phần ô tô tại thị trường Việt Nam.

Một trong những lợi thế cạnh tranh của VinFast là hãng xe này sở hữu mạng lưới hơn 3 nghìn trạm sạc trên khắp đất nước, với hơn 150 nghìn trụ sạc chỉ tương thích với xe điện VinFast, chưa chia sẻ cho các mẫu xe khác.

Không sở hữu hệ thống trạm sạc như VinFast, nhưng một số thương hiệu ô tô lâu đời như BMW, Mercedes Benz, Audi, Porsche đã cung cấp giải pháp sạc pin thông qua lắp đặt trạm sạc ở đại lý sản phẩm và tặng bộ sạc tại nhà cho khách.

Thế nhưng, các hãng xe lớn mới chỉ tung ra những mẫu xe sang. Chẳng hạn, mẫu Q8 e-tron được Audi bán khoảng 3,8 tỷ đồng, cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc bao gồm EQE SUV của Mercedes khoảng 4 tỷ đồng và Porsche Macan EV khoảng 4,2 tỷ đồng.

Tại buổi lễ ra mắt Q8 e-tron, hãng xe Audi cũng tiết lộ sẽ giới thiệu tại Việt Nam ba mẫu xe mới, trong đó có hai mẫu xe điện là A6 e-tron và Q6 e-tron nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Trong khi đó, các hãng xe Nhật đã có những "bước đi khôn ngoan" không chỉ thăm dò thị trường khi hệ thống trạm sạc chưa phủ rộng, mà còn tránh rủi ro liên quan đến pin tại nhà, bãi đỗ xe hay chung cư, vốn đã gây nhiều e ngại.

Các hãng xe Nhật Bản như Suzuki, Toyota, Honda đã chọn cách khác để tiếp cận thị trường Việt Nam. Họ muốn thông qua dòng xe hybrid, loại ô tô có cả động cơ điện và động cơ đốt trong nên không cần phụ thuộc vào trạm sạc để vận hành.

"Về dài hạn, doanh nghiệp cần chính sách cũng như định hướng từ phía Chính phủ để đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng", ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban thương hiệu và chuyển đổi số của Toyota Việt Nam, bình luận.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo xe thuần điện và xe hybrid tại thị trường Việt Nam sẽ đạt số lượng 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.

Dự báo này là có cơ sở khi năm 2023, doanh số bán ô tô điện lại đi ngược xu thế khi tăng trưởng khoảng 14,8% so với năm 2022, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI).

Bởi vì, xét từ nhu cầu hiện nay, thị trường ô tô điện Việt Nam có thể tăng tốc rất nhanh, nhưng điều này chỉ diễn ra khi có chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, chẳng hạn như có chính sách ưu đãi cho xe hybrid hay ưu đãi cho phát triển hệ thống trạm sạc.

Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?

Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?

Doanh nghiệp -  1 tháng
Từng kiên quyết nói không với xe điện và taxi điện, nhưng Mai Linh hiện lại mong muốn hợp tác cùng Phillips phân phối sản phẩm xe điện tại Việt Nam.
Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?

Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?

Doanh nghiệp -  1 tháng
Từng kiên quyết nói không với xe điện và taxi điện, nhưng Mai Linh hiện lại mong muốn hợp tác cùng Phillips phân phối sản phẩm xe điện tại Việt Nam.
Sức mua ô tô điện VinFast tăng mạnh nửa đầu năm

Sức mua ô tô điện VinFast tăng mạnh nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  2 tháng

VinFast Auto công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Doanh nghiệp -  3 tháng

Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.

Sôi động thị trường xe điện

Sôi động thị trường xe điện

Tiêu điểm -  2 tháng

Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  3 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  4 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  5 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  9 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  10 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.