Tiêu điểm
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội mới chỉ đạt 45% tiến độ
Tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hiện đạt 70% khối lượng đoạn trên cao, đoạn ngầm đang triển khai, toàn tuyến mới đạt 45% khối lượng thi công.

Đó là thông tin đã được ông Nguỵ Như Nguyện, Phó phòng quản lý dự án 1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết bên lề buổi lễ công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 28/9.
Theo ông Nguyện, hiện công tác thiết kế lắp đặt tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao đã đạt 70% khối lượng, đoạn ngầm đang triển khai. Toàn tuyến hiện đang đạt 45% khối lượng thi công.
Trước đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện việc triển khai thi công các gói ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3 đang gặp một số khó khăn, việc thi công diễn ra chậm.
Cụ thể, sau 4 tháng khởi công khu vực ga S9, S10, việc thi công chủ yếu đang dừng lại ở việc xây rào chắn, phân luồng giao thông trên các tuyến đường Kim Mã và Cát Linh. Các đặc điểm kỹ thuật và yếu tố thi công ngầm tương đối phức tạp.
Hiện việc thi công gói thầu CP03 cho đoạn đi ngầm diễn ra chậm so với tiến độ, hầu hết ga ngầm, ống ngầm chưa được triển khai vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Do đó, việc hoàn thành tuyến ngầm có thể bị chậm hơn so với dự kiến.
Trước câu hỏi về việc đảm bảo tiến độ cho dự án này, ông Nguyện cho biết, dự kiến đoạn đường sắt đô thị trên cao sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020, toàn tuyến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022.
Về thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, tại buổi công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, Giám đốc Quốc gia của Alstorm tại Việt Nam Đoàn Việt Dũng chia sẻ, đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế với 3 màu: Vàng - đỏ - ghi xám mang nét đặc trưng, gần gũi với người dân Việt Nam.
Ngoài ra, nhà sản xuất Alstorm (Pháp) cũng trang bị cho đoàn tàu đầy đủ các tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu; sử dụng sàn thấp rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người mang hành lý nặng và người khuyết tật.
Đoàn tầu được tài trợ bởi Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng đầu tư phát triển châu Âu.
Theo ông Nguyện, sau một thời gian khảo sát, 80% ý kiến người dân được hỏi đã bày tỏ sự hài lòng và ủng hộ mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Hơn 90% người dân, cho biết họ sẵn sàng sử dụng khi đoàn tàu theo thiết kế đi vào hoạt động.

Sau khi được UBND TP. Hà Nội chính thức phê duyệt, mẫu thiết kế đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được sản xuất. Đoàn tầu đầu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào giữa năm 2020. Toàn bộ 10 đoàn tầu sẽ về vào cuối năm 2020 để chuẩn bị vận hành đoạn trên cao vào cuối năm này.
Được biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án được khởi công từ tháng 9/2010, tổng mức đầu tư dự án sau hai lần điều chỉnh, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.
Nan giải bài toán quy hoạch nhìn từ 2 tuyến đường sắt đô thị
Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động
Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.
Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lên tới hơn 132 nghìn tỷ đồng giống như kiểu "đâm lao phải theo lao, dự án đã xây dựng đến như vậy rồi thì buộc phải hoàn thành, để không cũng không được".
Ngành đường sắt yếu kém do tư duy 'độc quyền, không muốn cải tổ'
Các chuyên gia cho rằng, việc nắm giữ vị thế độc quyền đã khiến ngành đường sắt Việt Nam không có động lực để nâng cao chất lượng và giảm giá thành.
Ông Dương Trung Quốc: 'Đầu tư đường sắt bị bỏ rơi vì ít mang lại lợi ích cho các nhóm?'
Theo Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, đầu tư đường sắt bị bỏ rơi trong thời gian vừa qua phải chăng là do ít mang lại lợi ích cho các nhóm như đường bộ.
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư điện gió ngoài khơi ở Lâm Đồng, Vĩnh Long
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp nhà nước lộ nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vốn
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Phu nhân Ngô Phương Ly dự khai mạc Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Nga
Tại sự kiện, Phu nhân Ngô Phương Ly khẳng định, 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước là một chặng đường dài được xây đắp bằng nghĩa tình và sự tin cậy lẫn nhau.
Điểm đến nội địa hút du lịch hè
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Ngân hàng TMCP Bắc Á - Tập đoàn TH thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3
Sẻ chia những thiệt hại, mất mát của bà con, đồng hành cùng quê hương vượt qua thiên tai, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.
Thế Giới Di Động có quý doanh thu kỷ lục dù cắt giảm 200 cửa hàng
Thế Giới Di Động sau khi áp dụng chiến thuật giảm lượng, tăng chất, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích ở đồng đều các chuỗi trong hệ sinh thái.
Đề xuất áp thuế giao dịch tài sản số như chứng khoán
Tại Việt Nam ước tính có khoảng 21 triệu người đã đầu tư vào lĩnh vực tài sản số với tổng giá trị giao dịch hàng năm lên đến 100 tỷ USD.
Bất động sản Hải Phòng tăng gấp đôi sau 5 năm: Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển
Giá bất động sản Hải Phòng đã tăng từ 2 - 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, khiến thị trường tiếp tục thu hút dòng tiền mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư điện gió ngoài khơi ở Lâm Đồng, Vĩnh Long
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp nhà nước lộ nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vốn
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.