Việt Nam soán ngôi Singapore, trở thành thị trường IPO lớn nhất Đông Nam Á

Nguyễn Linh Thứ năm, 27/12/2018 - 14:37

Chỉ với 5 thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Việt Nam đã vượt qua Singapore (13 thương vụ), dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tổng giá trị.

Theo thông tin mới đây được đưa bởi CNBC, đảo quốc sư tử - một trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu đã bị một thị trường không thường nằm trong ưu tiên của các nhà đầu tư chứng khoán là Việt Nam "vượt mặt" về tổng giá trị các thương vụ IPO năm 2018.

Trên thực tế, Việt Nam hiện đang là thị trường cận biên (frontier), đồng nghĩa với việc rủi ro cao hơn so với các thị trường mới nổi trong khi Singapore được xếp loại là thị trường đã phát triển.

Theo nhận định của giới chuyên gia đưa tin bởi CNBC, độ mở cao của nền kinh tế Singapore khiến quốc gia này bị ảnh hưởng nhiều hơn từ những biến động trên thị trường quốc tế và do đó, có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp tại đây trì hoãn kế hoạch niêm yết.

"Trong nửa cuối 2018, chiến tranh thương mại, căng thẳng chính trị và biến động thị trường đã tạo ra ảnh hưởng bất lợi lên niềm tin kinh tế, dẫn tới trì hoãn kế hoạch IPO", CNBC dẫn lời bà Tay Hwee Ling, người phụ trách mảng tiêu chuẩn báo cáo tài chính quốc tế và dịch vụ phát hành của Deloitte Đông Nam Á và Singapore.

Hoạt động mờ nhạt của Singapore cũng không nằm ngoài sự ảm đạm của thị trường IPO toàn cầu trong năm nay do nhiều doanh nghiệp tạm dừng kế hoạch mở rộng kinh doanh giữa bối cảnh kinh tế và địa chính trị bấp bênh.

Theo dữ liệu từ đơn vị tư vấn EY, Singapore sở hữu 13 thương vụ IPO với tổng số vốn huy động 500 triệu USD, đứng thứ tư tại Đông Nam Á sau Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Vốn thua xa các nước láng giềng thời điểm khoảng 2 năm trước, Việt Nam đã vượt lên đứng đầu khu vực năm 2018 với chỉ 5 thương vụ IPO nhưng vốn huy động đạt 2,6 tỷ USD. Trong đó, sở hữu thương vụ lớn nhất Đông Nam Á với 1,35 tỷ USD của Vinhomes.

Theo một báo cáo từ Baker McKenzie và Oxford Economics, nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu tới năm 2021 do việc đẩy mạnh bán cổ phần doanh nghiệp Nhà nước, theo sau là Singapore và Thái Lan.

Hồng Kông tước vương miện thị trường IPO lớn nhất thế giới của New York

Hồng Kông tước vương miện thị trường IPO lớn nhất thế giới của New York

Quốc tế -  5 năm

Tổng giá trị các thương vụ IPO tại thị trường Hồng Kông năm 2018 đạt 36,5 tỷ USD, cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Tiki trước 2 ngã rẽ: IPO hay bán mình?

Tiki trước 2 ngã rẽ: IPO hay bán mình?

Doanh nghiệp -  6 năm

Một lãnh đạo của Tiki cho biết, trong vòng 3- 5 năm tới, công ty này sẽ phải chọn 1 trong 2 lựa chọn: Tiến hành IPO hoặc bị thâu tóm bởi một công ty khác.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  5 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  5 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  5 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  6 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  8 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  8 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  9 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.