Triết lý kinh doanh khác biệt của YouNet Group

Lam Giang Thứ ba, 26/10/2021 - 10:00

Ông Nguyễn Anh Hòa, nhà sáng lập kiêm CEO YouNet Group đã có những chia sẻ về xu hướng của ngành truyền thông cũng như định hướng của YouNet thời gian tới để phục vụ cộng đồng, giúp các doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn trong bán hàng, tiếp thị và vận hành để kịp thời thích ứng, sẵn sàng cho một “trạng thái bình thường mới”.

Nhận định của ông về thị trường truyền thông đặc biệt là ngành digital marketing trong 5 - 10 năm tới?

Ông Nguyễn Anh Hòa: Trong 5 - 10 năm tới thị trường ngành truyền thông của Việt Nam sẽ có 2 xu hướng nổi bật: Social Media Marketing tiếp tục là hoạt động chiếm phần lớn ngân sách digital marketing và sau cùng là ứng dụng tư duy Data-driven trong vận hành và tối ưu hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.

Triết lý kinh doanh khác biệt của YouNet Group

Về xu hướng thứ nhất, theo tính toán và quan sát, tại Việt Nam hiện nay, ngân sách social media marketing chiếm khoảng 30-40% ngân sách digital marketing, và có xu hướng tăng trong thời gian tới, nên social sẽ tiếp tục là xu hướng tất yếu của ngành digital marketing, và còn tác động trực tiếp đến bán hàng.

Đặc biệt ở thị trường Việt Nam, đa phần các chiến dịch digital marketing đều có thực hiện trên các kênh social media. Có thể nói nếu có một người dùng trên digital thì chắc chắn sẽ có một tài khoản trên social, điều này cho chúng ta có được nhiều thông tin về người dùng: như họ nói về điều gì, có những nỗi quan tâm gì, tương tác ra sao. 

Vì vậy, để sử dụng những thông tin này cho tiếp thị truyền thông trên social media được hiệu quả cho công tác hoạch định, đo lường các hoạt động của doanh nghiệp như nghiên cứu khách hàng, phát triển sản phẩm, đánh giá thương hiệu và chiến dịch... Chúng ta bắt buộc phải có những công nghệ giúp phục vụ, nâng cao hiệu quả các hoạt động trên social media, những công nghệ này được gọi là "Social Media Tech".

Xu hướng thứ hai là về dữ liệu (data): Như đã đề cập ở trên, ngày nay các hoạt động digital marketing mang đến kết quả, con số một cách rõ ràng, mọi thứ hầu như được đo lường. Và để quá trình đo lường đó có ý nghĩa, tư duy Data-Driven (Data-driven mindset) trở thành một điều hiển nhiên mà các doanh nghiệp đều phải hướng đến.

Tóm lại, hai xu hướng là Social Media Tech và Data-driven sẽ là xu hướng nổi bật cho digital marketing thời gian tới. Do vậy, để đón đầu xu hướng này, YouNet Group đã đưa ra triết lý social và công nghệ SocialTech để có thể phục vụ không chỉ hoạt động truyền thông trên social media mà còn hướng đến tăng hiệu quả online sales cho doanh nghiệp.

Như vậy theo ông triết lý social (Social Philosophy), SocialTech và Social Media Tech khác nhau như thế nào? Xin ông chia sẻ thêm về triết lý SocialTech của YouNet Group?

Ông Nguyễn Anh Hòa: Triết lý Social (Social Philosophy) là một tư tưởng xuyên suốt, giúp định hình phát triển sản phẩm, dịch vụ, văn hoá cho YouNet Group. Chúng tôi tin rằng: giao tiếp dựa trên hình thái mạng xã hội (social) làm thay đổi doanh nghiệp trên các lĩnh vực có sự tương tác giữa người với người: từ vận hành nội bộ (operations) đến tiếp thị (marketing) và bán hàng (sales).

Triết lý kinh doanh khác biệt của YouNet Group 1

Còn với SocialTech, đây là một nhóm công nghệ phục vụ triết lý social, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ giải pháp trên nền tảng social nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với khái niệm Social Media Tech, được hiểu là những công nghệ chỉ phục vụ cho tiếp thị truyền thông và bán hàng trên Social Media. Nói cách khác, Social Media Tech là một phần của SocialTech.

Nói rõ hơn về SocialTech (social technology), đây là các công nghệ để khai thác sự tương tác của người dùng trên môi trường mạng xã hội hoặc tạo ra sự tương tác giữa công ty - nhân viên hay giữa công ty - khách hàng nhằm đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. 

Theo đó, có 3 khía cạnh của sự tương tác giữa con người với tổ chức mà SocialTech có tác động trực tiếp đến sự phát triển và các hoạt động của doanh nghiệp.

Cộng đồng nhân viên (employee network): xây dựng cộng đồng nhân viên hay mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết phải có để gia tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nhân viên và giữa nhân viên với nhân viên. Lợi ích của việc xây dựng cộng đồng nhân viên là tạo ra sự hợp tác, giao tiếp, quản lý hiệu quả, củng cố, chia sẻ văn hóa doanh nghiệp và giảm chi phí vận hành nội bộ.

Cộng đồng khách hàng (customer community): tạo ra và duy trì cộng đồng khách hàng (customer community) trực tuyến chất lượng cao là chiến lược tốt nhất để khuyến khích giao tiếp giữa thương hiệu với khách hàng và giữa khách hàng với khách hàng. Lợi ích của việc xây dựng cộng đồng khách hàng là gia tăng sự hài lòng về trải nghiệm dịch vụ của khách hàng từ đó tạo sự trung thành và tăng trưởng doanh thu.

Cộng đồng mạng xã hội (social media): là nơi có đầy đủ nhân viên, khách hàng, khách hàng tiềm năng, đối tác đang trao đổi, tương tác thông tin, sở thích bất kể không gian và thời gian. Khai thác thông tin mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều thông tin cho việc bảo vệ danh tiếng thương hiệu, phát triển thương hiệu, định hướng và đo lường chiến dịch quảng cáo, nghiên cứu ngành hàng và truyền thông tốt hơn.

Triết lý kinh doanh khác biệt của YouNet Group 2

Với SocialTech sẽ tác động vào ba khía cạnh của doanh nghiệp như chia sẻ trên, ông đã tổ chức cơ cấu YouNet Group như thế nào để đáp ứng được?

Ông Nguyễn Anh Hòa: Hiện nay, YouNet Group đang có 3 nhóm khối công ty phục vụ cho 3 mảng.

Khối thứ nhất: Khối Social Media Platform & Services bao gồm 4 công ty thành viên YouNet Media, Buzzmetrics, Mango Digital và YouNet Advocacy Marketing (YouNetAM): Đây là khối công ty để phục vụ cho mảng Social Media bao gồm cả công nghệ (tech, product) và dịch vụ (services).

Khối thứ hai: khối Social Enterprise Operations: Công ty thành viên YouNet Social Intranet (YNSI) đang tư vấn triển khai giải pháp mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp hàng đầu thế giới là Bitrix24, đồng thời phát triển sản phẩm, giải pháp riêng phù hợp thị trường SMEs Việt Nam.

Khối thứ ba: khối Social Network hiện đang có công ty thành viên YouNet Social (YNS): công ty phục vụ chủ yếu ở thị trường Mỹ, châu Âu, và bắt đầu triển khai ở thị trường Việt Nam với sản phẩm là nền tảng phpFox xây dựng mạng xã hội hẹp hàng đầu thế giới. Hiện nay, có hơn 20.000 khách hàng sử dụng nền tảng của chúng tôi để phát triển mạng xã hội riêng của họ.

Triết lý kinh doanh khác biệt của YouNet Group 3
3 nhóm khối công ty xoay quanh hệ sinh thái SocialTech của YouNet Group.

Được biết, hơn 12 năm phát triển, YouNet khởi sự tại Việt Nam là công ty chuyên về Social Network. Cho đến năm 2021, với định vị số 1 về SocialTech, xin ông chia sẻ thêm về hệ sinh thái của YouNet đã có những thành tựu và bước phát triển ra sao?

Ông Nguyễn Anh Hòa: Thành tựu lớn nhất là tập thể YouNet Group đã xây dựng được tư duy Data-driven và văn hoá Social trong phát triển sản phẩm, dịch vụ cũng như trong quản lý, quản trị doanh nghiệp. Qua 12 năm phát triển, YouNet Group hiện nay có 6 công ty thành viên với hơn 400 nhân viên, tốc độ của cả group tăng trưởng bình quân hơn 30% mỗi năm. Đây cũng là điểm sáng làm cho YouNet Group có thêm tinh thần tiến về phía trước một cách mạnh mẽ.

Một số thành tựu khác có thể kể đến như đối với mảng social network, công ty YouNet Social sở hữu nền tảng phpFox là nền tảng hàng đầu thế giới về xây dựng mạng xã hội hẹp. Đã có hơn 20.000 khách hàng trên toàn thế giới đã sử dụng nền tảng phpFox để xây dựng mạng xã hội hẹp của họ.

5 công ty còn lại của YouNet Group: đã phục vụ cho hơn 1.000 khách hàng là các công ty đa quốc gia và các công ty quy mô lớn của Việt Nam (hầu hết khách hàng đều xuất hiện trong danh sách Fortune 500 và VNR500), với hơn 30 ngành khác nhau.

Với sự phát triển mạnh mẽ đạt được trong hiện tại, dự định mở rộng thêm thị trường mới hay lĩnh vực mới của YouNet Group trong thời gian tới sẽ thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Hòa: YouNet là một trong những công ty tiên phong thế giới nghiên cứu ứng dụng SocialTech để áp dụng vào doanh nghiệp một cách toàn diện nhất từ 2008. Và YouNet cũng muốn đưa triết lý Social đi xa nhất có thể. Với mong muốn này, SocialTech sẽ được mở rộng ứng dụng không chỉ tại Việt Nam mà còn ra nước ngoài.

Cho nên về thị trường, hiện tại, YouNet đã có văn phòng ở Việt Nam và Mỹ. Trong những năm tới, YouNet dự định sẽ mở rộng ra thị trường Đông Nam Á.

Về lĩnh vực, YouNet sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều công nghệ, sản phẩm để phục vụ cho hoạt động Marketing nhiều hơn và mở rộng sang mảng online sales. Thực tế cho thấy, E-commerce tại Việt Nam hay còn gọi là online sales đang rất phát triển, nó là một xu hướng tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm đến. Do đó, YouNet sẽ đầu tư phát triển mạnh mẽ không chỉ trên Social mà còn dữ liệu trên các kênh online aales để phục vụ cả lĩnh vực marketing và sales.

Tất nhiên sự khác biệt khi mở rộng sang online sales đó là dựa trên kinh nghiệm và am hiểu về đo lường các hoạt động tiếp thị trên Social, YouNet sẽ giúp các doanh nghiệp có các thống kê, phân tích doanh số bán hàng online của cả thị trường và đối thủ, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động lên hoặc điều chỉnh chiến lược Digital Marketing tốt hơn.

Tương lai xa hơn, YouNet sẽ chuyển hóa từ Social Intelligence lên hướng rộng hơn là Data Intelligence. Đích đến cuối cùng của chúng tôi sẽ là Data Intelligence phục vụ cho bán hàng (sales), tiếp thị (marketing) và vận hành (operation) trên phạm vi toàn cầu.

Cụ thể hơn, ông dự tính sẽ mở rộng hệ sinh thái của YouNet Group như thế nào để đáp ứng được tầm nhìn chuyển hoá thành Data Intelligence?

Ông Nguyễn Anh Hòa: Như đã chia sẻ ở trên, YouNet sẽ mở rộng dịch vụ, sản phẩm hướng về lĩnh vực online sales và phát triển thêm ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể như sau:

Mở rộng lĩnh vực sang online sales: chúng tôi sẽ đầu tư mở rộng thông qua tự mở hoặc đầu tư vào các công ty mà có các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp phục vụ cho data analytics hoặc online selling platform hoặc các công ty có dịch vụ phù hợp hỗ trợ cho hoạt động online sales.

Mở rộng hoạt động sang thị trường các nước Đông Nam Á: Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng có xu hướng không chỉ cung cấp sản phẩm ở nội địa, họ luôn có xu hướng tìm kiếm và mở kênh bán với các khu vực Đông Nam Á, và ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp trong Đông Nam Á sẽ muốn mở rộng vào thị trường Việt Nam (Cross-countries). Đây là động lực tăng trưởng giúp YouNet tăng trưởng trong thời gian sắp đến, nên chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho marketing và online sales với nhóm các doanh nghiệp có nhu cầu bán hàng xuyên quốc gia.

Cuối cùng, YouNet Group muốn trở thành một đối tác tin cậy (trusted partner) cho các công ty global (MNC) để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ phục vụ cho các hoạt động trực tuyến (online activities) bao gồm bán hàng (sales), tiếp thị (marketing) và vận hành (operation) cho các khách hàng ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Xin cảm ơn ông!

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Sau quản trị số là gì?

Sau quản trị số là gì?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  4 giờ

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Tài chính -  4 giờ

Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  4 giờ

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

Bất động sản -  6 giờ

T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Bất động sản -  7 giờ

Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  7 giờ

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?