Để tiêu chuẩn kỹ thuật không trở thành rào cản kinh doanh
Nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành không có tính khả thi là thực trạng diễn ra suốt nhiều năm qua, gây phiền hà, rắc rối cho doanh nghiệp.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến metro số 1 và chuẩn bị khởi công những tuyến khác.
Ngày 12/2, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức lễ ra quân đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án metro số 1, số 2. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, các tuyến metro đang nhận được sự quan tâm của lãnh đạo bộ, ngành, là công trình trọng yếu cho sự phát triển của giao thông thành phố.
Trong năm 2018, TP.HCM đã chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ Ban Quản lý đường sắt giải quyết các khó khăn, vướng mắc về tài chính, nhân sự. Hiện, dự án metro số 1 đã hoàn thành 62% tổng công trình. Năm 2019, dự án phải được tăng tốc, đảm bảo tiến độ xây dựng để có thể vận hành thử nghiệm trước tháng 10/2020.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết hoàn toàn an tâm về mặt kinh phí, trước mắt thành phố ứng ra để tháo gỡ những vướng mắc tạm thời trong thời gian chờ duyệt giải ngân theo hiệp định vay của thành phố với các đối tác.
Còn ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến metro số 1 đã đạt 62% khối lượng, với 2.500 công nhân, kỹ sư làm việc tại công trình.
Tuy nhiên, theo ông Cường thời gian qua, tuyến metro số 1 bị ách tắc, chậm tiến độ vì nhiều lý do như cần thời gian để hoàn chỉnh các bước pháp lý trong điều chỉnh tăng vốn điều lệ của dự án, công tác giải ngân bị ách tắc…
Để đạt mục tiêu hoàn thành dự án theo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2020, Ban quản lý và các nhà thầu đã nhận diện được các vướng mắc, nhất là vướng mắc giải ngân nên sẽ tăng tốc để hoàn thành đúng tiến độ.
Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về tài chính, Ban quản lý đã có kế hoạch ổn định lại nhân sự. Trước đây, vì nhiều lý do, có đến 55 cán bộ, nhân viên ở Ban quản lý xin nghỉ việc. Hiện được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận lại những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở về làm việc.
Đồng thời, sắp tới, Ban cần tiếp nhận thêm nhân sự mới có năng lực để đảm nhiệm công việc ở nhiều vị trí khác nhau. "Nhân sự chủ chốt như ông Dương Hữu Hòa (nguyên Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1) đã quay lại sau khi xin nghỉ với lý do đi chữa bệnh; ông Phan Nhật Linh (Trưởng phòng Kế hoạch hợp đồng và là cấp phó của Ban Quản lý dự án 1) cũng xin trở lại làm việc", ông Cường cho hay.
Đầu tháng 1/2019, ông Cường đã ký văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính đề nghị được tạm ứng đợt 1 năm 2019 số tiền 2.245 tỷ để giải quyết nợ đọng cho các nhà thầu.
Theo Quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2025, thành phố sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố; 3 tuyến xe điện mặt đất (tramway) hoặc đường sắt một ray (monorail).
Nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành không có tính khả thi là thực trạng diễn ra suốt nhiều năm qua, gây phiền hà, rắc rối cho doanh nghiệp.
Nghị quyết 66 vừa được Bộ Chính trị ban hành không chỉ là một bước đột phá chiến lược trong xây dựng và thực thi pháp luật, mà còn là sự khẳng định nỗ lực cải cách quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.
Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.
“Luồng xanh” là thủ tục đầu tư, kinh doanh đặc biệt theo phương thức hậu kiểm, được đánh giá là chìa khóa quan trọng tạo cơ chế bứt phá cho nền kinh tế.
VinFast vừa ký kết với ngân hàng BNI và Maybank cho khoản vay hợp vốn dài hạn tương đương 110 triệu USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.
Giá vàng đã giảm hai tuần liên tiếp. Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy xu hướng tiếp tục đi xuống khi thị trường dồn sự chú ý vào Fed và diễn biến đàm phán Mỹ – Trung.
Thương chiến Mỹ - Trung không chỉ là cuộc đọ sức giữa hai siêu cường mà là dấu mốc cho sự định hình lại của trật tự kinh tế toàn cầu.
Việt Nam sẽ giải quyết bài toán phát triển trung tâm dữ liệu ra sao, khi các quốc gia đi trước đều gặp thách thức về năng lượng, cũng như tiêu chuẩn xanh hóa?
Nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành không có tính khả thi là thực trạng diễn ra suốt nhiều năm qua, gây phiền hà, rắc rối cho doanh nghiệp.
Nghị quyết 66 vừa được Bộ Chính trị ban hành không chỉ là một bước đột phá chiến lược trong xây dựng và thực thi pháp luật, mà còn là sự khẳng định nỗ lực cải cách quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Chủ tịch Taseco Land Phạm Ngọc Thanh nói về việc cân đối giữa nợ vay và doanh thu để hiện thực hoá kế hoạch mở rộng quỹ đất đầy tham vọng.