Tiêu điểm
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ
Tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hiện đạt 70% khối lượng đoạn trên cao, đoạn ngầm đang triển khai, toàn tuyến mới đạt 45% khối lượng thi công.
Đó là thông tin đã được ông Nguỵ Như Nguyện, Phó phòng quản lý dự án 1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết bên lề buổi lễ công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 28/9.
Theo ông Nguyện, hiện công tác thiết kế lắp đặt tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao đã đạt 70% khối lượng, đoạn ngầm đang triển khai. Toàn tuyến hiện đang đạt 45% khối lượng thi công.
Trước đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện việc triển khai thi công các gói ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3 đang gặp một số khó khăn, việc thi công diễn ra chậm.
Cụ thể, sau 4 tháng khởi công khu vực ga S9, S10, việc thi công chủ yếu đang dừng lại ở việc xây rào chắn, phân luồng giao thông trên các tuyến đường Kim Mã và Cát Linh. Các đặc điểm kỹ thuật và yếu tố thi công ngầm tương đối phức tạp.
Hiện việc thi công gói thầu CP03 cho đoạn đi ngầm diễn ra chậm so với tiến độ, hầu hết ga ngầm, ống ngầm chưa được triển khai vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Do đó, việc hoàn thành tuyến ngầm có thể bị chậm hơn so với dự kiến.
Trước câu hỏi về việc đảm bảo tiến độ cho dự án này, ông Nguyện cho biết, dự kiến đoạn đường sắt đô thị trên cao sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020, toàn tuyến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Về thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, tại buổi công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, Giám đốc Quốc gia của Alstorm tại Việt Nam Đoàn Việt Dũng chia sẻ, đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế với 3 màu: Vàng - đỏ - ghi xám mang nét đặc trưng, gần gũi với người dân Việt Nam.
Ngoài ra, nhà sản xuất Alstorm (Pháp) cũng trang bị cho đoàn tàu đầy đủ các tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu; sử dụng sàn thấp rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người mang hành lý nặng và người khuyết tật.
Đoàn tầu được tài trợ bởi Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng đầu tư phát triển châu Âu.
Theo ông Nguyện, sau một thời gian khảo sát, 80% ý kiến người dân được hỏi đã bày tỏ sự hài lòng và ủng hộ mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Hơn 90% người dân, cho biết họ sẵn sàng sử dụng khi đoàn tàu theo thiết kế đi vào hoạt động.

Sau khi được UBND TP. Hà Nội chính thức phê duyệt, mẫu thiết kế đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được sản xuất. Đoàn tầu đầu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào giữa năm 2020. Toàn bộ 10 đoàn tầu sẽ về vào cuối năm 2020 để chuẩn bị vận hành đoạn trên cao vào cuối năm này.
Được biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án được khởi công từ tháng 9/2010, tổng mức đầu tư dự án sau hai lần điều chỉnh, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.
Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị
Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động
Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.
Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lên tới hơn 132 nghìn tỷ đồng giống như kiểu "đâm lao phải theo lao, dự án đã xây dựng đến như vậy rồi thì buộc phải hoàn thành, để không cũng không được".
Ngành đường sắt yếu kém do tư duy 'độc quyền, không muốn cải tổ'
Các chuyên gia cho rằng, việc nắm giữ vị thế độc quyền đã khiến ngành đường sắt Việt Nam không có động lực để nâng cao chất lượng và giảm giá thành.
Ông Dương Trung Quốc: 'Đầu tư đường sắt bị bỏ rơi vì ít mang lại lợi ích cho các nhóm?'
Theo Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, đầu tư đường sắt bị bỏ rơi trong thời gian vừa qua phải chăng là do ít mang lại lợi ích cho các nhóm như đường bộ.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'
Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.
Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi bóng đá Việt Nam chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi
Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.





















































