Tiêu điểm
Ưu thế mới của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ưu thế về nhân lực công nghệ thông tin, tư duy đổi mới và khả năng thích nghi nhanh sẽ là chìa khóa để Việt Nam tham gia sâu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chuyển mình để tiến sâu hơn trong chuỗi cung ứng
Trong quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang dần khẳng định vai trò là một trung tâm sản xuất chiến lược tại châu Á, đồng thời bước đầu hình thành lợi thế mới về năng lực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Ông Haruhiko Ozasa, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội chia sẻ, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hiện kỳ vọng cao vào khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong lĩnh vực chế tạo của các doanh nghiệp Việt.
Đây có thể trở thành yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh mới trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực này.
“Năm 2025 là thời điểm bản lề buộc doanh nghiệp Việt phải tái cấu trúc, đẩy mạnh công nghệ và phát triển tư duy bền vững nhằm thích ứng với bối cảnh toàn cầu mới”, bà Dhamcharee Varaporn, Tổng giám đốc RX Tradex Thái Lan và Việt Nam nhận định.
Chuyển đổi số, công nghiệp xanh và tự động hóa không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nếu muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việc ứng dụng công nghệ mới không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ các tập đoàn đa quốc gia.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công thương cho biết, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có bước tiến đáng kể, đóng vai trò nền tảng trong việc gia tăng giá trị và sức cạnh tranh của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tính đến cuối năm 2024, Việt Nam có hơn 6.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hoạt động trong các lĩnh vực như dệt may, ô tô, da giày, cơ khí và điện tử.
Tuy nhiên, năng lực cung ứng vẫn còn là thách thức. Hiện các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu linh kiện nội địa. Mỗi năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hàng tỷ USD linh kiện để phục vụ sản xuất.
Theo khảo sát năm 2024 của Jetro, có tới 56,1% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam dự định mở rộng đầu tư trong 1-2 năm tới và 50,9% muốn tăng mua hàng từ đối tác Việt Nam. Đây là tỷ lệ cao nhất ASEAN. Tuy vậy, tỷ lệ cung ứng nội địa hiện mới đạt 36,6%, trong đó chỉ 15,7% đến từ doanh nghiệp thuần Việt Nam, thấp hơn Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Để tăng cường khả năng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam cần một bước chuyển lớn về năng lực công nghiệp và công nghệ. Các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ đang được triển khai theo hướng này, bao gồm thúc đẩy nội địa hóa, xúc tiến thương mại, ưu đãi đầu tư và đào tạo kỹ thuật.
Bộ Công thương hiện đang triển khai các chương trình nâng cao năng lực sản xuất, quản trị và chuyển đổi số cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, thông qua hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp FDI lớn. Hàng năm, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đều được phê duyệt để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tăng năng lực và kết nối quốc tế.
Năm 2025, Bộ Công thương sẽ triển khai 118 hoạt động trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, kết nối đối tác, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), quảng bá sản phẩm và tìm nguồn nguyên liệu ổn định.
Một trong những điểm nhấn quan trọng là triển lãm kép gồm triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản (SIE 2025) và triển lãm quốc tế về máy móc và công nghệ ngành công nghiệp chế tạo và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam (VME 2025).
Triển lãm năm nay sẽ tập trung vào các giải pháp then chốt như chuyển đổi số, tự động hóa linh hoạt, sản xuất không phát thải và chuỗi cung ứng số. Đây là những yếu tố được xem là sống còn cho tương lai ngành sản xuất Việt Nam. Triển lãm dự kiến quy tụ hơn 200 doanh nghiệp đến từ hơn 10 quốc gia, bao gồm các cường quốc công nghiệp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc và Việt Nam.
Vướng mấy cũng phải gỡ để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh
Việt Nam trước 'sóng gió' thương mại Mỹ - Trung: 2018 và 2025 có gì khác?
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tái diễn năm 2025 với quy mô lớn hơn. Việt Nam đứng trước cả cơ hội và thách thức khi chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi, tác động mạnh đến xuất khẩu và đầu tư.
Tránh FDI vào Việt Nam chỉ để 'mượn đường'
Xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho nền kinh tế Việt Nam.
Bắt kịp xu thế của chuỗi cung ứng toàn cầu
Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt các xu thế mới trong dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu để tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiên tiến.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.