Phát triển bền vững

Xe điện hấp dẫn nhưng vướng nhiều lực cản

Hoàng Đông Thứ bảy, 31/08/2024 - 09:24

Xe điện nhiều tiềm năng khi chỉ chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, nhưng tăng lượng xe lưu thông lại gặp nhiều vướng mắc.

Chuyển đổi sang giao thông xanh đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. Ảnh: Hoàng Anh

Thị trường xe điện Việt Nam hiện diện khoảng 10 thương hiệu, chiếm khoảng 15% thị phần bán xe ô tô của Việt Nam, trở thành thị trường tiềm năng, với tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, theo ông Võ Minh Lực, CEO BYD Việt Nam, thị trường xe điện đang vấp phải rất nhiều rào cản.

Một thực tế được CEO BYD Việt Nam chỉ ra, phát triển xe điện tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, bao gồm quy hoạch trạm sạc tại các đô thị chưa được hợp lý, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sang các loại phương tiện xanh của người tiêu dùng.

Ông Lực cho biết, các thương hiệu xe điện đang dành ưu tiên vào thị trường tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc xây dựng các trạm sạc đang rất khó khăn do quỹ đất ở các khu vực đô thị, thành phố lớn ngày càng hạn chế.

Các nhà sản xuất thường lắp đặt trạm sạc xe điện ở các khu dân cư, tòa nhà chung cư nhưng giải pháp này không hiệu quả, do hạn chế về hạ tầng. Hơn nữa, ngày càng nhiều khu dân cư, tòa nhà không mặn mà, thậm chí không chấp nhận cho gửi và sạc xe điện do lo ngại cháy nổ.

Một số nhà sản xuất tìm được địa điểm đầu xây dựng trạm sạc pin xe điện, nhưng lại vướng pháp lý do thủ tục, quy trình đầu tư trạm sạc chưa được cụ thể hóa rõ ràng. "Các vấn đề như phòng cháy chữa cháy, tiêu chuẩn đấu nối nguồn điện chưa rõ ràng, thống nhất khiến mất nhiều công sức và thời gian cho nhà đầu tư", ông Lực cho biết.

Ông Võ Minh Lực, CEO BYD Việt Nam tại Hội thảo Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến do Báo đầu tư tổ chức hôm 29/8.

Hiện, BYD Việt Nam đang hợp tác với hơn 10 đối tác để phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc. Ông Lực kỳ vọng Chính phủ sẽ bổ sung cơ chế hỗ trợ quỹ đất, ưu đãi thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, thúc đẩy thị trường xe điện phát triển.

Đẩy nhanh việc chuyển đổi giao thông xanh

Nếu coi mỗi chiếc xe ô tô chạy xăng đang lưu thông trên đường như một trạm phát thải di động, mỗi ngày có khoảng 6,5 triệu “trạm phát thải di động” trên đường, gây ô nhiễm không khí cho các đô thị, theo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường.

Việt Nam đang thực hiện mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050, nhưng quan trọng hơn là bảo vệ sức khỏe người dân thông qua chuyển đổi, thay thế các “trạm phát thải” này bằng phương tiện giao thông xanh.

Phát triển ngành công nghiệp xe điện có thể cần đến khối lượng tín dụng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD với lãi vay thấp, kỳ hạn cao dành cho việc đầu tư xe điện và các dịch vụ liên quan.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon, bên cạnh những giải pháp hỗ trợ về thuế phí cho sản xuất xe điện, xây trạm sạc, cần có thêm giải pháp tài chính để cấp vốn cho các nhà sản xuất, phân phối và các bên liên quan trong hệ sinh thái xe điện.

Theo ông Nghĩa, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm một số quốc gia đi trước, trong giai đoạn đầu phát triển ngành công nghiệp ô tô thường duy trì hệ thống ngân hàng với tiềm lực tài chính đủ lớn để tài trợ vốn cho nghiên cứu phát triển, sản xuất xe điện.

Dự án sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2024, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho rằng, Chính phủ có thể cân nhắc mức ưu đãi, hỗ trợ cho các dòng xe hybrid (xe chạy xăng kết hợp chạy điện).

Đại diện VAMA lý giải rằng xe hybrid không nhất thiết phải sạc pin mới, nên tạo điều kiện thúc đẩy dòng xe này, giúp Việt Nam giải tỏa bớt áp lực đầu tư hạ tầng, đảm bảo lưới điện cho trạm sạc trong tiến trình điện khí hóa giao thông vận tải.

Thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi giao thông xanh, VAMA đề xuất lộ trình hai bước về điện khí hóa giao thông, mục tiêu đưa thị trường xe điện vận hành ổn định vào năm 2041 mà không cần chính sách hỗ trợ, ưu đãi.

Bước thứ nhất, tập trung kích cầu xe điện thông qua ưu đãi thuế, phí, hỗ trợ về tiêu chuẩn, hỗ trợ phát triển trạm sạc, mạng lưới sạc nhanh, sạc tại nhà, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển các dòng xe điện.

Bước thứ hai, giảm bớt hỗ trợ cho các dòng xe hybrid nhưng vẫn hỗ trợ cho hệ thống sản xuất.

Sôi động thị trường xe điện

Sôi động thị trường xe điện

Tiêu điểm -  4 tháng
Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.
Sôi động thị trường xe điện

Sôi động thị trường xe điện

Tiêu điểm -  4 tháng
Vài tuần qua, nhiều mẫu ô tô điện được mở bán tại Việt Nam với phân khúc đa dạng, tạo áp lực cạnh tranh cho xe điện nội VinFast.
Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Doanh nghiệp -  5 tháng

Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời.

Điều gì khiến người Việt mua xe điện?

Điều gì khiến người Việt mua xe điện?

Tiêu điểm -  5 tháng

Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.

HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện

HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện

Tiêu điểm -  6 tháng

Tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến, Việt Nam có thể vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong xanh hóa phương tiện giao thông, HSBC đánh giá.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  8 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  10 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  10 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.