Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép
Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về sản lượng xuất khẩu giày dép ra thị trường thế giới với khoảng hơn 1 tỷ đôi các loại mỗi năm.
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2019, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 800 triệu USD.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 2,6 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 1,8 tỷ USD.
Tháng đầu năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 20 tỷ USD, tăng 1,9% so với tháng trước, nhưng giảm 1,3% so với tháng 1/2018.
Trong đó khu vực kinh tế trong nước chiếm 32% (giảm 0,9% so với tháng trước, tăng 7,8% so với tháng 1/2018); khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) chiếm 68% (tăng 3,2% so với tháng trước; giảm 5,1% so với tháng 1/2018).
So với tháng trước, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng tăng mạnh gồm hóa chất, rau quả, phương tiện vận tải và phụ tùng, sắp thép.
Kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt 20,8 tỷ USD, tăng 1,7% so với tháng trước, tăng 3,1% so với tháng 1/2018.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước chiếm 44% (tăng 9,5% so với tháng 1/2018); khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt chiếm 56% (giảm 1,3%).
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh 11,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 44,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 40,4%; giày dép tăng 13,5%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó xăng dầu tăng 110%; vải tăng 18,7%; điện thoại và linh kiện tăng 2,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 9,8%.
Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về sản lượng xuất khẩu giày dép ra thị trường thế giới với khoảng hơn 1 tỷ đôi các loại mỗi năm.
Tập trung nâng cao giá trị gia tăng thay vì số lượng sản phẩm để đáp ứng hệ thống tiêu chuẩn khi xuất khẩu vào EU sẽ là bước đệm để các doanh nghiệp Việt nam có thể tiếp cận những thị trường khó tính hơn.
Thiếu tầm nhìn và chưa biết xây dựng chiến lược đang là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi Việt Nam gia nhập CPTPP.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.