Phát triển bền vững
Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản
Xe điện nhiều tiềm năng khi chỉ chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, nhưng tăng lượng xe lưu thông lại gặp nhiều vướng mắc.

Thị trường xe điện Việt Nam hiện diện khoảng 10 thương hiệu, chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, trở thành thị trường tiềm năng, với tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, theo ông Võ Minh Lực, CEO BYD Việt Nam, thị trường xe điện đang vấp phải rất nhiều rào cản.
Một thực tế được CEO BYD Việt Nam chỉ ra, phát triển xe điện tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, bao gồm quy hoạch trạm sạc tại các đô thị chưa được hợp lý, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sang các loại phương tiện xanh của người tiêu dùng.
Ông Lực cho biết, các thương hiệu xe điện đang dành ưu tiên vào thị trường tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc xây dựng các trạm sạc đang rất khó khăn do quỹ đất ở các khu vực đô thị, thành phố lớn ngày càng hạn chế.
Các nhà sản xuất thường lắp đặt trạm sạc xe điện ở các khu dân cư, tòa nhà chung cư nhưng giải pháp này không hiệu quả, do hạn chế về hạ tầng. Hơn nữa, ngày càng nhiều khu dân cư, tòa nhà không mặn mà, thậm chí không chấp nhận cho gửi và sạc xe điện do lo ngại cháy nổ.
Một số nhà sản xuất tìm được địa điểm đầu xây dựng trạm sạc pin xe điện, nhưng lại vướng pháp lý do thủ tục, quy trình đầu tư trạm sạc chưa được cụ thể hóa rõ ràng. "Các vấn đề như phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn đấu nối nguồn điện chưa rõ ràng, thống nhất khiến mất nhiều công sức và thời gian cho nhà đầu tư", ông Lực cho biết.

Hiện, BYD Việt Nam đang hợp tác với hơn 10 đối tác để phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc. Ông Lực kỳ vọng Chính phủ sẽ bổ sung cơ chế hỗ trợ quỹ đất, ưu đãi thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, thúc đẩy thị trường xe điện phát triển.
Đẩy nhanh việc chuyển đổi giao thông xanh
Nếu coi mỗi chiếc xe ô tô chạy xăng đang lưu thông trên đường như một trạm phát thải di động, mỗi ngày có khoảng 6,5 triệu “trạm phát thải di động” trên đường, gây ô nhiễm không khí cho các đô thị, theo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường.
Việt Nam đang thực hiện mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, nhưng quan trọng hơn là bảo vệ sức khỏe người dân thông qua chuyển đổi, thay thế các “trạm phát thải” này bằng phương tiện giao thông xanh.
Phát triển ngành công nghiệp xe điện có thể cần đến khối lượng tín dụng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD với lãi vay thấp, kỳ hạn cao dành cho việc đầu tư xe điện và các dịch vụ liên quan.
TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon, bên cạnh những giải pháp hỗ trợ về thuế phí cho sản xuất xe điện, xây trạm sạc, cần có thêm giải pháp tài chính để cấp vốn cho các nhà sản xuất, phân phối và các bên liên quan trong hệ sinh thái xe điện.
Theo ông Nghĩa, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm một số quốc gia đi trước, trong giai đoạn đầu phát triển ngành công nghiệp ô tô thường duy trì hệ thống ngân hàng với tiềm lực tài chính đủ lớn để tài trợ vốn cho nghiên cứu phát triển, sản xuất xe điện.
Dự án sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2024, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho rằng, Chính phủ có thể cân nhắc mức ưu đãi, hỗ trợ cho các dòng xe hybrid (xe chạy xăng kết hợp chạy điện).
Đại diện VAMA lý giải rằng xe hybrid không nhất thiết phải sạc pin mới, nên tạo điều kiện thúc đẩy dòng xe này, giúp Việt Nam giải tỏa bớt áp lực đầu tư hạ tầng, đảm bảo lưới điện cho trạm sạc trong tiến trình điện khí hóa giao thông vận tải.
Thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi giao thông xanh, VAMA đề xuất lộ trình hai bước về điện khí hóa giao thông, mục tiêu đưa thị trường xe điện vận hành ổn định vào năm 2041 mà không cần chính sách hỗ trợ, ưu đãi.
Bước thứ nhất, tập trung kích cầu xe điện thông qua ưu đãi thuế, phí, hỗ trợ về tiêu chuẩn, hỗ trợ phát triển trạm sạc, mạng lưới sạc nhanh, sạc tại nhà, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển các dòng xe điện.
Bước thứ hai, giảm bớt hỗ trợ cho các dòng xe hybrid nhưng vẫn hỗ trợ cho hệ thống sản xuất.
Sôi động thị trường xe điện
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện
Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.
Điều gì khiến người Việt mua xe điện?
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện
Tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến, Việt Nam có thể vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong xanh hóa phương tiện giao thông, HSBC đánh giá.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn
Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.
Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.


.jpg)



















































