Khởi nghiệp
Việt Nam đón thêm 2 tân binh gọi xe nội
Hiện có hơn 10 ứng dụng gọi xe đã và đang hoạt động tại Việt Nam gồm: vận tải hành khách, giao hàng, giao đồ ăn... Dự kiến, trong năm 2020 này, sẽ có thêm ít nhất 2 hãng gọi xe nội tham chiến thị trường tỉ USD là: Unicar và Zuumviet.
Dù mới xuất hiện tại Việt Nam chưa đầy 5 năm, nhưng lĩnh vực gọi xe đã phát triển nhanh chóng, hiện đạt quy mô lên tới 1,1 tỷ USD. Giai đoạn 2015 - 2019, trung bình mỗi năm thị trường gọi xe ở Việt Nam tăng trưởng 57% - cao nhất ở Đông Nam Á.
Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 4 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 38%/năm. Điều này giải thích tại sao, Việt Nam liên tục thu hút đầu tư của các ông lớn quốc tế, lẫn trong nước như Grab, Go-Viet, FastGo hay Be...
Tính sơ bộ, hiện có hơn 10 ứng dụng gọi xe đã và đang hoạt động tại Việt Nam gồm: vận tải hành khách, giao hàng, giao đồ ăn... Dự kiến, trong năm 2020 này, sẽ có thêm ít nhất 2 hãng gọi xe nội tham chiến thị trường tỉ USD là: Unicar và Zuumviet.
Theo tìm hiểu, Unicar là ứng dụng gọi xe do một nhóm khởi nghiệp tại Nghệ An phát triển và ra mắt từ cuối năm 2018, với các dịch vụ cơ bản như: gọi xe, vận chuyển hàng hóa, thuê xe với chi phí giá rẻ.

Cụ thể, Unicar đưa ra các tiện ích như: Uni Car (dịch vụ đưa đón tận nơi bằng xe hơi), Uni Bike (dịch vụ đưa đón bằng xe máy), Uni Fast (giao hàng nhanh), Uni Truck (vận tải ký gửi hàng hóa), Uni Rent (cho thuê xe tự lái).
Ứng dung Unicar hiện đang được thử nghiệm hoạt động tại thành phố Vinh, Nghệ An từ cuối năm 2019, và dự kiến sẽ mở rộng ra Huế và Đà Nẵng trong thời gian tới.
Trong khi đó, ZuumViet có xuất phát điểm muộn hơn và đang trong quá trình tuyển dụng tài xế để chuẩn bị ra mắt ứng dụng. Các dịch vụ của ZuumViet bao gồm ZuumBike (xe máy), ZuumCar (4 chỗ, 7 chỗ) và ZuumLux (ứng dụng gọi xe sang như Audi, BMW).
Trên trang thông tin ZuumViet, hãng này đưa ra mức chiết khấu đối với tài xế là 25% (đã bao gồm các mức thuế thu nhập cá nhân, các mức thuế khác áp dụng cho tài xế theo luật thuế hiện hành...).
Hiện chưa rõ quy mô, cũng như mức độ đầu tư của 2 ứng dụng gọi xe là Unicar và ZuumViet, nhưng dễ thấy đây là một cuộc chơi khốc liệt, nhất là khi thị trường gọi xe trong nước đã bắt đầu định hình và có sự phân cấp mạnh mẽ.

Theo báo cáo gần nhất của ABI Research, Grab đứng đầu thị trường Việt Nam về số lượng cuốc xe hoàn thành. Theo đó, nửa đầu năm 2018, nền tảng này hoàn thành hơn 146 triệu cuốc xe, gấp gần 5 lần so với đối thủ thứ hai là Be (hơn 31 triệu cuốc).
Cũng theo số liệu này, Go-Viet đã hoàn thành gần 21 triệu cuốc xe, còn FastGo là gần 2,4 triệu cuốc, lần lượt đứng thứ 3 và thứ 4 tại thị trường gọi xe Việt Nam. Các ứng dụng gọi xe khác chỉ chiếm tổng cộng hơn 200 ngàn cuốc.
Cách đây ít ngày, Bộ GTVT đã có quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (như Grab, FastGo,...) từ ngày 1/4/2020.
Trong đó, Bộ GTVT nhấn mạnh và tập trung vào việc yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh đảm bảo thực hiện đúng quy định tại Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Thêm đại gia Hàn Quốc nhảy vào thị trường gọi xe Việt Nam
Ứng dụng gọi xe trong cuộc chiến chống đại dịch Corona
Hiện tại, beGroup là công ty gọi xe duy nhất trên thị trường trao tặng gói Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho các tài xế với quyền lợi lên tới 350 triệu đồng/người/năm.
Ứng dụng gọi xe Be có CEO mới
Bà Nguyễn Hoàng Phương - hiện là Giám đốc vận hành sẽ tiếp quản vị trí quyền Tổng giám đốc Be Group từ ngày 24/12/2019.
Liệu thị trường gọi xe Việt Nam có đang tăng trưởng bền vững?
Mặc dù thị trường gọi xe vẫn đang tiếp tục tăng trưởng, nhưng ABI Research cho rằng các nền tảng gọi xe trên toàn thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ rất cao.
FastGo bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe bằng Vinfast Fadil
Từ tháng 9/2019, khách hàng trong các khu đô thị, trung tâm thương mại và bất động sản Vingroup sẽ được ưu tiên gọi xe FastGo với khuyến mãi lên tới 50%.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam
JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.