Từng quốc gia châu Á được mất thế nào từ cuộc chiến Nga – Ukraine?

Hường Hoàng Thứ ba, 12/04/2022 - 12:19

Theo báo cáo của Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU), cuộc chiến Nga -Ukraine sẽ gây ảnh hưởng nặng đến lĩnh vực lương thực, du lịch và nguồn cung vũ khí của các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Bởi Nga và Ukraine là hai nước sản xuất lương thực quan trọng, cuộc chiến đã ảnh hưởng rất lớn đến giá lương thực quốc tế. Một số quốc gia đang phụ thuộc vào những nguyên liệu sản xuất nông nghiệp của Nga (ví dụ như phân bón) cộng với tình trạng thiếu hụt toàn cầu đã khiến cho giá nông sản và ngũ cốc tăng cao.

Từng quốc gia châu Á được, mất thế nào từ cuộc chiến Nga – Ukraine?
Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã khiến cho giá lương thực thế giới tăng vọt (Ảnh: Bloomberg)

EIU cho biết: “Do khu vực Đông Nam Á và Nam Á phụ thuộc nhiều vào hoạt động nhập khẩu phân bón và ngũ cốc của Nga và Ukraine, cuộc chiến sẽ gây gián đoạn trong lĩnh vực nông nghiệp của các nước này”.

Khi cuộc chiến nổ ra, nhiều cường quốc trên thế giới đã giáng đòn trừng phạt trên diện rộng đối với Nga. Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu Nga, Anh cũng đang lên kế hoạch cấm dầu Nga vào cuối năm nay; trong khi đó, Liên minh châu Âu cũng đang xem xét làm tương tự. Những nhà tài phiệt, các ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước và trái phiếu chính phủ của Nga cũng đang bị áp nhiều biện pháp trừng phạt.

Trong báo cáo, EIU viết: “Đông Bắc Á là khu vực có nhiều nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới. Khi cuộc chiến xảy ra, khu vực này cũng có nguy cơ thiếu nguồn cung khí hiếm chuyên dùng trong sản xuất chất bán dẫn”. Doanh thu du lịch và tình hình nhập khẩu vũ khí của khu vực này cũng có nguy cơ suy giảm.

“Người được kẻ mất” khi giá hàng hóa tăng vọt

Kể từ khi cuộc chiến xảy ra vào cuối tháng Hai, giá dầu, giá khí đốt và giá ngũ cốc toàn cầu đã tăng vọt do Nga và Ukraine là hai quốc gia chiếm tỷ trọng lớn về xuất khẩu những loại hàng hóa này.

Giá lúa mì kỳ hạn đã tăng 65% và giá ngô kỳ hạn cũng tăng hơn 40% so với năm ngoái. Bên cạnh thực phẩm và năng lượng, nguồn cung niken cũng bị ảnh hưởng do Nga là nhà cung cấp niken lớn thứ ba thế giới.

Mặc dù giá cả hàng hóa tăng gây ảnh hưởng tiêu cực tới một số quốc gia, nhưng lại có ảnh hưởng tích cực tới một số quốc gia khác. EIU cho biết: “Một số quốc gia sẽ được lợi từ hoạt động xuất khẩu do nhu cầu tìm kiếm nguồn cung thay thế và giá cả hàng hóa đang tăng lên”.

Các quốc gia sẽ được hưởng lợi từ việc giá hàng hóa tăng cao đó là:

Những quốc gia xuất khẩu than: Úc, Indonesia, Mông Cổ;

Những quốc gia xuất khẩu dầu thô: Malaysia, Brunei;

Những quốc gia xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng: Australia, Malaysia, Papua New Guinea;

Những quốc gia xuất khẩu niken: Indonesia, New Caledonia;

Những quốc gia xuất khẩu lúa mì: Úc, Ấn Độ.

Các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trong khu vực do giá cả tăng cao (nhập khẩu các sản phẩm từ Nga / Ukraine tính theo tỷ lệ phần trăm nhập khẩu trên thế giới vào năm 2020):

Phân bón: Indonesia (hơn 15%), Việt Nam (hơn 10%), Thái Lan (hơn 10%), Malaysia (khoảng 10%), Ấn Độ (hơn 6%), Bangladesh (gần 5%), Myanmar ( khoảng 3%), Sri Lanka (khoảng 2%)

Ngũ cốc nhập khẩu của Nga: Pakistan (khoảng 40%), Sri Lanka (hơn 30%), Bangladesh (hơn 20%), Việt Nam (gần 10%), Thái Lan (khoảng 5%), Philippines (khoảng 5%), Indonesia (dưới 5%), Myanmar (dưới 5%), Malaysia (dưới 5%)

Ngũ cốc nhập khẩu của Ukraine: Pakistan (gần 40%), Indonesia (hơn 20%), Bangladesh (gần 20%), Thái Lan (hơn 10%), Myanmar (hơn 10%), Sri Lanka (gần 10%), Việt Nam (dưới 5%), Philippines (khoảng 5%), Malaysia (khoảng 5%)

Về vũ khí

Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai thế giới. EIU chỉ ra rằng Nga là nhà cung cấp vũ khí chính cho Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam trong hai thập kỷ qua.

Công ty này cho biết: “Lệnh trừng phạt quốc tế đối với các công ty quốc phòng Nga sẽ khiến cho các nước châu Á ít khả năng tiếp cận với các loại vũ khí này trong tương lai”. Tuy nhiên, điều này cũng tạo điều kiện cho những công ty sản xuất vũ khí nội địa cũng như nhà sản xuất của các quốc gia khác phát triển.

Các quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào vũ khí nhập khẩu của Nga từ năm 2000-2020 đó là:

Mông Cổ (xấp xỉ 100%), Việt Nam (hơn 80%), Trung Quốc (gần 80%), Ấn Độ (hơn 60%), Lào (hơn 40%), Myanmar (khoảng 40%), Malaysia (hơn 20 %), Indonesia (hơn 10%), Bangladesh (hơn 10%), Nepal (hơn 10%), Pakistan (dưới 10%)

Số lượng du khách Nga giảm

Mặc dù vẫn mở cửa chào đón khách Nga, tỷ lệ du khách nước này đến thăm châu Á có khả năng sẽ giảm trong thời gian tới.

EIU cho biết: “Người dân Nga có thể sẽ giảm hoạt động du lịch do nền kinh tế trong nước bị gián đoạn, đồng rúp mất giá và các dịch vụ thanh toán quốc tế đã bị rút khỏi nước này”. Một số ngân hàng của Nga cũng bị loại khỏi SWIFT - hệ thống giao dịch kết nối hơn 11.000 ngân hàng thành viên của khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Ngoài ra, từ khi chiến tranh bắt đầu, đồng rúp đã giảm hơn 10% so với đầu năm và thấp hơn gần 30% giá trị so với đồng đô la, gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng chi tiêu của người dân Nga.

Tuy nhiên, du khách Nga vẫn chưa có quá nhiều ảnh hưởng đối với du lịch châu Á. Trong năm 2019, Thái Lan đón 1,4 triệu lượt khách Nga và là nước hưởng lợi lớn nhất trong khu vực. Tuy nhiên, con số đó chỉ chiếm 4% tổng lượt khách của nước này. Việt Nam là nước đón khách Nga nhiều thứ hai. Trong khi đó, Indonesia, Sri Lanka và Maldives lần lượt lọt top 5 những điểm đến hàng đầu châu Á của du khách Nga.

Tuy nhiên, EIU cho biết: “Nếu xung đột không xảy ra, du lịch Nga sẽ đóng góp nhiều hơn vào nền du lịch châu Á bởi du khách Trung Quốc đang bị hạn chế xuất cảnh”.

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Ống kính -  5 ngày

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp

Ống kính -  1 tuần

Trên chặng đường trưởng thành và định vị vững vàng như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của tập thể phóng viên, biên tập viên và ban lãnh đạo tòa soạn, không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia - những người đã sẻ chia trí tuệ, đóng góp góc nhìn đa chiều, phản biện sâu sắc, góp phần làm nên chiều sâu cho các vấn đề được TheLEADER phản ánh.

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong

Ống kính -  1 tuần

Dấu ấn sâu đậm nhất mà TheLEADER truyền tải chính là khả năng nắm bắt và lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong.

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Tiếp tục khai phá những chủ đề thời đại

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Tiếp tục khai phá những chủ đề thời đại

Ống kính -  1 tuần

Cá nhân tôi mong rằng TheLEADER sẽ tiếp tục có những tuyến bài để gợi ý, hướng dẫn hoặc chia sẻ thành công của các doanh nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số và ứng dụng AI trong quản trị vì đây là các chủ đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong thời gian hiện nay.

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nơi tôi cập nhật xu thế quản trị mới

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nơi tôi cập nhật xu thế quản trị mới

Ống kính -  1 tuần

Những bài viết của TheLEADER không chỉ phản ánh đúng “nhịp thở” của thị trường mà còn mang khách quan, trung thực. Đặc biệt là những dự báo về xu hướng chuyển dịch, đầu tư của nhà đầu tư, khách hàng trong giai đoạn 2025-2030.

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  21 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  22 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.