Doanh nghiệp
Viconship đưa người vào hội đồng quản trị Hải An
Viconship không ngừng gia tăng sự hiện diện tại Hải An thông qua mua lại cổ phần và cử thành viên tham gia HĐQT của Hải An.

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An vừa công bố danh sách ứng cử viên bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028, bao gồm hai lãnh đạo cấp cao của Công ty CP Container Việt Nam (Viconship).
Trong đó, ông Nguyễn Xuân Dũng, sinh năm 1979, hiện đang là Chủ tịch HĐQT của Viconship kể từ tháng 4/2024. Ông Dũng có thời gian dài công tác trong ngành ngân hàng trước khi chuyển hướng sang lĩnh vực vận tải biển.
Thành viên thứ hai được đề cử là ông Tạ Công Thông, sinh năm 1985, hiện đang giữ chức vụ Tổng giám đốc Viconship, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Xanh VIP, công ty con của Viconship.
Trước đó, HĐQT của Hải An đã nhận được đơn từ nhiệm của hai thành viên là ông Phạm Quang Khánh và ông Nguyễn Văn Trúc.
Động thái của Viconship diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này đang không ngừng mua lại lượng lớn cổ phần của Hải An. Tính đến nay, nhóm Viconship và các công ty con đang nắm giữ đến gần 19,9 triệu cổ phiếu HAH của Hải An, tương đương với hơn 15,3% vốn của công ty vận tải này.
Hải An hiện được đánh giá là doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng khả quan, đang trong giai đoạn tích cực đầu tư mở rộng đội tàu để mở rộng thị trường cung ứng dịch vụ.
Riêng trong năm 2024, Hải An tiếp nhận thêm bốn tàu container, nâng năng lực đội tàu lên 26.500TEU. Đây là yếu tố quan trọng giúp công ty ghi nhận doanh thu cao kỷ lục hơn 3.991 tỷ đồng và lợi nhuận đạt hơn 800 tỷ đồng.
Năm 2025, Hải An dự kiến đóng mới và mua thêm 6 – 7 tàu container cỡ 3.000 – 4.500TEU, đồng thời tìm kiếm cơ hội để đầu tư vào mảng cảng biển tại khu vực Hải Phòng. Công ty ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý đầu năm với doanh thu đạt 1.169 tỷ đồng, tăng 66%, lợi nhuận đạt 233 tỷ đồng, tăng 33,2% so với cùng kỳ.
Về phía Viconship, 2022 đến nay cũng là giai đoạn công ty đẩy mạnh mở rộng quy mô thông qua M&A. Ngoài Hải An, Viconship đã hoàn thành thâu tóm cổ phần của nhiều doanh nghiệp logistics như Cảng Nam Hải Đình Vũ, Vinaship hay Công ty CP Vận tải Hoàng Hồng Anh.
Tuy nhiên, không ngừng M&A khiến Viconship đối diện với áp lực nợ vay cũng không ngừng gia tăng. Tính đến hết quý I/2025, tổng nợ vay của Viconship lên đến 2.115 tỷ đồng tương đương hơn 41% vốn chủ sở hữu.
Đối diện với áp lực nợ vay, Viconship đang có động thái thoái vốn khỏi một số khoản đầu tư, bao gồm việc rút vốn khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng và lên kế hoạch bán hơn 6,3 triệu cổ phiếu Công ty CP Cảng Xanh VIP.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Ngành cảng biển bất ngờ 'toả sáng' trong bão thuế quan
Bức tranh tích cực của ngành cảng biển có thể được duy trì ít nhất là đến hết quý II/2025, nhờ hưởng lợi từ việc các nhà nhập khẩu tại Mỹ tăng tốc trữ hàng tồn kho.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Sau Nam Hải Đình Vũ, Viconship tiếp tục thâu tóm Vinaship
Thương vụ đầu tư tiếp tục cho thấy định hướng củng cố hệ sinh thái cảng biển – vận tải mở rộng của Viconship tại khu vực cảng phía Bắc.
Danh Khôi đổi tên, ‘lấn sân’ mảng nông nghiệp và y tế
Tập đoàn Danh Khôi chính thức đổi tên, rẽ hướng sang kinh doanh đa ngành với mục tiêu doanh thu xấp xỉ "nghìn tỷ" ngay trong năm nay.
'Ông lớn' ngành xây dựng tìm lời giải cho bài toán tăng trưởng
Đều nhấn mạnh việc mở rộng thị trường, song mỗi doanh nghiệp xây dựng đều chọn một hướng đi riêng phù hợp với thế mạnh và tầm nhìn dài hạn.
Ai chi ra gần 4.200 tỷ đồng mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ của Kinh Bắc?
Sau 2 đợt, Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc đã bán thành công hơn 174,1 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 70% tổng số cổ phiếu chào bán ban đầu.
Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục, đẩy mạnh mở rộng đội bay
Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc, chuyển đổi số và phát triển bền vững nhằm giữ vững vai trò hãng hàng không quốc gia hàng đầu.
Bách Hóa Xanh vượt kế hoạch mở cửa hàng mới cả năm, cứ mở là có lãi
Bách Hóa Xanh dường như đã tìm ra được "công thức" mặt bằng, khi hầu hết các điểm mở mới đều ghi nhận lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng.
Viconship đưa người vào hội đồng quản trị Hải An
Viconship không ngừng gia tăng sự hiện diện tại Hải An thông qua mua lại cổ phần và cử thành viên tham gia HĐQT của Hải An.
Quốc hội chốt kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm
Quốc hội thông qua nghị quyết kéo dài miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2030, áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Thủ tướng nêu hướng đi giữa thách thức toàn cầu
Tại WEF Thiên Tân, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng châu Á cần dẫn dắt cuộc chơi mới, đồng thời khẳng định Việt Nam có cơ sở để tăng trưởng 8% năm nay và hai con số trong những năm tới.
Danh Khôi đổi tên, ‘lấn sân’ mảng nông nghiệp và y tế
Tập đoàn Danh Khôi chính thức đổi tên, rẽ hướng sang kinh doanh đa ngành với mục tiêu doanh thu xấp xỉ "nghìn tỷ" ngay trong năm nay.
Tiên phong là chưa đủ, Chủ tịch FPT muốn một phong trào 'bình dân hóa' AI
Theo ông Trương Gia Bình, mục tiêu cuối cùng là để người Việt tự tay làm ra AI, một nền tảng AI hiểu rõ ngôn ngữ, văn hóa và tư duy của người Việt.
'Ông lớn' ngành xây dựng tìm lời giải cho bài toán tăng trưởng
Đều nhấn mạnh việc mở rộng thị trường, song mỗi doanh nghiệp xây dựng đều chọn một hướng đi riêng phù hợp với thế mạnh và tầm nhìn dài hạn.
Manulife: 'Sống lâu' không còn là ưu tiên hàng đầu của người Việt
Người Việt đang hướng tới sống chất lượng, khỏe mạnh, ý nghĩa và độc lập về tài chính, chứ không đơn thuần là kéo dài tuổi thọ.