Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào doanh nghiệp

Việt Hưng - 12:26, 01/02/2021

TheLEADERCuộc cách mạng công nghệ 4.0 và xu hướng mới do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho các doanh nghiệp càng nỗ lực đẩy nhanh các ứng dụng công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo xuất hiện khắp mọi nơi trong những năm gần đây. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác nhau cũng tham gia vào cuộc đua này. Kéo theo đó, nhiều đơn vị tại Việt Nam cũng bắt tay vào việc nghiên cứu và mở rộng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo. 

Trợ lý ảo hay chatbot là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo có thể nói là phổ biến nhất hiện nay. Rất dễ để bắt gặp trợ lý ảo. Đó có thể là ứng dụng di động, Website, Zalo,… ứng dụng vào các ngành hàng như: thời trang, bảo hiểm, ngân hàng...

Trợ lý ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ người dùng ở dạng văn bản, âm thanh hoặc cả hai. Các trợ lý ảo này sẽ thay nhân viên tư vấn thông tin, chăm sóc khách hàng, hướng dẫn sử dụng, nhắc lịch tự động… Chúng được ứng dụng rộng rãi tại hầu hết các lĩnh vực từ tài chính ngân hàng, giáo dục, y tế đến các ngành thời trang bán lẻ…

Hiện nay, các nền tảng xây dựng trợ lý ảo có sự hỗ trợ của công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để cho ra các trợ lý ảo thông minh, tương tác tự nhiên như người thật. Các nền tảng xây dựng trợ lý ảo khác nhau sẽ cho ra đời các trợ lý ảo chất lượng khác nhau.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào doanh nghiệp
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào doanh nghiệp

Tiến bộ công nghệ mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây là máy tính có thể nhận diện được khuôn mặt thông qua ảnh, video với độ chính xác cao. Điều này cho phép bạn mở khóa điện thoại chỉ bằng khuôn mặt.

Tốc độ phát triển của công nghệ nhận diện gương mặt mặt cũng tương đương với tốc độ phát triển của công nghệ học sâu (Deep learning). Nhận diện khuôn mặt được xác nhận là hình thức quan trọng với xã hội theo một báo cáo hồi tháng 12/2018 của AI Now, một viện nghiên cứu có tầm ảnh hưởng lớn tại Mỹ.

Các hệ thống nhận diện khuôn mặt được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, luật, hành chính công…

Các ứng dụng, hệ thống điều khiển bằng giọng cũng là một trong các sản phẩm của trí tuệ nhân tạo. Các hệ thống điều khiển giọng nói này được xây dựng từ công nghệ xử lý giọng nói và công nghệ tổng hợp giọng nói. Với các hệ thống này, con người và máy móc có thể trao đổi trực tiếp với nhau qua ngôn ngữ tự nhiên thay cho bàn phím và câu lệnh.

Nhà thông minh, tìm kiếm bằng giọng nói, trợ lý ảo tích hợp âm thanh… là những sản phẩm điều khiển bằng giọng nói phổ biến.

Đi kèm trong xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng giọng nói nhân tạo vào quy trình kinh doanh đang được các doanh nghiệp chú trọng. Các sản phẩm tổng hợp giọng nói được xây dựng trên nền tảng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Đây là hai nhánh quan trọng của trí tuệ nhân tạo.

Tại Việt Nam, các sản phẩm tổng hợp giọng nói phổ biến bao gồm: tổng đài tự động, sách nói, báo nói…

Gần đây, một trong những sản phẩm mới của trí tuệ nhân tạo ứng dụng riêng cho ngành contact center. Hệ thống đánh giá chất lượng tổng đài ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp đánh giá 100% các cuộc gọi có trên tổng đài.

Nhờ ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các hệ thống này sẽ thực hiện phân tích dữ liệu cuộc gọi. Chấm điểm theo các tiêu chí của doanh nghiệp sau đó thống kê kết quả thành các báo cáo trực quan.

Điều này giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt chất lượng của tổng đài, các lỗi nghiệp vụ thường gặp của tổng viên. Từ đó có các phương án đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho tổng đài viên, đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng.