Vàng trang sức đẩy biên lợi nhuận PNJ cao nhất lịch sử

Trần Anh - 12:49, 26/01/2019

TheLEADERBiên lợi nhuận gộp của công ty đạt mức 19,1% trong năm 2018, cao hơn gần 2% so với năm trước.

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu đạt 14.573 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với năm ngoái và lãi sau thuế đạt 960 tỷ đồng, tăng 32%.

Đóng góp chính vào nguồn thu của PNJ vẫn là mặt hàng trang sức vàng. Mặt hàng này đã tăng trưởng 41%, phần lớn nhờ vào mức tăng doanh thu ở các cửa hàng hiện hữu.

Được biết, giá trị trung bình mỗi đơn hàng đã tăng 5% trong năm qua và khoảng cách giữa 2 lần mua hàng được rút ngắn. Sang năm 2019, PNJ dự kiến tung ra nhiều hơn các thiết kế phù hợp với mỗi mùa và được cá nhân hóa cho từng đối tương khách hàng. Công ty đặt kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng và duy trì tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng ở mức 18%.

Ở mảng trang sức bạc, vị thế của PNJ chưa thật sự được cải thiện. Mảng này mới đóng góp 1,9% doanh thu của PNJ với tốc độ tăng trưởng 10% trong năm qua. Từ quý 3/2018, Công ty đã triển khai chiến lược tái định vị trang sức bạc với có nhiều thiết kế hướng đến nhóm đối tượng lớn tuổi hơn, từ 25 – 35 tuổi.

Lĩnh vực kinh doanh khác gồm phụ kiện và đồng hồ chỉ chiếm 0,3% doanh thu năm m2018. Mặc dù đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, mảng này tới nay vẫn còn rất nhỏ. Từ năm 2019, PNJ sẽ đầu tư hơn cho ngành hàng đồng hồ, bên cạnh các quầy đồng hồ riêng lẻ trong cửa hàng vàng, công ty sẽ mở các cửa hàng chuyên bán đồng hồ để tăng độ nhận diện thương hiệu. Chiến lược bán đồng hồ vẫn sẽ tập trung vào mảng online.

Được biết, PNJ hiện đang cung cấp khoảng 1.000 mẫu đồng hồ đến từ đa dạng các thương hiệu từ bình dân tới cận cao cấp. Công ty cho biết đang xúc tiến làm việc với nhà cung cấp để đưa nhiều thương hiệu mới về Việt Nam, cũng như từng bước làm việc với các thương hiệu hiện hữu để có thể nhập trực tiếp từ hãng mà không cần thông qua cấp đại lý. Mặc dù vậy, đây vẫn sẽ là câu chuyện dài hạn và chưa thể đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận cho công ty trong tương lai gần.

Trong khi các mảng kinh doanh mở rộng chưa phát huy hiệu quả, mảng vàng trang sức chủ lực phát triển tốt vẫn giúp PNJ đạt doanh thu cao. Việc chuyển mình sang mô hình bán lẻ và tập trung vào phân khúc vàng trang sức, có hàm lượng kim cương, đá quý cao giúp PNJ liên tục cải thiện biên lợi nhuận những năm qua. Trong năm 2018, biên lợi nhuận gộp của công ty đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt mức 19,1%, cao hơn gần 2% so với năm 2017.

Ở mặt ngược lại, việc mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ cũng kéo theo chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhanh. Chi phí đã tăng 37% trong năm qua, lên 1.515 tỷ đồng.

Trong năm 2018, PNJ đã mở thêm 61 cửa hàng bán lẻ so với kế hoạch ban đầu chỉ là 40 cửa hàng. Đến thời điểm cuối năm, công ty đang có 324 cửa hàng gồm 257 cửa hàng PNJ Gold, 64 cửa hàng PNJ Silver và 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery.

Thị trường chính TP Hồ Chí Minh chiếm 60% doanh thu trang sức vàng và 50% doanh thu trang sức bạc, có số lượng cửa hàng mở mới cao nhất trong năm qua. Việc doanh thu bình quân các cửa hàng vẫn tiếp tục tăng cho thấy dư địa phát triển vẫn còn khá nhiều.

Phía Bắc là khu vực mà PNJ vấp phải cạnh tranh lớn nhất đến từ các cửa hàng tư nhân truyền thống. Nhờ còn nhiều dư địa, các cửa hàng PNJ miền Bắc có mức tăng trưởng rất cao (46% doanh thu vàng và 16% doanh thu bạc) trong năm 2018. Đây nhiều khả năng sẽ là thị trường được PNJ tập trung phát triển trong tương lai gần.