Phát triển bền vững
Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản
Xe điện nhiều tiềm năng khi chỉ chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, nhưng tăng lượng xe lưu thông lại gặp nhiều vướng mắc.

Thị trường xe điện Việt Nam hiện diện khoảng 10 thương hiệu, chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, trở thành thị trường tiềm năng, với tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, theo ông Võ Minh Lực, CEO BYD Việt Nam, thị trường xe điện đang vấp phải rất nhiều rào cản.
Một thực tế được CEO BYD Việt Nam chỉ ra, phát triển xe điện tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, bao gồm quy hoạch trạm sạc tại các đô thị chưa được hợp lý, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sang các loại phương tiện xanh của người tiêu dùng.
Ông Lực cho biết, các thương hiệu xe điện đang dành ưu tiên vào thị trường tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc xây dựng các trạm sạc đang rất khó khăn do quỹ đất ở các khu vực đô thị, thành phố lớn ngày càng hạn chế.
Các nhà sản xuất thường lắp đặt trạm sạc xe điện ở các khu dân cư, tòa nhà chung cư nhưng giải pháp này không hiệu quả, do hạn chế về hạ tầng. Hơn nữa, ngày càng nhiều khu dân cư, tòa nhà không mặn mà, thậm chí không chấp nhận cho gửi và sạc xe điện do lo ngại cháy nổ.
Một số nhà sản xuất tìm được địa điểm đầu xây dựng trạm sạc pin xe điện, nhưng lại vướng pháp lý do thủ tục, quy trình đầu tư trạm sạc chưa được cụ thể hóa rõ ràng. "Các vấn đề như phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn đấu nối nguồn điện chưa rõ ràng, thống nhất khiến mất nhiều công sức và thời gian cho nhà đầu tư", ông Lực cho biết.

Hiện, BYD Việt Nam đang hợp tác với hơn 10 đối tác để phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc. Ông Lực kỳ vọng Chính phủ sẽ bổ sung cơ chế hỗ trợ quỹ đất, ưu đãi thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, thúc đẩy thị trường xe điện phát triển.
Đẩy nhanh việc chuyển đổi giao thông xanh
Nếu coi mỗi chiếc xe ô tô chạy xăng đang lưu thông trên đường như một trạm phát thải di động, mỗi ngày có khoảng 6,5 triệu “trạm phát thải di động” trên đường, gây ô nhiễm không khí cho các đô thị, theo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường.
Việt Nam đang thực hiện mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, nhưng quan trọng hơn là bảo vệ sức khỏe người dân thông qua chuyển đổi, thay thế các “trạm phát thải” này bằng phương tiện giao thông xanh.
Phát triển ngành công nghiệp xe điện có thể cần đến khối lượng tín dụng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD với lãi vay thấp, kỳ hạn cao dành cho việc đầu tư xe điện và các dịch vụ liên quan.
TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon, bên cạnh những giải pháp hỗ trợ về thuế phí cho sản xuất xe điện, xây trạm sạc, cần có thêm giải pháp tài chính để cấp vốn cho các nhà sản xuất, phân phối và các bên liên quan trong hệ sinh thái xe điện.
Theo ông Nghĩa, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm một số quốc gia đi trước, trong giai đoạn đầu phát triển ngành công nghiệp ô tô thường duy trì hệ thống ngân hàng với tiềm lực tài chính đủ lớn để tài trợ vốn cho nghiên cứu phát triển, sản xuất xe điện.
Dự án sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2024, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho rằng, Chính phủ có thể cân nhắc mức ưu đãi, hỗ trợ cho các dòng xe hybrid (xe chạy xăng kết hợp chạy điện).
Đại diện VAMA lý giải rằng xe hybrid không nhất thiết phải sạc pin mới, nên tạo điều kiện thúc đẩy dòng xe này, giúp Việt Nam giải tỏa bớt áp lực đầu tư hạ tầng, đảm bảo lưới điện cho trạm sạc trong tiến trình điện khí hóa giao thông vận tải.
Thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi giao thông xanh, VAMA đề xuất lộ trình hai bước về điện khí hóa giao thông, mục tiêu đưa thị trường xe điện vận hành ổn định vào năm 2041 mà không cần chính sách hỗ trợ, ưu đãi.
Bước thứ nhất, tập trung kích cầu xe điện thông qua ưu đãi thuế, phí, hỗ trợ về tiêu chuẩn, hỗ trợ phát triển trạm sạc, mạng lưới sạc nhanh, sạc tại nhà, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển các dòng xe điện.
Bước thứ hai, giảm bớt hỗ trợ cho các dòng xe hybrid nhưng vẫn hỗ trợ cho hệ thống sản xuất.
Sôi động thị trường xe điện
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện
Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.
Điều gì khiến người Việt mua xe điện?
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện
Tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến, Việt Nam có thể vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong xanh hóa phương tiện giao thông, HSBC đánh giá.
Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh
“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng
Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.
KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.
Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh
“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Kinh tế Việt Nam ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nữ chủ, khẳng định bản lĩnh cạnh tranh từ quản trị, công nghệ đến mở rộng thị trường. Đồng hành cùng hành trình này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nữ chủ nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".


.jpg)















































