TS. Lương Hoài Nam: Nên xây nhà ga T3 ở phía Nam để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Trâm Anh Thứ tư, 08/11/2017 - 14:32

Theo TS. Lương Hoài Nam, phải cẩn trọng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc do lượng vốn đầu tư quá tốn kém. Trong khi đó, chỉ mất 18 tháng để xây nhà ga T3 đã có quy hoạch và các dự án giao thông kết nối liên quan.

Tại hội thảo “Giải pháp giải toả ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất", TS. Lương Hoài Nam cho rằng, nguyên nhân khiến Tân Sơn Nhất đến nay vẫn ùn tắc là do rất nhiều quy hoạch giao thông cho sân bay này đã được quy hoạch, đã được thống nhất nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoặc chưa đủ kinh phí thực hiện.

TS. Lương Hoài Nam. Ảnh Trâm Anh

Xây nhà ga lưỡng dụng T3

TS. Lương Hoài Nam cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch để mở rộng, tăng công suất sân bay Tân Sơn Nhất đã rất cấp bách. Theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải thì tới năm 2025 công suất của sân bay Tân Sơn Nhất là 25 triệu khách/năm. Nhưng trong năm 2016, sân bay này đã phục vụ tới 32 triệu khách và dự kiến năm 2017 sẽ tăng lên 36 triệu khách.

Đồng thời, ông Nam cũng đã đưa ra Quyết định số 3193 ngày 7/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải, theo đó, bộ đã quy hoạch một ga lưỡng dụng T3 và đường Phan Thúc Duyện nối dài (song song với đường Cộng Hòa) nối vào nhà ga này nhưng đến nay 3 năm rồi vẫn chưa làm được.

"Nếu làm được nhà ga T3 đã có thể kéo giảm đáng kể tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất rồi, thời gian thực hiện cũng chỉ khoảng 18 tháng. Vì thế, thay vì tìm rất nhiều các phương án khác, cần thực hiện ngay các quy hoạch đã có", ông Nam nói.

Theo hướng mở rộng nói trên đã có sẵn diện tích đất đã được Bộ Quốc phòng quy hoạch và bàn giao từ trước để xây nhà ga lưỡng dụng T3. Ở phía này cũng có đất doanh trại Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải để xây thêm nhà ga T4. 

Việc xây thêm hai nhà ga T3, T4 cùng phía với các nhà ga T1, T2 hiện hữu giúp kết nối hoạt động giữa các nhà ga dễ dàng, hiệu quả hơn nhiều so với khi các nhà ga bị ngăn cách với nhau bởi hai đường băng. 

Cùng đó, ở khu vực này cũng đã có sẵn sân đỗ quân sự với diện tích khoảng 20ha, chỉ cần sửa chữa, nâng cấp là khai thác dân dụng được. Toàn bộ phương án trên có thể làm nhanh nhất, ít tốn kém nhất để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm.

Cẩn trọng khi mở về phía Bắc 

Liên quan đến các ý kiến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, TS. Lương Hoài Nam cho rằng phải cẩn trọng vì việc này gần như là xây dựng một sân bay mới.

Theo ông Nam, đây là một phương án với tổng vốn đầu tư cực kỳ lớn và thời gian thi công lâu. Vì tất cả hạ tầng sân bay đều phải đầu tư mới từ đầu như: đường lăn; nhà ga hành khách; khu đỗ ô tô, xe máy; các cơ sở phục vụ hàng không...

Ngoài ra, nếu mở rộng sân bay về phía Bắc, cộng với xây dựng ga lưỡng dụng T3 theo như quy hoạch, thì công suất Tân Sơn Nhất sẽ đạt khoảng 60 triệu lượt khách/năm. Vào năm 2015, khi trình dự án sân bay Long Thành con số quy hoạch được định của Tân Sơn Nhất chỉ là 35 triệu khách/năm. Cần xem xét việc này trong mối quan hệ với sân bay Long Thành tương lai thì sẽ gây ra nhiều bất cập.

Với con số tương lai 60 triệu lượt khách của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi mở rộng thì lượt khách đầu vào cho Long Thành sẽ thay đổi rất nhiều. Chưa kể, nhìn tổng thể về khu vực phía Bắc nơi có sân gofl và khu quân sự, hạ tầng giao thông khu vực Gò Vấp rất kém, chỉ có đường Quang Trung là đường 4 làn. 

Nếu thu hồi sân golf thì nên xây nhà ga hàng hóa
Chia sẻ ý kiến của mình về việc một số đại biểu kiến nghị nên thu hồi gấp sân golf để làm đường băng, nhà ga, sân đỗ… TS. Lương Hoài Nam nói: “Theo tôi, nếu phần đất sân golf được thu hồi chưa nên dùng để xây đường băng thứ ba ở phía Bắc. Thay vào đó có thể xây dựng nhà ga hàng hóa, trung tâm bảo dưỡng máy bay, công ty suất ăn, trung tâm huấn luyện… để nâng công suất phục vụ hành khách. Tuy nhiên, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất khó đạt quá 50 triệu khách/năm cho dù có xây thêm bao nhiêu nhà ga, sân đỗ, đường lăn đi nữa. Vì vậy, tôi ủng hộ phương án mở rộng sân bay về hướng Nam như Bộ Giao thông vận tải đề xuất”.

Chuyên gia hiến kế mượn đất quốc phòng giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Chuyên gia hiến kế mượn đất quốc phòng giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm
Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, giảm ùn tắc cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM đề xuất mượn đường qua doanh trại quân khu 7.
Chuyên gia hiến kế mượn đất quốc phòng giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Chuyên gia hiến kế mượn đất quốc phòng giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm
Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, giảm ùn tắc cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM đề xuất mượn đường qua doanh trại quân khu 7.
Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Quốc hội về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết sự quá tải, và giảm ùn tắc giao thông.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Sẽ thuê chuyên gia hàng không, giao thông tập trung nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…

3.200 tỷ đồng mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

3.200 tỷ đồng mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Doanh nghiệp -  7 năm

Tổng công ty Cảng hàng không sẽ chi hơn 6.000 tỷ đồng nâng cấp các sân bay trong năm 2017.

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  16 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  5 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  11 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  11 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  12 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  15 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.