Khởi nghiệp

Ứng dụng giao đồ ăn và thanh toán bắt tay nhau tăng trưởng

Việt Hưng Thứ ba, 24/11/2020 - 17:05

Song hành với dịch vụ thanh toán trực tuyến, giao đồ ăn cũng là lĩnh vực hưởng lợi nhờ thói quen tiêu dùng của người Việt đang thay đổi.

Với dân số khoảng 100 triệu dân, trong đó chiếm 60% là người trẻ, Việt Nam được xem là thị trường đầy tiềm năng trong lĩnh vực fintech, cũng như các ví điện tử, thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thói quen thanh toán không tiền mặt ngày càng được đẩy mạnh.

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam, tính riêng giai đoạn vừa qua, có khoảng 15 triệu người sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, cũng như các giao dịch thanh toán qua di động. Tương tự, số lượt giao dịch trực tuyến tăng trưởng tới 76% so với cùng kì, theo số liệu từ NAPAS.

"Tỉ lệ sử dụng điện thoại di động cao của cả nước cho thấy người tiêu dùng đã sẵn sàng cho các phương thức thanh toán kỹ thuật số trên điện thoại. 84% người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy an toàn khi thực hiện thanh toán di động, cho thấy tiềm năng của thanh toán di động trong việc tăng cường niềm tin người dùng cả nước vào thanh toán kỹ thuật số nói chung", bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết.

Song hành với dịch vụ thanh toán trực tuyến, giao đồ ăn cũng là lĩnh vực hưởng lợi nhờ thói quen tiêu dùng của người Việt đang thay đổi. Báo cáo mới nhất của IMARC Group chỉ ra thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam tăng trưởng 38% mỗi năm trong giai đoạn 2014-2019 và được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2020-2025.

Theo các chuyên gia, giao đồ ăn cùng thanh toán trực tuyến sẽ song hành tăng trưởng trong thời gian tới, nhất là khi đây là hai trong số các lĩnh vực liên quan mật thiết tới nhau. Bởi các ứng dụng giao đồ ăn hiện tại thường liên kết cùng các ví điện tử, cũng như các ứng dụng thanh toán trực tuyến nhằm đem tới sự tiện lợi cho người dùng.

Giao đồ ăn song hành tăng trưởng cùng thanh toán không tiền mặt
Giao đồ ăn song hành tăng trưởng cùng thanh toán không tiền mặt

Hơn một nửa số người được Visa khảo sát (56%) cho biết họ muốn có thể thanh toán ngay tại chỗ ngồi khi dùng bữa ở các nhà hàng. Các khu ẩm thực, quầy hàng đường phố và quán ăn là địa điểm phổ biến thứ ba với 52% người bình chọn.

Các khảo sát tương tự được thực hiện ở Việt Nam cho thấy 79% người tiêu dùng thích thanh toán bằng thẻ và ứng dụng di động thay vì tiền mặt, trong khi 43% người người tiêu dùng cho biết họ đã đặt đồ ăn trực tuyến thường xuyên hơn khi đại dịch xảy ra.

Bà Dung cho biết thêm: "Đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại là một cách an toàn và tiết kiệm. Điều này đặc biệt cần thiết khi giãn cách Covid-19 đã làm cho việc hạn chế tiếp xúc trở thành ưu tiên".

"Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhiều hộ kinh doanh truyền thống chuyển mình và sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Nhận thấy cơ hội này, Loship đã bắt tay với nhiều nhà cung cấp ví điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam, cũng như giúp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của đất nước", ông Nguyễn Hoàng Trung - CEO Loship chia sẻ.

Loship gần đây được cho là đã bắt tay cùng ViettelPay và Sacombank. Trong đó, ViettelPay được biết đến như một sản phẩm tài chính cá nhân, hiện đang phục vụ 9 triệu người dùng trong khoảng 18 tháng ra mắt. Sacombank là Top 3 ngân hàng có lượng khách hàng lớn nhất Việt Nam, hiện đang vận hành ứng dụng tài chính Sacombank Pay.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, thông qua việc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính, ví điện tử khác nhau là vì Loship muốn nâng cao trải nghiệm của người dùng, đồng thời mang lại nhiều giá trị cho hoạt động giao đồ ăn trực tuyến, cũng như thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Sau khi liên kết với nhau, hàng triệu người dùng Sacombank Pay và ViettelPay giờ đây sẽ có thể sử dụng dịch vụ Loship trực tiếp từ trang chủ ứng dụng, giúp cho trải nghiệm này trở nên liền mạch hơn. CEO Loship tiết lộ, vào cuối năm 2020, dịch vụ giao đồ ăn của công ty sẽ sớm có mặt trên hai nền tảng thanh toán khác.

"Tại Loship, sự đổi mới là một phần trong DNA của chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực mỗi ngày để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, hoàn thành sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt. Chúng tôi nhận thấy sự hợp tác với Sacombank Pay và ViettelPay là một bước tiến lớn trong hành trình hướng tới cuộc cách mạng số của Việt Nam. Chúng tôi sẽ cùng nhau mang đến cho khách hàng trải nghiệm số liền mạch, thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam", ông Trung khẳng định.

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Khởi nghiệp -  4 năm
Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.
Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Khởi nghiệp -  4 năm
Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.
Việt Nam là điểm đến hứa hẹn cho công nghệ RPA và AI

Việt Nam là điểm đến hứa hẹn cho công nghệ RPA và AI

Khởi nghiệp -  3 năm

Các chuyên gia cho biết, AI và RPA không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa quy trình mà còn đưa ra dự báo chính xác, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, quản lý dữ liệu, giảm sai sót và chống các hành vi gian lận trong nghiệp vụ.

Một năm nhìn lại Gapo đạt 6 triệu người dùng

Một năm nhìn lại Gapo đạt 6 triệu người dùng

Khởi nghiệp -  3 năm

CEO Hà Trung Kiên khẳng định, Gapo mang tinh thần trẻ trung, nhiệt huyết của một startup công nghệ nhưng vận hành trên nền tảng kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp.

CEO Stringee và hành trình tạo thêm giá trị cho công nghệ Việt

CEO Stringee và hành trình tạo thêm giá trị cho công nghệ Việt

Khởi nghiệp -  3 năm

Đến nay, Stringee được nhiều người biết tới như startup duy nhất về Nền tảng lập trình giao tiếp tại Việt Nam. Nhưng ít ai biết được câu chuyện bắt đầu từ sự thay đổi táo bạo của CEO Đậu Ngọc Huy và bạn thân Nguyễn Bá Luân gần 8 năm trước.

Ứng dụng gọi xe Gojek đang bắt đầu có lãi

Ứng dụng gọi xe Gojek đang bắt đầu có lãi

Khởi nghiệp -  3 năm

Hiện Gojek vẫn là đơn vị dẫn đầu trên thị trường Indonesia, xử lý 100 triệu giao dịch cho khoảng 20 - 25 triệu người dùng hàng tháng. Startup này đang tìm cách mở rộng ra bên ngoài khu vực Đông Nam Á.

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc ngày hôm nay đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tốc độ 350km/h.

VinFast bứt phá doanh thu quý II

VinFast bứt phá doanh thu quý II

Doanh nghiệp -  9 giờ

VinFast Auto vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý II năm 2024, với số lượng xe điện giao tăng mạnh nhờ chiến lược mở rộng và làn sóng chuyển đổi sang xe điện ở nhiều thị trường.

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

Tài chính -  10 giờ

MSB thông báo giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi.

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

Tài chính -  18 giờ

Mục tiêu của NextBold Capital không chỉ là cung cấp vốn mà còn hỗ trợ chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp trong những thị trường này mở rộng quy mô một cách bền vững.

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Tiêu điểm -  19 giờ

Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  19 giờ

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.