TS. Phạm Sanh: 'Nếu cho rằng Uber, Grab sai, anh phải chứng minh'
TS. Phạm Sanh
Thứ ba, 10/10/2017 - 14:49
Theo chuyên gia về giao thông TS. Phạm Sanh, nếu cho rằng đối thủ của mình sai, anh phải chứng minh, có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý như Bộ Công thương, cũng có quyền kiện đối thủ ra tòa. Đây là cách hành xử đúng pháp luật, văn minh, lịch sự.
Các công ty taxi truyền thống cũng từng gửi văn bản ý kiến, kiến nghị về Uber, Grab. Sau đó họ cũng đã được Bộ Tài chính trả lời về thuế của Uber, Bộ Giao thông vận tải trả lời về thí điểm của Grab.
Cơ quan quản lý đã trả lời, tuy không đúng ý taxi truyền thống mong muốn, nhưng một là anh chấp nhận, hai là anh khiếu nại nếu anh có lý. Không thể vì không hài lòng mà anh tự cho mình quyền phản ứng kiểu dán biểu ngữ.
Mặt khác, nếu không đồng ý với trả lời của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, các hãng taxi truyền thống vẫn có nhiều kênh khác để phản ánh, kiến nghị. Ví dụ như Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Chính phủ, Quốc hội… Nếu thấy bị phân biệt đối xử hay bị chèn ép, hay điều kiện kinh doanh bất công… họ hoàn toàn có quyền kiến nghị sửa quy định.
Nếu cho rằng đối thủ của mình sai, anh phải chứng minh, anh có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý như Bộ Công thương, anh cũng có quyền kiện đối thủ ra tòa. Đây là cách hành xử đúng pháp luật, văn minh, lịch sự.
Không chứng minh được đối thủ của mình sai như thế nào, mà Vinasun dán biểu ngữ, rêu rao theo kiểu nói xấu đối thủ như thời gian vừa qua, là sai về pháp luật và quá đáng!
Buồn cười nhất là đã sai thì nên nhận sai và xin lỗi. Đằng này, đại diện Vinasun chối trách nhiệm và đổ thừa cánh tài xế tự làm. Xe của hãng anh, mang thương hiệu của anh, trên đó dán biểu ngữ mà anh nói anh không biết thì anh vẫn phải chịu trách nhiệm.
Nếu biểu ngữ đó kích động bạo lực hay phản động thì sao? Có tài xế nào dám tự dán biểu ngữ lên xe của hãng? Tự phát, tự làm mà đồng bộ về nội dung, kích cỡ, màu sắc, thời điểm? Cái này chỉ cần cơ quan điều tra vào cuộc điều tra là ra ngay thôi.
Vấn đề của taxi truyền thống là nên bình tĩnh chấp nhận sự thật là mình thua kém, cạnh tranh không bằng người ta, không theo kịp công nghệ, từ đó có hướng xử lý hợp lý, hợp tình.
Taxi truyền thống mất thị trường là do suốt nhiều năm dài các anh lấy giá quá cao, bắt chẹt người tiêu dùng. Thái độ phục vụ của anh quá kém? Anh coi thường khách hàng?
Do đó, xuất hiện anh Uber, anh Grab là người tiêu dùng người ta dùng liền, bỏ anh truyền thống ngay. Anh không nhìn thấy điểm yếu kém của mình mà cứ đổ thừa pháp lý, cơ quan quản lý, đối thủ… rồi hành xử không đúng đắn, càng khiến mất lòng người tiêu dùng mà thôi.
Với chất lượng dịch vụ kém, thái độ phục vụ kém, thái độ ứng xử trên thị trường coi không “đẹp” thì dù có kiến nghị, khiếu nại, kiện tụng đi nữa thì cuối cùng khách hàng cũng bỏ anh mà thôi.
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực