TS. Phạm Sanh: 'Nếu cho rằng Uber, Grab sai, anh phải chứng minh'

TS. Phạm Sanh Thứ ba, 10/10/2017 - 14:49

Theo chuyên gia về giao thông TS. Phạm Sanh, nếu cho rằng đối thủ của mình sai, anh phải chứng minh, có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý như Bộ Công thương, cũng có quyền kiện đối thủ ra tòa. Đây là cách hành xử đúng pháp luật, văn minh, lịch sự.

TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông. Ảnh Cafeland

Các công ty taxi truyền thống cũng từng gửi văn bản ý kiến, kiến nghị về Uber, Grab. Sau đó họ cũng đã được Bộ Tài chính trả lời về thuế của Uber, Bộ Giao thông vận tải trả lời về thí điểm của Grab. 

Cơ quan quản lý đã trả lời, tuy không đúng ý taxi truyền thống mong muốn, nhưng một là anh chấp nhận, hai là anh khiếu nại nếu anh có lý. Không thể vì không hài lòng mà anh tự cho mình quyền phản ứng kiểu dán biểu ngữ.

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Mặt khác, nếu không đồng ý với trả lời của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, các hãng taxi truyền thống vẫn có nhiều kênh khác để phản ánh, kiến nghị. Ví dụ như Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Chính phủ, Quốc hội… Nếu thấy bị phân biệt đối xử hay bị chèn ép, hay điều kiện kinh doanh bất công… họ hoàn toàn có quyền kiến nghị sửa quy định.

Nếu cho rằng đối thủ của mình sai, anh phải chứng minh, anh có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý như Bộ Công thương, anh cũng có quyền kiện đối thủ ra tòa. Đây là cách hành xử đúng pháp luật, văn minh, lịch sự.

Không chứng minh được đối thủ của mình sai như thế nào, mà Vinasun dán biểu ngữ, rêu rao theo kiểu nói xấu đối thủ như thời gian vừa qua, là sai về pháp luật và quá đáng!

Buồn cười nhất là đã sai thì nên nhận sai và xin lỗi. Đằng này, đại diện Vinasun chối trách nhiệm và đổ thừa cánh tài xế tự làm. Xe của hãng anh, mang thương hiệu của anh, trên đó dán biểu ngữ mà anh nói anh không biết thì anh vẫn phải chịu trách nhiệm. 

Nếu biểu ngữ đó kích động bạo lực hay phản động thì sao? Có tài xế nào dám tự dán biểu ngữ lên xe của hãng? Tự phát, tự làm mà đồng bộ về nội dung, kích cỡ, màu sắc, thời điểm? Cái này chỉ cần cơ quan điều tra vào cuộc điều tra là ra ngay thôi.

Vấn đề của taxi truyền thống là nên bình tĩnh chấp nhận sự thật là mình thua kém, cạnh tranh không bằng người ta, không theo kịp công nghệ, từ đó có hướng xử lý hợp lý, hợp tình.

Taxi truyền thống mất thị trường là do suốt nhiều năm dài các anh lấy giá quá cao, bắt chẹt người tiêu dùng. Thái độ phục vụ của anh quá kém? Anh coi thường khách hàng? 

Do đó, xuất hiện anh Uber, anh Grab là người tiêu dùng người ta dùng liền, bỏ anh truyền thống ngay. Anh không nhìn thấy điểm yếu kém của mình mà cứ đổ thừa pháp lý, cơ quan quản lý, đối thủ… rồi hành xử không đúng đắn, càng khiến mất lòng người tiêu dùng mà thôi.

Với chất lượng dịch vụ kém, thái độ phục vụ kém, thái độ ứng xử trên thị trường coi không “đẹp” thì dù có kiến nghị, khiếu nại, kiện tụng đi nữa thì cuối cùng khách hàng cũng bỏ anh mà thôi.

Cách duy nhất là taxi truyền thống phải thay đổi, cải tiến hơn, dịch vụ tốt hơn.

Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Đi ngược Luật Cạnh tranh

Vinasun dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Đi ngược Luật Cạnh tranh

Tiêu điểm -  7 năm

Bản chất của Luật Cạnh tranh là thúc đẩy sự cạnh tranh hợp lý, tăng tính cạnh tranh cho thị trường. Cách mà các hãng taxi truyền thống đang muốn là muốn được bảo hộ, cái đó lại đi ngược với Luật Cạnh tranh.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu taxi gỡ biểu ngữ phản đối Grab, Uber

Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu taxi gỡ biểu ngữ phản đối Grab, Uber

Tiêu điểm -  7 năm

Trong công văn, sở này cũng cho biết sẽ xem xét hình thức xử lý nếu tình trạng này tái diễn.

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?

Leader talk -  7 năm

Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...

'Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sáp nhập với Uber Việt Nam'

"Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sáp nhập với Uber Việt Nam"

Tiêu điểm -  7 năm

Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  15 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  15 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  10 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  10 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  13 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.