Doanh nghiệp
Vàng trang sức đẩy biên lợi nhuận PNJ cao nhất lịch sử
Biên lợi nhuận gộp của công ty đạt mức 19,1% trong năm 2018, cao hơn gần 2% so với năm trước.
CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu đạt 14.573 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với năm ngoái và lãi sau thuế đạt 960 tỷ đồng, tăng 32%.
Đóng góp chính vào nguồn thu của PNJ vẫn là mặt hàng trang sức vàng. Mặt hàng này đã tăng trưởng 41%, phần lớn nhờ vào mức tăng doanh thu ở các cửa hàng hiện hữu.
Được biết, giá trị trung bình mỗi đơn hàng đã tăng 5% trong năm qua và khoảng cách giữa 2 lần mua hàng được rút ngắn. Sang năm 2019, PNJ dự kiến tung ra nhiều hơn các thiết kế phù hợp với mỗi mùa và được cá nhân hóa cho từng đối tương khách hàng. Công ty đặt kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng và duy trì tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng ở mức 18%.
Ở mảng trang sức bạc, vị thế của PNJ chưa thật sự được cải thiện. Mảng này mới đóng góp 1,9% doanh thu của PNJ với tốc độ tăng trưởng 10% trong năm qua. Từ quý 3/2018, Công ty đã triển khai chiến lược tái định vị trang sức bạc với có nhiều thiết kế hướng đến nhóm đối tượng lớn tuổi hơn, từ 25 – 35 tuổi.
Lĩnh vực kinh doanh khác gồm phụ kiện và đồng hồ chỉ chiếm 0,3% doanh thu năm m2018. Mặc dù đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, mảng này tới nay vẫn còn rất nhỏ. Từ năm 2019, PNJ sẽ đầu tư hơn cho ngành hàng đồng hồ, bên cạnh các quầy đồng hồ riêng lẻ trong cửa hàng vàng, công ty sẽ mở các cửa hàng chuyên bán đồng hồ để tăng độ nhận diện thương hiệu. Chiến lược bán đồng hồ vẫn sẽ tập trung vào mảng online.
Được biết, PNJ hiện đang cung cấp khoảng 1.000 mẫu đồng hồ đến từ đa dạng các thương hiệu từ bình dân tới cận cao cấp. Công ty cho biết đang xúc tiến làm việc với nhà cung cấp để đưa nhiều thương hiệu mới về Việt Nam, cũng như từng bước làm việc với các thương hiệu hiện hữu để có thể nhập trực tiếp từ hãng mà không cần thông qua cấp đại lý. Mặc dù vậy, đây vẫn sẽ là câu chuyện dài hạn và chưa thể đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận cho công ty trong tương lai gần.
Trong khi các mảng kinh doanh mở rộng chưa phát huy hiệu quả, mảng vàng trang sức chủ lực phát triển tốt vẫn giúp PNJ đạt doanh thu cao. Việc chuyển mình sang mô hình bán lẻ và tập trung vào phân khúc vàng trang sức, có hàm lượng kim cương, đá quý cao giúp PNJ liên tục cải thiện biên lợi nhuận những năm qua. Trong năm 2018, biên lợi nhuận gộp của công ty đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt mức 19,1%, cao hơn gần 2% so với năm 2017.
Ở mặt ngược lại, việc mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ cũng kéo theo chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhanh. Chi phí đã tăng 37% trong năm qua, lên 1.515 tỷ đồng.
Trong năm 2018, PNJ đã mở thêm 61 cửa hàng bán lẻ so với kế hoạch ban đầu chỉ là 40 cửa hàng. Đến thời điểm cuối năm, công ty đang có 324 cửa hàng gồm 257 cửa hàng PNJ Gold, 64 cửa hàng PNJ Silver và 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery.
Thị trường chính TP Hồ Chí Minh chiếm 60% doanh thu trang sức vàng và 50% doanh thu trang sức bạc, có số lượng cửa hàng mở mới cao nhất trong năm qua. Việc doanh thu bình quân các cửa hàng vẫn tiếp tục tăng cho thấy dư địa phát triển vẫn còn khá nhiều.
Phía Bắc là khu vực mà PNJ vấp phải cạnh tranh lớn nhất đến từ các cửa hàng tư nhân truyền thống. Nhờ còn nhiều dư địa, các cửa hàng PNJ miền Bắc có mức tăng trưởng rất cao (46% doanh thu vàng và 16% doanh thu bạc) trong năm 2018. Đây nhiều khả năng sẽ là thị trường được PNJ tập trung phát triển trong tương lai gần.
PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu
Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.
Dragon Capital chỉ ra bốn tập đoàn tư nhân tiêu biểu được giao phó các sứ mệnh quốc gia
Những tập đoàn tư nhân lớn như Hòa Phát, Vingroup hay FPT tiếp tục được kỳ vọng đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt hệ sinh thái doanh nghiệp và tạo động lực lan tỏa.
1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific
1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).
Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.
Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025
Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.
Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.
Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện
Hệ thống giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông.
Bộ đôi thẻ xanh ‘theo dõi’ dấu chân carbon đầu tiên tại Việt Nam
Với tính năng theo dõi dấu chân carbon trên mỗi chi tiêu, bộ đôi thẻ Techcombank Visa Eco không chỉ là phương tiện thanh toán hiện đại mà còn là tuyên ngôn của một thế hệ sống có trách nhiệm.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
PVFCCo – Phú Mỹ hợp tác toàn diện với BSR
Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo) hợp tác toàn diện với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhằm nâng cao chuỗi liên kết trong Petrovietnam.
Vingroup thông xe cầu Hoàng Gia Hải Phòng
Cầu Hoàng Gia do Tập đoàn Vingroup đầu tư, kết nối trực tiếp dự án Vinhomes Royal Island với trung tâm thành phố đã chính thức thông xe. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm chỉ còn 5 phút - cầu Hoàng Gia sẽ đưa Vũ Yên thành cực tăng trưởng mới, đóng góp vào kỷ nguyên phát triển của kinh tế Hải Phòng.
Người từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo PGBank
Các nhân sự đến từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo của PGBank trong bối cảnh ngân hàng này có sự hiện diện của ba cổ đông lớn.