Tiêu điểm
Việt Nam SuperPort thúc đẩy hậu cần, thương mại điện tử xuyên biên giới
CEO Việt Nam SuperPortTM khẳng định giải pháp hậu cần đa phương thức ứng dụng tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Diễn đàn Kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024 diễn ra ngày 26/11 tại Bảo tàng Hà Nội, tập trung vào tiềm năng, cơ hội phát triển cũng như các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort chia sẻ tại sự kiện rằng giải pháp hậu cần toàn diện có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Trung Quốc – ASEAN tham gia sâu hơn vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.
Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp logistics
Năm 2023, tổng doanh thu từ giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử đã đăng ký tại Việt Nam đạt gần 500 nghìn tỷ đồng.
Trong đó, tổng doanh thu của năm nền tảng thương mại điện tử lớn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok shop lên đến 233 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022, theo nền tảng khai thác số liệu thương mại điện tử Metric.
Theo phân tích của Deloitte, Việt Nam thuộc nhóm các nước có thị trường thương mại điện tử đang phát triển với tiềm năng tăng trưởng đều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam là chi phí logistics cao cũng như hệ thống logistics hỗ trợ cho thương mại điện tử xuyên biên giới.
Tiến sĩ Yap cho biết, “thương mại điện tử xuyên biên giới đòi hỏi hệ thống logistics minh bạch, bảo mật để đảm bảo quá trình vận chuyển, giao dịch thông suốt. Bên cạnh đó, khả năng kết nối các trung tâm cung ứng trong nước, quốc tế cũng là bài toán cần ưu tiên giải quyết.
Đặc biệt, trong bối cảnh các quy định về xanh hóa chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất đến tay người dùng ngày càng thắt chặt, việc ứng dụng các giải pháp phát triển bền vững trong logistics cũng cần được đặc biệt quan tâm”.
Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên suốt châu Á
Nằm ở vị trí trung tâm của hành lang kinh tế phía Bắc, Việt Nam SuperPort kết nối trực tiếp hơn 20 khu công nghiệp với các cảng biển, sân bay chính và kéo dài tới Vân Nam và Côn Minh, Trung Quốc.
Dự án cũng đóng vai trò là mắt xích chiến lược trong Mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN), kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN.
Bên cạnh đó, với việc thừa hưởng gần 70 năm kinh nghiệm của Tập đoàn YCH trong lĩnh vực logistics, Việt Nam SuperPort còn tận dụng được lợi thế kết nối với các trung tâm cung ứng toàn cầu trên khắp châu Á.
Theo Tiến sĩ Yap, khả năng kết nối xuyên suốt châu Á cùng cách tiếp cận đa phương thức, tích hợp đường bộ, đường hàng không, đường sắt và đường biển trong một điểm đến; cho phép các doanh nghiệp tiếp cận giải pháp chuỗi cung ứng xuyên suốt khu vực và có thể linh hoạt lựa chọn phương thức vận chuyển tối ưu chi phí và phù hợp với nhu cầu.
Ứng dụng tiến bộ công nghệ và phát triển bền vững
Trước đó, tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, doanh nghiệp này đã công bố lộ trình chuyển đổi số toàn diện nhằm tăng cường hiệu quả và tính bền vững của chuỗi cung ứng thông qua ứng dụng các tiến bộ công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo.
Cụ thể, Việt Nam SuperPort sẽ hợp tác với Tập đoàn YCH phát triển ứng dụng AI trong tự động hóa, robot vận hành kho bãi và các giải pháp quản lý vận chuyển. Các công nghệ ưu việt này sẽ nâng cao hiệu quả vận hành, đẩy nhanh tiến độ đơn hàng và cải thiện kiểm soát hàng tồn kho.
“Hệ sinh thái số tích hợp phần mềm quản lý kho, vận chuyển hàng hóa dựa trên AI, phục vụ theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực, dự đoán nhu cầu, và đo lường hiệu suất vận hành. Hệ sinh thái này cũng sẽ tăng cường an ninh hàng hóa, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa ra phương án vận chuyển và kinh doanh tối ưu”, Tiến sĩ Yap cho biết thêm.
Gần đây, Tiến sĩ Yap cũng tiết lộ về việc ra mắt một thị trường logistics trực tuyến trên nền tảng AI do Việt Nam SuperPort và các đối tác hàng đầu thế giới phát triển.
Nền tảng này được thiết kế để kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), các tổ chức tài chính và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần trên toàn thế giới, đảm bảo tính minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ mục tiêu trở thành trung tâm logistics đạt phát thải ròng bằng 0 đầu tiên tại Đông Nam Á vào năm 2040, Việt Nam SuperPort cũng sẽ phát triển hệ thống quản lý ESG bằng việc ứng dụng công nghệ blockchain để theo dõi phát thải carbon.
Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics
'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI, cùng giải pháp công nghệ đột phá, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Công ty cổ phần T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (T&Y) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ hợp tác phát triển các sản phẩm và dịch vụ tổng hợp cho cảng cạn (ICD) và kho thu gom hàng lẻ (CFS).
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Lịch sử, cơ hội và thách thức
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bắt đầu và liên tục từ 20 năm nay. Cơ hội đang nhiều hơn, song thách thức cũng lớn hơn.
Việt Nam SuperPort thúc đẩy hậu cần, thương mại điện tử xuyên biên giới
CEO Việt Nam SuperPortTM khẳng định giải pháp hậu cần đa phương thức ứng dụng tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ngân hàng NCB tăng gấp đôi vốn điều lệ
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố nghị quyết của HĐQT, thông qua kết quả đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ.
Quỹ Phát triển tài năng Việt tặng hồ bơi thứ hai cho trẻ em nghèo
Quỹ Phát triển tài năng Việt tài trợ hồ bơi miễn phí cho Trường tiểu học Phú Thuận, An Giang, hỗ trợ trẻ em khó khăn học bơi.
Masan tăng tốc chuyển mình thành nền tảng tiêu dùng công nghệ
Masan đón đầu xu hướng đổi mới sáng tạo, mang công nghệ và tiện ích vượt trội vào sản phẩm, dịch vụ để phụng sự người tiêu dùng.
Vòng luẩn quẩn giữa giá đất và giá nhà
Giá đất tăng phi mã và vướng mắc trong định giá đất đang đẩy giá nhà lên mức "phi lý" và làm giảm khả năng thanh khoản.
GC Land bắt tay Tophome phát triển nhà ở riêng lẻ vừa túi tiền
Hai doanh nghiệp sẽ phát triển sản phẩm nhà ở có mức giá từ 27 - 35 triệu đồng/m2 sàn xây dựng, đã bao gồm cả giá đất.
Quản trị giá thành tạo nên sức mạnh bền vững cho Hòa Phát
Hòa Phát là doanh nghiệp hiếm hoi vẫn chủ động mở rộng quy mô sản xuất, tăng trưởng lợi nhuận trong khi các đơn vị cùng ngành vẫn đang “vật lộn” với những khó khăn.