TS. Phạm Sanh: 'Nếu cho rằng Uber, Grab sai, anh phải chứng minh'
TS. Phạm Sanh
Thứ ba, 10/10/2017 - 14:49
Theo chuyên gia về giao thông TS. Phạm Sanh, nếu cho rằng đối thủ của mình sai, anh phải chứng minh, có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý như Bộ Công thương, cũng có quyền kiện đối thủ ra tòa. Đây là cách hành xử đúng pháp luật, văn minh, lịch sự.
TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông. Ảnh Cafeland
Các công ty taxi truyền thống cũng từng gửi văn bản ý kiến, kiến nghị về Uber, Grab. Sau đó họ cũng đã được Bộ Tài chính trả lời về thuế của Uber, Bộ Giao thông vận tải trả lời về thí điểm của Grab.
Cơ quan quản lý đã trả lời, tuy không đúng ý taxi truyền thống mong muốn, nhưng một là anh chấp nhận, hai là anh khiếu nại nếu anh có lý. Không thể vì không hài lòng mà anh tự cho mình quyền phản ứng kiểu dán biểu ngữ.
Mặt khác, nếu không đồng ý với trả lời của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, các hãng taxi truyền thống vẫn có nhiều kênh khác để phản ánh, kiến nghị. Ví dụ như Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Chính phủ, Quốc hội… Nếu thấy bị phân biệt đối xử hay bị chèn ép, hay điều kiện kinh doanh bất công… họ hoàn toàn có quyền kiến nghị sửa quy định.
Nếu cho rằng đối thủ của mình sai, anh phải chứng minh, anh có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý như Bộ Công thương, anh cũng có quyền kiện đối thủ ra tòa. Đây là cách hành xử đúng pháp luật, văn minh, lịch sự.
Không chứng minh được đối thủ của mình sai như thế nào, mà Vinasun dán biểu ngữ, rêu rao theo kiểu nói xấu đối thủ như thời gian vừa qua, là sai về pháp luật và quá đáng!
Buồn cười nhất là đã sai thì nên nhận sai và xin lỗi. Đằng này, đại diện Vinasun chối trách nhiệm và đổ thừa cánh tài xế tự làm. Xe của hãng anh, mang thương hiệu của anh, trên đó dán biểu ngữ mà anh nói anh không biết thì anh vẫn phải chịu trách nhiệm.
Nếu biểu ngữ đó kích động bạo lực hay phản động thì sao? Có tài xế nào dám tự dán biểu ngữ lên xe của hãng? Tự phát, tự làm mà đồng bộ về nội dung, kích cỡ, màu sắc, thời điểm? Cái này chỉ cần cơ quan điều tra vào cuộc điều tra là ra ngay thôi.
Vấn đề của taxi truyền thống là nên bình tĩnh chấp nhận sự thật là mình thua kém, cạnh tranh không bằng người ta, không theo kịp công nghệ, từ đó có hướng xử lý hợp lý, hợp tình.
Taxi truyền thống mất thị trường là do suốt nhiều năm dài các anh lấy giá quá cao, bắt chẹt người tiêu dùng. Thái độ phục vụ của anh quá kém? Anh coi thường khách hàng?
Do đó, xuất hiện anh Uber, anh Grab là người tiêu dùng người ta dùng liền, bỏ anh truyền thống ngay. Anh không nhìn thấy điểm yếu kém của mình mà cứ đổ thừa pháp lý, cơ quan quản lý, đối thủ… rồi hành xử không đúng đắn, càng khiến mất lòng người tiêu dùng mà thôi.
Với chất lượng dịch vụ kém, thái độ phục vụ kém, thái độ ứng xử trên thị trường coi không “đẹp” thì dù có kiến nghị, khiếu nại, kiện tụng đi nữa thì cuối cùng khách hàng cũng bỏ anh mà thôi.
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Với mặt tiền rộng tới 8m và diện tích 120m2 linh hoạt, kết hợp khu vườn sau riêng tư, dòng sản phẩm “The 8:120 Collection: Thương phố nhà vườn thế hệ mới” tại Vinhomes Wonder City (Hà Nội) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là tuyên ngôn đẳng cấp dành riêng cho tầng lớp thành đạt mới - những người đang khao khát khẳng định dấu ấn cá nhân trong từng mét vuông sở hữu.
Vicem Hà Tiên đóng góp vào thực hiện “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050” thông qua các sản phẩm chủ lực đón chứng nhận EPD.
Mang theo triết lý khách sạn công nghệ tối giản và bền vững, Wink Hotels chính thức đặt chân đến Hải Phòng - thành phố cảng chiến lược của miền Bắc, mở rộng dấu ấn thương hiệu trên hành trình phủ sóng thị trường nội địa.
Ngay sau cú "hat trick" tại Asian Banking & Finance 2025, F88 tiếp tục nhận chứng chỉ bảo vệ Khách hàng từ M-CRIL, với mức xếp hạng cao nhất kể từ 2019.
Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.