Doanh nghiệp
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Viconship khởi đầu năm 2025 với kết quả đầy tích cực, doanh thu thuần quý I/2025 đạt hơn 682 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế cũng tăng mạnh ở mức hơn 50%, đạt 135 tỷ đồng nhờ chi phí tài chính cải thiện đáng kể so với cùng kỳ.
Với kết quả khả quan trong quý I, ban lãnh đạo công ty vừa điều chỉnh tăng mạnh kế hoạch lợi nhuận năm 2025 thêm 32%, từ 300 tỷ đồng lên 400 tỷ đồng.
Song song với đó, Viconship đưa ra phương án chia cổ tức năm 2024 mới với tổng tỷ lệ 8%, gồm 5% bằng tiền mặt và 3% bằng cổ phiếu, thay cho phương án ban đầu là chia 7,5% hoàn toàn bằng cổ phiếu.
Công ty dự kiến chi khoảng 150 tỷ đồng cho cổ tức tiền mặt và phát hành gần 9 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông.
Ngoài ra, Viconship còn phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 22%. Tổng số cổ phiếu phát hành dự kiến là gần 65,9 triệu cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 2-3/2025, sau khi UBCKNN chấp thuận. Nếu hoàn tất các đợt phát hành, vốn điều lệ của Viconship sẽ tăng lên 3.744 tỷ đồng.
Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ tác động tích cực tới giá cổ phiếu VSC của Viconship. Chỉ trong vòng nửa tháng qua, giá cổ phiếu VSC từ vùng dưới 14.000 đồng đã lên 22.400 đồng/cổ phiếu (tính đến ngày 29/4/2025), tương đương mức tăng hơn 50%. Đây là vùng giá cao nhất của Viconship kể từ tháng 7/2024.
Thuế quan từ Mỹ ít tác động, áp lực nợ vay gia tăng
Đại hội cổ đông diễn ra trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đối mặt với biến động lớn sau thông tin Mỹ áp thuế đối ứng lên đến 46% đối với một số mặt hàng từ Việt Nam.
Mặc dù vậy, ban lãnh đạo Viconship cho biết, hàng hóa đi Mỹ chỉ chiếm 3,9% sản lượng hàng hóa thông qua cảng của công ty, do đó tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ lên hoạt động của công ty không lớn.
Hoạt động chủ yếu vẫn tập trung vào khu vực nội Á. Công ty cũng đã chuẩn bị các phương án ứng phó nhằm hạn chế ảnh hưởng từ các biến động thuế quan.
Tuy nhiên, vấn đề của Viconship nằm nhiều hơn ở các khoản đầu tư của công ty để mở rộng quy mô, với đặc thù ngành cảng biển là đầu tư vay nợ lớn trong giai đoạn đầu.
Quý IV/2024, Viconship ghi nhận việc đánh giá lại khoản đầu tư vào Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, qua đó hạch toán thêm 189 tỷ đồng vào doanh thu tài chính. Đây là nguyên nhân quan trọng dẫn đến doanh thu của Viconship tăng mạnh tới hơn 28%, đạt 2.790 tỷ đồng năm 2024.
Mặc dù vậy, từ việc đánh giá lại khoản đầu tư vào Cảng Nam Hải Đình Vũ và Công ty CP Vận tải biển Vinaship, Viconship cũng hạch toán thêm 450 tỷ đồng lợi thế thương mại. Năm 2025, chi phí phân bổ giá mua Cảng Nam Hải Đình Vũ của Viconship dự kiến là 185 tỷ đồng.

Đồng thời, Tổng giám đốc Viconship Tạ Công Thông cho biết, chỉ tiêu tài chính năm 2025 của công ty còn bị ảnh hưởng bởi lãi vay ngân hàng để đầu tư nhận chuyển nhượng 100% Cảng Nam Hải Đình Vũ, dự kiến lên đến 155 tỷ đồng.
Thực tế, kể từ năm 2022, Viconship đang không ngừng gia tăng nợ vay để đẩy mạnh hoạt động M&A. Riêng năm 2024, dư nợ vay của Viconship đã tăng thêm 34,3%, đưa tổng mức nợ vay cả ngắn hạn và dài hạn của công ty lên đến 1.950 tỷ đồng, bằng gần 39% vốn chủ sở hữu.
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics như Cảng Nam Hải Đình Vũ, Vinaship, Công ty CP Vận tải Hoàng Hồng Anh, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển, thiết lập một ván cược lớn với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình.
Ván cược này không phải là thiếu cơ sở khi ngành logistics đang chứng kiến những bước phục hồi đầy mạnh mẽ kể từ giai đoạn đóng băng do dịch Covid-19.
Giai đoạn 2025 – 2030, ngành cảng và vận tải biển cũng được dự báo sẽ bùng nổ bởi làn sóng đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, đặc biệt phải kể đến như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng nước sâu Lạch Huyện 3 – 4, Lạch Huyện 5 – 6.
Tuy vậy, rủi ro vẫn tồn tại. Theo ông Công, tình trạng dư cung tại các cụm cảng Hải Phòng và Cái Mép – Thị Vải vẫn đang gia tăng.
Hiện tại, hiệu suất khai thác các cảng tại Hải Phòng, nơi hoạt động chính của Viconship, chỉ duy trì quanh mức 80%. Các cảng mới đi vào hoạt động chưa có nguồn hàng ổn định nên hiệu suất chưa cao.
Thị phần và lợi thế cạnh tranh của Viconship cũng bị đe dọa bởi sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ như Hateco, Gemadept, trong bối cảnh các khách hàng hãng tàu của công ty gặp nhiều khó khăn, phải tạm dừng hoặc tái cơ cấu tuyến dịch vụ tại Hải Phòng.
“Để duy trì lợi thế cạnh tranh, Viconship phải đầu tư mạnh vào nâng cao năng lực khai thác và chuyển đổi số, đòi hỏi nguồn lực lớn và có thể giảm lợi nhuận ngắn hạn”, ông Công thông tin tại đại hội cổ đông.
Kiên trì mở rộng
Tại hai phiên giao dịch ngày 18/4 và 22/4 vừa qua, Viconship và công ty con là Công ty TNHH MTV Cảng Xanh đã mua vào gần 2 triệu cổ phiếu HAH, nâng tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm Viconship tại Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An lên gần 6,5% vốn điều lệ. Riêng Viconship sở hữu khoảng 5,4% cổ phần và trở thành cổ đông lớn tại Hải An.
Động thái này cho thấy
kế hoạch mở rộng mảng logistics thông qua M&A của Viconship vẫn đang được
tiếp tục.
Bên cạnh đó, Viconship đang tiếp tục nghiên cứu cơ hội đầu tư vào dự án cảng nước sâu tại Nam Đồ Sơn cùng một số khu hậu cần logistics có tiềm năng, cũng như các khu công nghiệp, cơ sở logistics và hạ tầng phục vụ hoạt động cảng biển.
Về rủi ro lãi vay, doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm đối tác vốn có mức lãi suất thấp hơn. Theo Tổng giám đốc Viconship, mức lãi lớn trong quý I của doanh nghiệp này có sự đóng góp của việc tiết giảm chi phí tài chính.
Thực hiện tái cấu trúc bộ máy quản trị và chuyển đổi số cũng là những giải pháp nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và duy trì lợi nhuận trong dài hạn của Viconship, dưới sự tư vấn của hai đối tác là PwC và FPT Digital.
Vosco và kế hoạch đầu tư đầy toan tính giữa tâm bão thuế quan
Lối đi cho xuất khẩu khi cước vận tải biển tăng cao
Bộ Công thương khuyến nghị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế tuyến đường biển hiện tại.
Cước vận tải biển ‘thổi bay’ lợi nhuận doanh nghiệp
Mặc dù giá xuất khẩu cao kỷ lục, doanh nghiệp vẫn chìm trong khó khăn khi chi phí vận chuyển tăng nhanh.
Bơm 107 triệu USD nâng cấp vận tải đường thủy phía Nam
Khoản đầu tư nhằm tăng lưu lượng hàng hóa, giảm thời gian lưu thông và kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng.
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc
Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.
Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025
Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.
Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới
Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.
Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.