Doanh nghiệp
Sau Nam Hải Đình Vũ, Viconship tiếp tục thâu tóm Vinaship
Thương vụ đầu tư tiếp tục cho thấy định hướng củng cố hệ sinh thái cảng biển – vận tải mở rộng của Viconship tại khu vực cảng phía Bắc.
Sau khi thâu tóm thành công Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship
tiếp tục thể hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường vận tải, cảng biển khu vực miền
Bắc với mục tiêu mới nhất là Công ty CP Vận tải biển Vinaship.
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 vừa được Vinaship vừa tổ chức, đại hội đồng cổ đông của công ty đã thông qua phương án cho phép Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) được nhận chuyển nhượng 12,8 triệu cổ phiếu VNA, tương ứng 37,55% vốn điều lệ từ các cổ đông hiện hữu của Vinaship mà không cần chào mua công khai.
Đặc biệt, trong danh sách cổ đông dự kiến chuyển nhượng cổ phiếu VNA cho Viconship có sự xuất hiện của cổ đông lớn nhất của Viconship là VietinBank Capital (nắm 16,12% vốn) với 5 triệu cổ phần và 14 cá nhân khác với tổng cộng 7,8 triệu cổ phần Vinaship.
Hiện cổ phiếu VNA đang được giao dịch quanh vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu, như vậy, ước tính Viconship cần chi khoảng 320 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ trên.
Tính đến ngày 30/6/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang là cổ đông lớn nhất khi sở hữu trực tiếp 51% vốn điều lệ tại công ty này. Nếu các giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu cho Viconship diễn ra thành công, Viconship sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Vinaship.
Theo tìm hiểu, Vinaship đang chủ yếu hoạt động trong mảng vận tải biển quốc tế với việc sở hữu đội tàu gồm sáu tàu chở hàng khô với tổng trọng tải khoảng 119.810 DWT với độ tuổi bình quân 24 năm.
Công ty dự kiến tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực vận tải thông qua hình thức đóng tàu mới, mua tàu đã qua sử dụng; tập trung vào đầu tư đội tàu chở hàng rời, hàng bách hóa; tiếp tục thực hiện chiến lược trẻ hóa, đa dạng đội tàu thông qua việc bán những tàu già, cũ, hiệu quả khai thác kém.
Đồng thời xem xét việc phát triển các loại tàu hàng khác như tàu container, tàu hàng lỏng, tàu chuyên dụng… để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe ở EU, châu Mỹ.
Tham vọng chiếm lĩnh thị phần phía Bắc
Đầu năm nay, Viconship đã thâu tóm thành công Cảng Nam Hải Đình Vũ khi sở hữu 99,99% vốn điều lệ, qua đó chính thức đưa Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU/năm, chiếm hơn 25% thị phần khu vực.
Thương vụ thâu tóm Vinaship tiếp tục cho thấy định hướng củng cố hệ sinh thái cảng biển – vận tải, mở rộng của công ty tại khu vực cảng phía Bắc.
Vừa qua, công ty cũng đã triển khai thoái toàn bộ vốn tại loạt đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Cảng Dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ), Công ty TNHH Tuyến Container T.S Hà Nội và dự án khách sạn Hyatt Place gần 2.000m2 tại trung tâm TP.Hải Phòng.
Động thái này cho thấy Viconship đang dồn lực cho cụm 3 cảng chiến lược VIMC Đình Vũ - Cảng Nam Hải Đình Vũ - VIP Green nhằm tạo ra khối “liền thổ” với cảng VIP Green cũng thuộc Viconship và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Viconship. Với diện tích và chiều dài cầu cảng tăng lên gấp đôi, chi phí thuê ngoài sẽ được cắt giảm, biên lợi nhuận sẽ được cải thiện.
Đồng thời, các thương vụ này giúp củng cố hệ sinh thái cảng biển – vận tải với hệ thống cầu tàu liền mạch và giúp hoàn thiện bức tranh tăng trưởng trong tương lai.
Cũng tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông, Vinaship đã thông qua kế hoạch chi 306 tỷ đồng để đầu tư thêm tàu biển chở hàng khô với trọng tải từ 28.000 - 32.000 DWT.
Theo đó, Vinaship dự kiến mua tàu đã qua sử dụng được đóng từ năm 2009 – 2013 (dưới 15 tuổi) tại Nhật Bản, Trung Quốc hoặc Hàn Quốc được tài trợ từ nguồn vốn vốn tự có (50%) và vay ngân hàng (50%).
Ngoài ra, công ty cũng kế hoạch bán thanh lý tàu tàu Vinahip Star (loại tàu hàng khô, trọng tải 23.949 tấn, năm đóng 1996) và bán Vinaship Diamond (loại tàu hàng khô, trọng tải 24.034 tấn, năm đóng 1996) trong năm nay. Giá trị thanh lý cho mỗi tàu khoảng 61,25 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,5 triệu USD).
Vietinbank Capital rót vốn tiếp vào Viconship
Tham vọng 'holdings' của Viconship
Những năm gần đây, Công ty thay đổi chiến lược khi tập trung để trở thành một “holdings” – không trực tiếp tham gia hoạt động mà chuyển sang đẩy mạnh mua bán sáp nhập (M&A) để nắm giữ các công ty cảng hàng đầu của Việt Nam.
Viconship rút khỏi dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng
Công ty đặt mục tiêu toàn quyền sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ.
APM Holding muốn đầu tư cảng container nước sâu lớn tại Việt Nam
APM Holding đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam với kế hoạch xây dựng cảng biển container nước sâu hiện đại và các dự án logistics chiến lược.
Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast
VinFast dự kiến bàn giao 135.000 xe trong năm 2025, tăng 39% so với năm 2024. Đa phần trong đó được hấp thụ bởi thị trường nội địa.
Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử
Yêu cầu về hóa đơn điện tử đặt ra thách thức mới với các tiểu thương truyền thống, khi không chỉ thay đổi về tư duy kinh doanh, lẫn hệ thống công nghệ bán hàng.
Vietjet đặt hàng 100 máy bay A320/A321neo mới
Vietjet và hãng sản xuất máy bay Airbus ngày 17/6, tại Paris, đã công bố đơn đặt hàng lớn, gồm 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới.
Vosco chi hơn 1.850 tỷ đồng mua hai tàu dầu cũ
Vosco sẽ bổ sung thêm vào đội tàu hai tàu dầu được đóng tại Trung Quốc từ năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng.
Chưa hưởng lợi từ thuế VAT, Phân bón dầu khí Cà Mau đã lãi lớn
PVCFC đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm mạnh, nhưng chỉ sau hai quý đầu năm, doanh nghiệp đã vượt kế hoạch cả năm, cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn trong bối cảnh thận trọng điều hành.
Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng
Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.
Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan
Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.
Triết lý lãnh đạo đang định nghĩa lại nghệ thuật hiếu khách ở Nha Trang
Không chỉ điều hành một khu nghỉ dưỡng 5 sao, ông Kristian Petersen đang định hình lại nghệ thuật hiếu khách bằng triết lý lãnh đạo đầy nhân văn và bền vững.
Sáu nhóm đối tượng mới bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2025
Luật BHXH 2024 bổ sung 6 nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm người lao động bán thời gian, chủ hộ kinh doanh và dân quân.
Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền
Được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 là bước tiến pháp lý quan trọng, mang tính quyết định đối với dự án Aqua City, đối tác tăng tốc giải ngân giúp Novaland gỡ khó dòng tiền.
Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng
Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.
Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast
VinFast dự kiến bàn giao 135.000 xe trong năm 2025, tăng 39% so với năm 2024. Đa phần trong đó được hấp thụ bởi thị trường nội địa.