Thu hút doanh nghiệp nước ngoài tham gia chuyển dịch năng lượng
Hoàng Đông
Thứ sáu, 12/07/2024 - 17:23
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành chính sách liên quan đến khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, hướng đến chuyển dịch năng lượng, thực hiện hóa mục tiêu giảm phát thải và phát triển bền vững, có thể kể đến như Quy hoạch điện VIII hay gần đây là cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Nếu chậm chuyển dịch năng lượng, Việt Nam sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội. Ảnh: Hoàng Anh
Đánh giá cao những nỗ lực ban hành khuôn khổ pháp lý thúc đẩy chuyển dịch năng lượng của Việt Nam, tuy nhiên, ông Stuart Livesey, Đồng chủ tịch tiểu ban phát triển xanh, Eurocham Việt Nam, cho biết, những chính sách vẫn chưa tạo được sự an tâm cho doanh nghiệp nước ngoài.
Lý giải điều này, ông Livesey đánh giá, lĩnh vực năng lượng của Việt Nam tồn tại nhiều điểm không rõ ràng, khiến nhà đầu tư nước ngoài chần chừ, ngần ngại, không như ở một số lĩnh vực khác như sản xuất, công nghiệp, nhà đầu tư luôn hiểu rõ các quy định và ước tính được lợi nhuận cho các khoản đầu tư.
Do đó, đại diện Eurocham đề xuất Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung chính sách theo hướng tạo ra một môi trường đầu tư minh bạch, an toàn và chặt chẽ, qua đó thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư lớn, giàu tiềm năng, đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch năng lượng.
Điều này không chỉ nhằm đáp ứng mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 mà còn tạo ra ảnh hưởng lan tỏa tích cực tới nền kinh tế. Bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp nước ngoài hiện nay đều mong muốn sử dụng điện tái tạo để thực hiện cam kết, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường cũng như đáp ứng yêu cầu của các cổ đông, nhà đầu tư về đạo đức kinh doanh.
Đồng quan điểm, tại Diễn đàn "Năng lượng xanh, sạch hướng tới net zero" do VnEconomy tổ chức, ông John Rockhold, Chủ tịch hội đồng quản trị Amcham Hà Nội, Chủ tịch Nhóm công tác năng lượng và điện tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF), cho biết, nhà đầu tư mới sẽ luôn nghiên cứu khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo ổn định trước khi ra quyết định đầu tư vào Việt Nam.
Điều này cũng có nghĩa là nếu chậm trễ trong chuyển dịch năng lượng, dẫn đến không đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nước ngoài, nhà đầu tư sẵn sàng lựa chọn quốc gia khác, khiến Việt Nam bị bỏ lỡ cơ hội phát triển.
Còn theo ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, chuyển dịch năng lượng không chỉ có ý nghĩa đối với thu hút đầu tư nước ngoài. Bởi, các nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt, trong khi nhu cầu phát triển kinh tế kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tăng trưởng 8 – 10% mỗi năm.
Vì vậy, ông Thi cũng đồng tình với quan điểm rằng Việt Nam tiếp tục ban hành chính sách và sửa đổi một số luật liên quan theo hướng phù hợp với thực tiễn, thu hút hiệu quả các nguồn lực phát triển năng lượng tái tạo và duy trì an ninh năng lượng.
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường, chuyển dịch năng lượng đòi hỏi vốn đầu tư lớn nhưng không thể tác động quá nhiều đến giá điện, do đó cần phải kết hợp hiệu quả các nguồn lực, bao gồm vốn hỗ trợ từ quốc tế, vốn như nhân và vốn từ ngân sách nhà nước.
Về điều này, ông Livesey nhấn mạnh cơ chế chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), theo đó Việt Nam nhận được hỗ trợ 15,5 tỷ USD từ các nước phát triển cho quá trình chuyển dịch năng lượng.
Đại diện Eurocham nhận định, Việt Nam không nên quá lo lắng tình trạng nợ công khi triển khai giải ngân JETP, thay vào đó là có cơ chế hiệu quả để quản lý và sử dụng khoản vay, tạo ra tác động thiết thực tới công cuộc chuyển dịch năng lượng cũng như phát triển kinh tế.
Ông Livesey đề xuất, các khoản vay từ JETP sẽ tạo ra hiệu quả cao nếu được sử dụng cho những dự án mang tính chiến lược và dài hạn như nâng cấp lưới diện, tăng hiệu quả sử dụng điện, thay vì những dự án nhỏ lẻ.
Tuy nhiên, ông Thi lưu ý, cần tính toán những tác động bất lợi liên quan đến xã hội khi chuyển dịch năng lượng, ví dụ như tình trạng việc làm của các công nhân đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác than hoặc nhà máy điện than. Cần có chính sách chuyển đổi nghề, an sinh xã hội phù hợp để nhóm lao động này được đảm bảo sinh kế.
Hai bên tiếp tục hợp tác tại các dự án dầu khí hiện có và mới gồm việc cung cấp, chế biến dầu thô và khí hóa lỏng cho Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp dầu khí Việt tại Nga và doanh nghiệp dầu khí Nga tại Việt Nam, theo Tuyên bố chung.
Sắp tới, Bộ Công thương sẽ rà soát, sửa đổi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo hướng đưa ra các chế tài bắt buộc thay vì khuyến khích thực hiện.
Chuyên gia FPT Digital tin rằng, năng lượng xanh sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam đạt mục tiêu kép, vừa nâng tầm năng lực cạnh tranh, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn của các bên liên quan đối với doanh nghiệp sản xuất.
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.