T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

Thái Bình Thứ tư, 25/06/2025 - 16:17
Nghe audio
0:00

Liên danh T&T Group – Futa Group – Phương Thành được chọn làm nhà đầu tư dự án cao tốc đường bộ Bảo Lộc – Liên Khương tại Lâm Đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt kết quả lựa chọn liên danh Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên của T&T Group, chuyên về đầu tư và phát triển các dự án hạ tầng giao thông), Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang và Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư dự án cao tốc đường bộ Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1.

Với giá trị trúng thầu trên 11.923 tỷ đồng (gồm cả lãi vay), dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư với thời gian xây dựng trong 30 tháng, vận hành, kinh doanh trong 19 năm 10 tháng.

Thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, dự án có tổng chiều dài khoảng 73,6km, khởi đầu từ TP. Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương-Prenn, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Công trình thuộc nhóm A, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được thiết kế quy mô bốn làn xe cao tốc cho phép chạy tốc độ 100km/h kèm hai làn dừng khẩn cấp.

Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng (điển hình như TP. Đà Lạt với TP.HCM), kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Tây Nguyên, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho thu hút đầu tư phát triển du lịch, nông sản, logistics tỉnh Lâm Đồng.

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, dự án được lên kế hoạch khởi công vào 29/6 tới.

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 220km, gồm ba đoạn Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ với Tây Nguyên. Hai đoạn còn lại là cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc.

Trong bối cảnh Lâm Đồng đón nhận cơ hội phát triển mới sau sáp nhập cùng Đắk Nông và Bình Thuận, đặc biệt là đối với các lĩnh vực như công nghiệp, khoáng sản hay du lịch, nhu cầu hoàn thiện hạ tầng giao thông ngày càng cấp thiết.

Sự kiện cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được lựa chọn nhà đầu tư triển khai cho thấy chuyển biến tích cực sau hành trình gian nan thực hiện tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương thời gian qua.

Theo chủ trương của Chính phủ, tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hợp phần Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, thực hiện bằng ngân sách nhà nước, còn hai hợp phần Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương do tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, thực hiện theo phương thức PPP.

Thực tế cho thấy, cả hai đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương đã được duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP từ năm 2022 với tổng giá trị khoảng 36.000 tỷ đồng) mới đây đều đối diện một số khó khăn cần tháo gỡ.

Điển hình là vấn đề thu hút nhà đầu tư, xuất phát từ quy định “không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm" (nêu trong quyết định của Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc).

Đây được xem là “nút thắt” khiến dự án gian nan thu hút các nhà đầu tư quan tâm, đấu thầu nhà đầu tư thực hiện do rất khó trong huy động vốn và vay vốn từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Từ thực tế hầu hết thời gian thu hồi vốn đối với các dự án cao tốc đều trên 20 năm trong khi thời hạn cho vay của các ngân hàng và tổ chức tín dụng chỉ 15 năm, tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng nhà nước có cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn này cho các nhà đầu tư trong việc huy động nguồn vốn vay từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng để thực hiện dự án đường cao tốc theo hình thức PPP.

Ngoài ra, cả hai cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương (lần lượt do liên danh Tập đoàn Đèo Cả, Futa Group thực hiện theo hình thức đối tác công tư) đều rơi vào tình trạng bế tắc trong khâu tháo gỡ vấn đề chồng lấn với quy hoạch mỏ bauxite tổng diện tích hơn 224ha.

Hiện tại, sau sáp nhập Đắk Nông và Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng mới có hệ thống đường sắt, cao tốc, sân bay, bến cảng sẽ mở ra không gian kết nối đa dạng, thuận tiện đến các khu vực kinh tế năng động ở Đông Nam Bộ và các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên.

Để hình thành tuyến giao thông kết nối ngang giữa cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương, hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng mới đây thống nhất và kiến nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ kinh phí đầu tư tuyến đường động lực Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Bảo Lâm (Lâm Đồng) từ nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030.

Bên cạnh đó, nhằm tối ưu hạ tầng giao thông nội tỉnh mới, lãnh đạo các địa phương đề xuất chủ trương và kiến nghị Thủ tướng phê duyệt bổ sung quy hoạch đường cao tốc kết nối ba tỉnh Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận, triển khai xây dựng trước 2030.

T&T Group sản xuất pin lưu trữ, tăng tốc chiến lược năng lượng tái tạo

T&T Group sản xuất pin lưu trữ, tăng tốc chiến lược năng lượng tái tạo

Leader talk -  1 tháng

T&T Group chủ động chiến lược trung hòa vấn đề thuế quan, đón đầu vận hội năng lượng tái tạo, theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Tập đoàn.

Tân Hoàng Minh đề xuất đầu tư khu đô thị tỷ đô tại Đà Lạt

Tân Hoàng Minh đề xuất đầu tư khu đô thị tỷ đô tại Đà Lạt

Bất động sản -  3 tuần

Tân Hoàng Minh đề xuất tỉnh Lâm Đồng chấp thuận để doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch chi tiết và triển khai dự án khu đô thị thông minh tại xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt.

Cao tốc “đè” khoáng sản: Bế tắc xử lý

Cao tốc “đè” khoáng sản: Bế tắc xử lý

Tiêu điểm -  3 tháng

Hai dự án cao tốc trọng điểm trị giá 36 nghìn tỷ đồng tại tỉnh Lâm Đồng đi vào ngõ cụt khi phương án xử lý phần khoáng sản bauxite chồng lấn không khả thi.

Thủ tướng: Khó khăn chỉ là tạm thời, đầu tư lâu dài vào Việt Nam sẽ thu lợi bền vững

Thủ tướng: Khó khăn chỉ là tạm thời, đầu tư lâu dài vào Việt Nam sẽ thu lợi bền vững

Tiêu điểm -  3 phút

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, biến khó khăn thành cơ hội tái cấu trúc, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và gặt hái lợi ích dài hạn.

Phương án đầu tư cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành

Phương án đầu tư cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  5 giờ

Cao tốc Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư với quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư ước tính lên tới 17.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cảnh báo lỗ hổng giúp doanh nghiệp FDI trốn thuế

Bộ Tài chính cảnh báo lỗ hổng giúp doanh nghiệp FDI trốn thuế

Tiêu điểm -  23 giờ

Doanh nghiệp FDI có trường hợp ghi nhận tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD nhưng vốn góp thực tế từ chủ sở hữu rất thấp, gây ra rủi ro chuyển giá, trốn thuế.

Đà Nẵng vươn mình trở thành trung tâm kinh tế tích hợp mới

Đà Nẵng vươn mình trở thành trung tâm kinh tế tích hợp mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đà Nẵng đang từng bước tái định vị trong bản đồ kinh tế Việt Nam như một trung tâm hội tụ công nghiệp công nghệ cao, tài chính quốc tế, logistics và du lịch cao cấp.

Thép xanh Nam Định lăn bánh

Thép xanh Nam Định lăn bánh

Tiêu điểm -  1 ngày

Tổ hợp Thép xanh trị giá 98.000 tỷ đồng tại tỉnh Nam Định đã chính thức kích hoạt khởi công, thể hiện bước tiến mới trong tham vọng của Tập đoàn Xuân Thiện.

T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

T&T Group đầu tư dự án cao tốc gần 12 nghìn tỷ đồng

Tiêu điểm -  9 giây

Liên danh T&T Group – Futa Group – Phương Thành được chọn làm nhà đầu tư dự án cao tốc đường bộ Bảo Lộc – Liên Khương tại Lâm Đồng.

Hé lộ những 'tay chơi' đầu tiên trên thị trường carbon Việt Nam

Hé lộ những 'tay chơi' đầu tiên trên thị trường carbon Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 phút

Thị trường carbon mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp triển khai và kiếm lợi nhuận từ các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính.

Thủ tướng: Khó khăn chỉ là tạm thời, đầu tư lâu dài vào Việt Nam sẽ thu lợi bền vững

Thủ tướng: Khó khăn chỉ là tạm thời, đầu tư lâu dài vào Việt Nam sẽ thu lợi bền vững

Tiêu điểm -  3 phút

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, biến khó khăn thành cơ hội tái cấu trúc, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và gặt hái lợi ích dài hạn.

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á với thứ hạng 277/500, tăng 10 bậc so với năm 2024 nhờ hoạt động hiệu quả, giữ vững đà tăng trưởng và vị thế nổi bật trong khu vực.

SHB được vinh danh 'Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME' tại Việt Nam năm 2025

SHB được vinh danh 'Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME' tại Việt Nam năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Giải thưởng không chỉ là sự ghi nhận từ các tổ chức quốc tế, mà còn là minh chứng cho những bước tiến vững chắc của SHB trong việc hỗ trợ toàn diện doanh nghiệp SME, góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân và sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Bộ ba lợi nhuận tại San Hô: Ưu đãi khủng, dòng tiền ngay, đón sóng tăng giá dài hạn

Bộ ba lợi nhuận tại San Hô: Ưu đãi khủng, dòng tiền ngay, đón sóng tăng giá dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Được mệnh danh là “Miami thu nhỏ” phía Đông Hà Nội, khu San Hô sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch hiện đại cùng hệ tiện ích độc đáo bậc nhất tại Ocean City. Đây chính là điểm hẹn mới của giới đầu tư địa ốc nhạy bén, những người đang săn tìm sản phẩm thấp tầng vừa có thể khai thác dòng tiền hiệu quả, vừa nắm giữ tiềm năng tăng giá mạnh mẽ trong dài hạn.

Xanh SM, V-Green và CK Việt Nam hợp tác 'điện hóa giao thông' Nghệ An

Xanh SM, V-Green và CK Việt Nam hợp tác 'điện hóa giao thông' Nghệ An

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty cổ phần Đầu tư CK Việt Nam ngày 21/6 công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.