Tiêu điểm
Việt Nam SuperPort thúc đẩy hậu cần, thương mại điện tử xuyên biên giới
CEO Việt Nam SuperPortTM khẳng định giải pháp hậu cần đa phương thức ứng dụng tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Diễn đàn Kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024 diễn ra ngày 26/11 tại Bảo tàng Hà Nội, tập trung vào tiềm năng, cơ hội phát triển cũng như các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort chia sẻ tại sự kiện rằng giải pháp hậu cần toàn diện có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Trung Quốc – ASEAN tham gia sâu hơn vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.
Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp logistics
Năm 2023, tổng doanh thu từ giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử đã đăng ký tại Việt Nam đạt gần 500 nghìn tỷ đồng.
Trong đó, tổng doanh thu của năm nền tảng thương mại điện tử lớn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok shop lên đến 233 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022, theo nền tảng khai thác số liệu thương mại điện tử Metric.
Theo phân tích của Deloitte, Việt Nam thuộc nhóm các nước có thị trường thương mại điện tử đang phát triển với tiềm năng tăng trưởng đều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam là chi phí logistics cao cũng như hệ thống logistics hỗ trợ cho thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tiến sĩ Yap cho biết, “thương mại điện tử xuyên biên giới đòi hỏi hệ thống logistics minh bạch, bảo mật để đảm bảo quá trình vận chuyển, giao dịch thông suốt. Bên cạnh đó, khả năng kết nối các trung tâm cung ứng trong nước, quốc tế cũng là bài toán cần ưu tiên giải quyết.
Đặc biệt, trong bối cảnh các quy định về xanh hóa chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất đến tay người dùng ngày càng thắt chặt, việc ứng dụng các giải pháp phát triển bền vững trong logistics cũng cần được đặc biệt quan tâm”.

Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên suốt châu Á
Nằm ở vị trí trung tâm của hành lang kinh tế phía Bắc, Việt Nam SuperPort kết nối trực tiếp hơn 20 khu công nghiệp với các cảng biển, sân bay chính và kéo dài tới Vân Nam và Côn Minh, Trung Quốc.
Dự án cũng đóng vai trò là mắt xích chiến lược trong Mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN), kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN.
Bên cạnh đó, với việc thừa hưởng gần 70 năm kinh nghiệm của Tập đoàn YCH trong lĩnh vực logistics, Việt Nam SuperPort còn tận dụng được lợi thế kết nối với các trung tâm cung ứng toàn cầu trên khắp châu Á.
Theo Tiến sĩ Yap, khả năng kết nối xuyên suốt châu Á cùng cách tiếp cận đa phương thức, tích hợp đường bộ, đường hàng không, đường sắt và đường biển trong một điểm đến; cho phép các doanh nghiệp tiếp cận giải pháp chuỗi cung ứng xuyên suốt khu vực và có thể linh hoạt lựa chọn phương thức vận chuyển tối ưu chi phí và phù hợp với nhu cầu.
Ứng dụng tiến bộ công nghệ và phát triển bền vững
Trước đó, tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, doanh nghiệp này đã công bố lộ trình chuyển đổi số toàn diện nhằm tăng cường hiệu quả và tính bền vững của chuỗi cung ứng thông qua ứng dụng các tiến bộ công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo.
Cụ thể, Việt Nam SuperPort sẽ hợp tác với Tập đoàn YCH phát triển ứng dụng AI trong tự động hóa, robot vận hành kho bãi và các giải pháp quản lý vận chuyển. Các công nghệ ưu việt này sẽ nâng cao hiệu quả vận hành, đẩy nhanh tiến độ đơn hàng và cải thiện kiểm soát hàng tồn kho.
“Hệ sinh thái số tích hợp phần mềm quản lý kho, vận chuyển hàng hóa dựa trên AI, phục vụ theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực, dự đoán nhu cầu, và đo lường hiệu suất vận hành. Hệ sinh thái này cũng sẽ tăng cường an ninh hàng hóa, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa ra phương án vận chuyển và kinh doanh tối ưu”, Tiến sĩ Yap cho biết thêm.
Gần đây, Tiến sĩ Yap cũng tiết lộ về việc ra mắt một thị trường logistics trực tuyến trên nền tảng AI do Việt Nam SuperPort và các đối tác hàng đầu thế giới phát triển.
Nền tảng này được thiết kế để kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), các tổ chức tài chính và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần trên toàn thế giới, đảm bảo tính minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ mục tiêu trở thành trung tâm logistics đạt phát thải ròng bằng 0 đầu tiên tại Đông Nam Á vào năm 2040, Việt Nam SuperPort cũng sẽ phát triển hệ thống quản lý ESG bằng việc ứng dụng công nghệ blockchain để theo dõi phát thải carbon.
Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics
'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI, cùng giải pháp công nghệ đột phá, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Công ty cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (T&Y) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ hợp tác phát triển các sản phẩm và dịch vụ tổng hợp cho cảng cạn (ICD) và kho thu gom hàng lẻ (CFS).
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Lịch sử, cơ hội và thách thức
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bắt đầu và liên tục từ 20 năm nay. Cơ hội đang nhiều hơn, song thách thức cũng lớn hơn.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu
Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Định hướng của Chính phủ nhằm tăng GDP từ 8% trong năm 2025
Nhằm hướng tới GDP tăng 8% trở lên trong năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thiện thể chế, tăng tín dụng 16%, điện năng 13%, đẩy mạnh đầu tư công từ đầu năm.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.