Tiêu điểm
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ
Tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hiện đạt 70% khối lượng đoạn trên cao, đoạn ngầm đang triển khai, toàn tuyến mới đạt 45% khối lượng thi công.

Đó là thông tin đã được ông Nguỵ Như Nguyện, Phó phòng quản lý dự án 1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết bên lề buổi lễ công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 28/9.
Theo ông Nguyện, hiện công tác thiết kế lắp đặt tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao đã đạt 70% khối lượng, đoạn ngầm đang triển khai. Toàn tuyến hiện đang đạt 45% khối lượng thi công.
Trước đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện việc triển khai thi công các gói ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3 đang gặp một số khó khăn, việc thi công diễn ra chậm.
Cụ thể, sau 4 tháng khởi công khu vực ga S9, S10, việc thi công chủ yếu đang dừng lại ở việc xây rào chắn, phân luồng giao thông trên các tuyến đường Kim Mã và Cát Linh. Các đặc điểm kỹ thuật và yếu tố thi công ngầm tương đối phức tạp.
Hiện việc thi công gói thầu CP03 cho đoạn đi ngầm diễn ra chậm so với tiến độ, hầu hết ga ngầm, ống ngầm chưa được triển khai vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Do đó, việc hoàn thành tuyến ngầm có thể bị chậm hơn so với dự kiến.
Trước câu hỏi về việc đảm bảo tiến độ cho dự án này, ông Nguyện cho biết, dự kiến đoạn đường sắt đô thị trên cao sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020, toàn tuyến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Về thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, tại buổi công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, Giám đốc Quốc gia của Alstorm tại Việt Nam Đoàn Việt Dũng chia sẻ, đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế với 3 màu: Vàng - đỏ - ghi xám mang nét đặc trưng, gần gũi với người dân Việt Nam.
Ngoài ra, nhà sản xuất Alstorm (Pháp) cũng trang bị cho đoàn tàu đầy đủ các tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu; sử dụng sàn thấp rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người mang hành lý nặng và người khuyết tật.
Đoàn tầu được tài trợ bởi Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng đầu tư phát triển châu Âu.
Theo ông Nguyện, sau một thời gian khảo sát, 80% ý kiến người dân được hỏi đã bày tỏ sự hài lòng và ủng hộ mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Hơn 90% người dân, cho biết họ sẵn sàng sử dụng khi đoàn tàu theo thiết kế đi vào hoạt động.

Sau khi được UBND TP. Hà Nội chính thức phê duyệt, mẫu thiết kế đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được sản xuất. Đoàn tầu đầu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào giữa năm 2020. Toàn bộ 10 đoàn tầu sẽ về vào cuối năm 2020 để chuẩn bị vận hành đoạn trên cao vào cuối năm này.
Được biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án được khởi công từ tháng 9/2010, tổng mức đầu tư dự án sau hai lần điều chỉnh, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.
Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị
Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động
Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.
Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lên tới hơn 132 nghìn tỷ đồng giống như kiểu "đâm lao phải theo lao, dự án đã xây dựng đến như vậy rồi thì buộc phải hoàn thành, để không cũng không được".
Ngành đường sắt yếu kém do tư duy 'độc quyền, không muốn cải tổ'
Các chuyên gia cho rằng, việc nắm giữ vị thế độc quyền đã khiến ngành đường sắt Việt Nam không có động lực để nâng cao chất lượng và giảm giá thành.
Ông Dương Trung Quốc: 'Đầu tư đường sắt bị bỏ rơi vì ít mang lại lợi ích cho các nhóm?'
Theo Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, đầu tư đường sắt bị bỏ rơi trong thời gian vừa qua phải chăng là do ít mang lại lợi ích cho các nhóm như đường bộ.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.