Tiêu điểm
Ngành cảng biển bất ngờ 'toả sáng' trong bão thuế quan
Bức tranh tích cực của ngành cảng biển có thể được duy trì ít nhất là đến hết quý II/2025, nhờ hưởng lợi từ việc các nhà nhập khẩu tại Mỹ tăng tốc trữ hàng tồn kho.

Tăng tốc trước thềm “chốt” thuế đối ứng
Quý I/2025 đánh dấu sự bứt phá của nhóm doanh nghiệp ngành cảng biển. Đơn cử, Công ty CP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship) ghi nhận doanh thu thuần quý I/2025 đạt 682 tỷ đồng, tăng 16%, lãi trước thuế đạt hơn 135 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với kết quả kinh doanh khả quan, Viconship tiếp tục triển khai kế hoạch thâu tóm doanh nghiệp cùng ngành, cho thấy niềm tin vào triển vọng tăng trưởng dài hạn đối với ngành cảng biển.
Một số phiên giao dịch gần đây, Viconship đang không ngừng mua vào cổ phiếu HAH của Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An, nâng tỷ lệ sở hữu của nhóm Viconship tại Hải An lên hơn 11,6%.
Hải An được biết đến là đơn vị sở hữu hệ sinh thái vận tải biển bao gồm Cảng Hải An tại TP. Hải Phòng và đội tàu biển, cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025. Trong đó, doanh thu của Hải An tăng 66% lên 1.169 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gấp gần ba lần lên 233 tỷ đồng.
Còn Công ty CP Gemadept, đơn vị sở hữu 75% vốn tại cảng nước sâu Gemalink, ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 27% so với cùng kỳ, đạt 1.277 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 528 tỷ đồng, đánh dầu mức lợi nhuận từ mảng kinh doanh cốt lõi cao nhất lịch sử nếu không tính những quý có phát sinh doanh thu và lợi nhuận đột biến từ chuyển nhượng tài sản, cổ phần.
Quý II/2025, Gemadept tiếp tục triển khai dự án cảng nước sâu Gemalink giai đoạn hai, trong bối cảnh khoản đầu tư vào Gemalink đang đem lại lợi nhuận khổng lồ.
Công ty Chứng khoán Mirae Asset nhận định, bức tranh tích cực của ngành cảng biển có thể được duy trì ít nhất là đến hết quý II/2025, nhờ hưởng lợi từ việc các nhà nhập khẩu tại Mỹ tăng tốc trữ hàng tồn kho, tận dụng giai đoạn thuế đối ứng của Mỹ được hoãn trong 90 ngày.
Bên cạnh đó, việc Mỹ nhắm vào đối thủ chính trong thương chiến là Trung Quốc cũng sẽ khiến quốc gia tỷ dân dần đánh mất đi vị thuế “công xưởng của thế giới” và thúc đẩy làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.
Về dài hạn, Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ làn sóng dịch chuyển này, qua đó nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu. Đây cũng là yếu tố đem lại lợi ích về dài hạn cho nhóm doanh nghiệp ngành cảng biển.
Tác động khó đoán của thuế đối ứng lên ngành cảng biển
Tuy nhiên, Mirae Asset chỉ đưa ra khuyến nghị trung tính cho ngành cảng biển Việt Nam, bởi tiềm năng tăng trưởng của ngành có thể bị lu mờ dưới sức ép của chính sách thuế đối ứng.
Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ với những đối tác thương mại chưa dẫn đến kết quả cuối cùng, ngoại trừ Vương quốc Anh đã đạt thỏa thuận sơ bộ với thuế cơ bản 10% cộng thêm một vài hạn ngạch bổ sung.
Tín hiệu tích cực có xuất hiện như khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý cắt giảm thuế quan 115% trong 90 ngày nhưng động thái này chỉ mang tính “giải lao”, trừ khi dẫn đến một thỏa thuận thực sự, theo Mirae Asset.
Đối với Việt Nam, Mirae Asset dự báo rằng mức thuế giữ ở ngưỡng 10% là điều khó có thể thương lượng, do thặng dư thương mại giữa Việt Nam và Mỹ ở mức cao, lên đến 123 tỷ USD trong năm 2024.
Trong khi đó, các căng thẳng địa chính trị vẫn diễn ra gay gắt và nhiều cuộc triển khai quân sự đang nổ ra, tiếp tục tạo ra tình trạng chia cắt, ảnh hưởng tới hoạt động thương mại quốc tế.
Những căng thẳng thương mại, địa chính trị đẩy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cũng như một số thị trường lớn xuống mức thấp, cũng là nguyên nhân có thể gây suy giảm giao thương xuyên biên giới.
Về lâu dài, kết quả đàm phán sẽ là dữ liệu chính để đánh giá triển vọng của ngành cảng biển. Triển vọng kinh tế tăng toàn cầu tăng trưởng thấp và sự suy giảm niềm tin tiêu dùng sẽ gây áp lực tới các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, qua đó khiến ngành cảng biến gặp khó, trừ khi có đột phá trong các cuộc đàm phán thuế quan.
Trước đó, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), trong báo cáo đánh giá tác động từ thuế đối ứng của Mỹ, xếp cảng biển vào nhóm ngành bị tác động tiêu cực.
Cụ thể, BSC chỉ ra, thị trường Mỹ chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu và 30% thông lượng hàng hóa qua các cảng của Việt Nam, do đó sản lượng hàng container năm 2025 sẽ tụt giảm nghiêm trọng với chính sách thuế đối ứng.
Trong đó, nhóm các cảng nước sâu sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất do có khả năng đón các tàu lớn, có chuyến hải trình dài nên tỷ lệ hàng xuất Mỹ cao hơn.
Bên cạnh thách thức từ thuế đối ứng, ngành cảng biển còn phải đối diện với tình trạng dư thừa công suất, đặc biệt tại khu vực Hải Phòng do gia tăng công suất thiết kế, trong khi nguồn cung hàng hóa chưa có chuyển biến tích cực trong năm 2025, theo Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS).
Mặt khác, giá dịch vụ cảng biển đã chứng kiến mức tăng từ 8 – 10% trong năm 2024 và được dự báo sẽ không còn nhiều dư địa để tăng trong năm 2025, cũng là yếu tố tác động đến triển vọng kinh doanh của nhóm doanh nghiệp cảng biển.
Tuy vậy, các doanh nghiệp cảng biển vẫn đưa ra mục tiêu kinh doanh tham vọng trong năm 2025. Trong đó, Viconship muốn tăng vốn lên 3.744 tỷ đồng, tiếp tục kế hoạch mở rộng và đặt mục tiêu doanh thu 2.790 tỷ đồng, ngang bằng với doanh thu khi công ty ghi nhận thêm 189 tỷ đồng nhờ đánh giá lại khoản đầu tư.
Kế hoạch đầu tư kinh doanh năm 2025 của Viconship dựa trên niềm tin rằng ngành cảng biển sẽ tiếp đà phục hồi từ sau giai đoạn Covid-19, cộng với làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cảng biển.
Còn Gemadept vẫn kiên định
với mục tiêu mảng kinh doanh cốt lõi sẽ mang về lợi nhuân trước thuế 2.300 tỷ đồng,
tăng trưởng 10% so với năm 2024. Gemadept cũng đang thực hiện giải pháp đa dạng
hóa các tuyến hải trình tại cảng Gemalink, khai thác thêm khu vực châu Phi, châu
Âu và Nam Mỹ.
Cảng Hải Phòng tăng lực cạnh tranh với 2 bến quốc tế mới ở Lạch Huyện
'Gà đẻ trứng vàng' Gemalink giúp Gemadept bội thu quý I/2025
Quý I/2025 chứng kiến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi cao nhất trong lịch sử hoạt động của Gemadept.
WHA tăng tốc đầu tư khu công nghiệp ở Việt Nam giữa căng thẳng thuế quan
Dù kinh tế toàn cầu đầy biến động, Tập đoàn WHA vẫn liên tiếp công bố hàng loạt dự án mở rộng tại Việt Nam chỉ trong một thời gian ngắn.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế
TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.
Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Bắc Bộ
Sau khi bão số 11 suy yếu, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ra lũ vượt mức lịch sử trên sông Cầu, sông Thương.
Phao cứu sinh cho dự án điện LNG và BOT ngành điện
Bộ Công thương đề xuất cơ chế đặc thù nâng sản lượng hợp đồng tối thiểu và linh hoạt khung pháp lý, nhằm khơi thông loạt dự án năng lượng tỷ USD đang đình trệ.
Trung ương chốt danh sách nhân sự giới thiệu trình Đại hội XIV
Trung ương thống nhất danh sách nhân sự được giới thiệu vào Ban chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa 14 để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản
Phó chủ tịch Nasdaq tin rằng, thanh khoản chính là yếu tố đã tạo ra thành công cho chứng khoán Mỹ và Việt Nam có thể lặp lại kì tích này.
TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn
Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới
Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.
Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ
Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.
Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá
Với hàng loạt chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 261, phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Những "nút thắt" cố hữu về quỹ đất và thủ tục pháp lý đang dần được tháo gỡ, mở đường cho mục tiêu an cư của hàng triệu người lao động.