Khởi nghiệp

Liệu thị trường gọi xe Việt Nam có đang tăng trưởng bền vững?

Việt Hưng Thứ bảy, 12/10/2019 - 16:03

Mặc dù thị trường gọi xe vẫn đang tiếp tục tăng trưởng, nhưng ABI Research cho rằng các nền tảng gọi xe trên toàn thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ rất cao.

Các công ty công nghệ đang ngày càng đa dạng, len lỏi vào mọi mặt trong cuộc sống, trở thành một nền văn minh mới, chi phối người tiêu dùng. Chấm dứt kỷ nguyên của vận tải truyền thống, thay vào đó là thói quen đặt hàng online, đặt xe công nghệ.

Theo báo cáo mới đây của Google và Temasek, thị trường gọi xe Việt Nam hiện đã đạt quy mô lên tới 1,1 tỷ USD, gấp đôi giá trị năm 2018. Giai đoạn 2015 - 2019, trung bình mỗi năm thị trường gọi xe ở Việt Nam tăng trưởng 57% - cao nhất ở Đông Nam Á.

Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 4 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 38%/năm. Điều này giải thích tại sao, chỉ trong một thời gian ngắn, liên tục các ông lớn quốc tế lẫn trong nước như GrabGo-VietFastGo hay Be... tham gia vào thị trường này.

Theo báo cáo gần nhất của ABI Research, Grab đứng đầu thị trường Việt Nam về số lượng cuốc xe hoàn thành. Theo đó, nửa đầu năm 2018, nền tảng này hoàn thành hơn 146 triệu cuốc xe, gấp gần 5 lần so với đối thủ thứ hai là Be (hơn 31 triệu cuốc).

Cũng theo số liệu này, Go-Viet đã hoàn thành gần 21 triệu cuốc xe, còn FastGo là gần 2,4 triệu cuốc, lần lượt đứng thứ 3 và thứ 4 tại thị trường gọi xe Việt Nam. Các ứng dụng gọi xe khác chỉ chiếm tổng cộng hơn 200 ngàn cuốc.

Có thể nói, nhu cầu gọi xe tại Việt Nam tăng nhanh chóng mặt vì trong năm ngoái, Grab thực hiện được tổng cộng gần 210 triệu cuốc xe. Nếu tính trung bình, tăng trưởng về số cuốc xe của công ty này tại Việt Nam tăng 1,5 lần.

Mặc dù thị trường gọi xe vẫn đang tiếp tục tăng trưởng, nhưng ABI Research cho rằng các nền tảng gọi xe trên toàn thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ rất cao.

Trên thế giới, Uber báo lỗ khoảng 1,1 tỷ USD vào quý 1/2019 dù doanh thu tăng và lượng người dùng hàng tháng tăng. Tại Việt Nam, doanh thu của Grab năm 2018 là 2.200 tỷ đồng, nhưng lỗ ròng lên đến 900 tỷ đồng.

Phía ABI Research đánh giá, các khoản lỗ lớn đang buộc các ứng dụng gọi xe phải cắt giảm chi phí khuyến mại và tặng thưởng cho lái xe. Đồng thời, điều này làm dấy lên câu hỏi: Liệu các ứng dụng gọi xe có đang tăng trưởng bền vững?

Ông Nguyễn Hữu Tuất - nhà sáng lập & Chủ tịch FastGo cho hay: "Chiếm được thị phần trong mảng gọi xe đã khó, giữ được thị phần đó còn khó hơn, vì chưa thấy dấu hiệu nào của việc có lãi với các mô hình này, nếu tăng giá hoặc phí thì bị đối thủ cướp lại ngay.

Ngoài ra, sự trung thành của khách hàng và đối tác trong lĩnh vực gọi xe cũng không cao, vì bản chất mối quan hệ này rất lỏng lẻo, không có ràng buộc về pháp lý, văn hoá, mục tiêu hay một sứ mệnh nào. Đơn giản chỉ là quyền lợi kinh tế trong ngắn hạn".

Ông Nguyễn Hữu Tuất khẳng định, FastGo là ứng dụng duy nhất tại Việt Nam đã bắt đầu có lãi. Thành công bước đầu này đến từ chiến lược không thu chiết khấu đối với lái xe, chỉ thu tối đa 30.000 đồng với lái xe có doanh thu trên 400.000 đồng của FastGo.

Đồng thời, hãng này cũng cam kết không tăng giá cước xe vào giờ cao điểm, nhưng nếu khách hàng thưởng tip thì xác suất gọi được xe cao hơn.

Chủ tịch FastGo khẳng định, công ty sẽ không đi theo chiến lược "khuyến mãi, giảm giá" giống như nhiều ứng dụng khác, bởi đây không phải là thế mạnh của FastGo. Thay vào đó, FastGo dù mới ra mắt ở Việt Nam, nhưng đã sớm có mặt ở nhiều quốc gia khác như: Myanmar, Singapore và sắp tới là Indonesia...

"Mọi người đang nhìn nhận Việt Nam là sân nhà, còn Đông Nam Á là sân khách. Trong khi FastGo xác định Đông Nam Á là sân nhà, và các thị trường khác là sân khách. Cũng tương tự câu chuyện Viettel đi về nông thôn trước khi tiến tới thành thị", ông Tuất nói.

Bước ngoặt của Việt Nam với nền kinh tế số 2019

Bước ngoặt của Việt Nam với nền kinh tế số 2019

Khởi nghiệp -  5 năm
Nền kinh tế số Việt Nam ước tính có quy mô 12 tỷ USD trong năm 2019 và dự kiến sẽ chạm ngưỡng 43 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.
Bước ngoặt của Việt Nam với nền kinh tế số 2019

Bước ngoặt của Việt Nam với nền kinh tế số 2019

Khởi nghiệp -  5 năm
Nền kinh tế số Việt Nam ước tính có quy mô 12 tỷ USD trong năm 2019 và dự kiến sẽ chạm ngưỡng 43 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.
FastGo bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe bằng Vinfast Fadil

FastGo bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe bằng Vinfast Fadil

Khởi nghiệp -  6 năm

Từ tháng 9/2019, khách hàng trong các khu đô thị, trung tâm thương mại và bất động sản Vingroup sẽ được ưu tiên gọi xe FastGo với khuyến mãi lên tới 50%.

Ứng dụng gọi xe MyGo vừa ra mắt đã có hơn 100.000 tài xế

Ứng dụng gọi xe MyGo vừa ra mắt đã có hơn 100.000 tài xế

Khởi nghiệp -  6 năm

Theo tiết lộ của phía Viettel Post, ứng dụng gọi xe MyGo đã được công ty ấp ủ từ cách đây khoảng 3 năm. Lượng xe tính đến thời điểm hiện tại đã là hơn 105.000 (gồm 97.893 xe máy, 7.258 ô tô và hơn 600 xe tải).

Be Group bắt tay VPBank cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe

Be Group bắt tay VPBank cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe

Khởi nghiệp -  6 năm

Ông Trần Thanh Hải - CEO Be Group khẳng định: "beFinancial, nằm trong các cam kết của Be Group, sau khi triển khai dịch vụ vận tải, là các sản phẩm tài chính số".

Grab và Be chạy đua cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe

Grab và Be chạy đua cung cấp dịch vụ tài chính trên ứng dụng gọi xe

Khởi nghiệp -  6 năm

Sau vận tải và giao đồ ăn các ứng dụng gọi xe như Grab và Be đều muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính, đặc biệt là cho vay tiêu dùng thông qua việc hợp tác với các ngân hàng và công ty tài chính

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  2 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  4 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  7 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.