Dự kiến khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc tháng 4/2024
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km với tổng vốn đầu tư 17.200 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 4/2024.
Đèo Cả, Futa Group sẽ phải chờ đánh giá hiệu quả thu hồi hàng triệu tấn quặng bauxite từ Nhôm Lâm Đồng để thông đường cho hai cao tốc nghìn tỷ tại Lâm Đồng.
Được quyết định chủ trương từ tháng 11/2022, dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương trị giá khoảng 36.000 đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư tới nay vẫn chưa hoàn thành khâu chuẩn bị để triển khai và kịp cán đích trong hai năm tới.
Hai cao tốc lần lượt do các liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đại diện) - Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh – Công ty CP Tập đoàn Nam Miền Trung và Tập đoàn T&T – Công ty CP đầu tư Tập đoàn Phương Trang (Futa group) – Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành làm nhà đầu tư thực hiện.
Nguyên nhân chậm tiến độ là do hai dự án cao tốc chồng lấn với quy hoạch mỏ bauxite tại 6 khu vực với tổng diện tích hơn 224ha, chiều dài tuyến khoảng 36,4km.
Với chiều dài toàn tuyến khoảng 66 km, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đi qua địa phận Lâm Đồng 55km, thuộc các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc.
Trong phạm vi cao tốc này, ghi nhận hơn 7,2 triệu tấn quặng bauxite nguyên khai (gần 2,9 triệu tấn quặng tinh) thuộc Quy hoạch thăm dò, khai thác quặng bauxite năm 2023 của Thủ tướng và 990 nghìn tấn quặng nguyên khai không thuộc quy hoạch.
Tương tự, nằm trong khu vực cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương (hơn 73km chạy qua 3 huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP. Bảo Lộc) là 118 nghìn tấn quặng nguyên khai nhưng không thuộc quy hoạch thăm dò, khai thác bauxite. Đối với hai khu tái định cư phục vụ các đoạn cao tốc nêu trên, trữ lượng quặng bauxite được xác định là hơn 1,2 triệu tấn.
Trước vướng mắc này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo hồi tháng 9/2024, với nội dung: UBND tỉnh Lâm Đồng xin hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và môi trường theo hướng lấy quy hoạch đất đai làm gốc, trong đó đã có đất dành cho công trình giao thông nên ưu tiên dự án xây dựng giao thông làm trước, khoáng sản được đưa vào quy hoạch dự trữ, báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý.
Từ đây, Bộ Tài nguyên và môi trường đã hướng dẫn nguyên tắc xử lý vấn đề chồng lấn theo hướng căn cứ vào hiệu quả của việc thu hồi khoáng sản.
Cụ thể, với các khu vực trong phạm vi hai cao tốc và hai khu vực dân cư, tái định cư ghi nhận tài nguyên bauxite, Bộ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện đánh giá, so sánh hiệu quả kinh tế của việc thu hồi/không thu hồi khoáng sản trong phạm vi dự án.
Nếu việc thu hồi không có hiệu quả kinh tế, ảnh hưởng đến thực hiện các dự án thì Bộ Tài nguyên và môi trường thống nhất không tiến hành thu hồi khoáng sản. Trường hợp này, UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ Công thương nghiên cứu, đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch khoáng sản (đối với các khu vực chồng lấn quy hoạch khoáng sản).
Sau khi được đưa ra khỏi quy hoạch khoáng sản, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng xem xét, khoanh định các khu vực này là khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia như chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà hồi tháng 9/2024.
Về phía mình, Bộ Công thương cũng đã đưa ra ý kiến xoay quanh phương án gỡ vướng cho vấn đề triển khai dự án bị chồng lấn theo quy hoạch khoáng sản.
Theo đó, bộ này cho rằng, đề nghị của tỉnh Lâm Đồng về việc hạn chế, cấm/tạm thời cấm hoạt động khoáng sản đối với các khu vực đặc thù trữ lượng lớn, diện tích phân bố rộng, được khai thác lộ thiên với chiều sâu không lớn như bauxite, trên nguyên tắc bảo vệ tài nguyên để thực hiện các dự án cấp bách là có cơ sở.
Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và môi trường là cơ quan thẩm quyền, chủ trì trong quyết định khu vực hạn chế hoạt động khoáng sản đối với các khu vực khoáng sản có tính chất đặc thù, theo Quyết định 333 năm 2024 của Thủ tướng.
Mới nhất, Sở Công thương Lâm Đồng đề nghị Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đánh giá sơ bộ tính khả thi việc khai thác quặng bauxite trong diện tích xây dựng đường cao tốc, một số dự án tái định cư, dự án quan trọng của tỉnh có chồng lấn với Quy hoạch khoáng sản.
Trong đó, cung cấp các số liệu và văn bản liên quan đến sản lượng, định mức, đơn giá, giá thành thực tế hoặc các quy định về tính giá thành sản phẩm khai thác quặng nguyên khai, tuyển quặng tinh trong thời gian 2019-2024 tại Công ty.
Đồng thời, Nhôm Lâm Đồng đánh giá giá trị kinh tế, tính khả thi của việc khai thác quặng bauxite, phương án khai thác nhanh, thu hồi khoáng sản trong phạm vi chồng lấn Quy hoạch khoáng sản trong khu vực xây dựng của dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương cũng như các dự án tái định cư, báo cáo trước 12/2.
Thực tế, bản thân Nhôm Lâm Đồng (thuộc TKV) mới đây cũng đối diện gian nan mang tên chồng lấn quy hoạch bauxite, khi đảm trách vận hành triển khai dự án tổ hợp bauxite – nhôm trị giá hơn 15.400 tỷ đồng tại Lâm Đồng.
Cụ thể, nằm trên địa bàn huyện Bảo Lâm, công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm, dự án chính thức vận hành từ tháng 10/2013. Theo kế hoạch, giai đoạn 2024 - 2027, Tập đoàn công nghiệp Than – khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ triển khai hai dự án phục vụ duy trì sản xuất của tổ hợp này là hồ chứa bùn thải sau tuyển quặng bauxite số 2 và hồ chứa bùn đỏ sau chế biến Alumin giai đoạn 2.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng hai hồ chứa bùn thải gặp khó khăn do một phần diện tích xây dựng chồng lấn lên các thân quặng bauxite đã được thăm dò, phê duyệt trữ lượng trong Quy hoạch khoáng sản quốc gia ban hành tháng 7/2023, nhưng chưa được cấp phép khai thác quặng cho TKV.
Đồng thời, một phần diện tích thuộc 2 dự án nằm trong ranh giới các khối trữ lượng và tài nguyên quặng bauxite theo các quyết định của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia vào các năm 2007 và 2013.
Đối chiếu Quy hoạch khoáng sản cũng như quy định tại Luật Khoáng sản, Luật Quy hoạch và pháp luật có liên quan, việc đầu tư xây dựng hai hồ chứa bùn thải trên khu vực có khoáng sản quặng bauxite chỉ được phép thực hiện theo nguyên tắc phải thu hồi, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
TKV tính toán, nếu thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết nhằm được cấp giấy phép khai thác khoáng sản (trước khi bắt tay xây dựng công trình hai hồ trên), thì sớm nhất cũng phải tới năm 2027 mới xong. Tức, sẽ lỡ tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng trước tháng 5/2028 đối với hồ chứa bùn số 2 và trước tháng 6/2026 đối với hồ thải bùn đỏ, dẫn tới nguy cơ phải dừng toàn bộ hoạt động của tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng.
Từ đây, đại diện chủ đầu tư đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho TKV thực hiện đầu tư xây dựng hai dự án hồ chứa bùn thải trên khu vực quặng bauxite đã thăm dò, phê duyệt trữ lượng.
Trong quá trình xây dựng, TKV cam kết thu hồi tối đa tài nguyên quặng bauxite, bảo vệ, tập kết, lưu trữ khoáng sản và báo cáo cấp thẩm quyền cho phép sử dụng quặng thu hồi từ hoạt động xây dựng để cung cấp cho nhà máy alumin và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.
Tuy nhiên, đề xuất này đã bị “bác” vì việc chấp thuận cho TKV xây dựng hai dự án hồ chứa bùn thải trên khu vực quặng bauxite không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, mà thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường. Hiện, câu trả lời chính thức để rộng đường triển khai cho siêu dự án bauxite nhôm của TKV tại Lâm Đồng vẫn đang bỏ ngỏ.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66km với tổng vốn đầu tư 17.200 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 4/2024.
Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng do Tập đoàn công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư đứng trước nguy cơ “đứng hình” vì chồng lấn lên thân quặng bauxite.
Hoạt động quản lý khai thác bauxite tại Lâm Đồng gặp nhiều khó khăn do chồng lấn quy hoạch.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.