Tiêu điểm
Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics
Việt Nam SuperPort sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực logistics của Việt Nam trong bối cảnh dòng chảy sản xuất và thương mại toàn cầu dịch chuyển sang Đông Nam Á.
Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 diễn ra vào ngày 31/10 tại TP. HCM tập trung thảo luận các tác động của những diễn biến chính trị, kinh tế và biến đổi khí hậu toàn cầu đến ngành logistics tại Việt Nam.
Các diễn giả đã làm rõ những cơ hội và thách thức để Việt Nam củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong đó, Việt Nam SuperPort một lần nữa khẳng định lại thúc đẩy năng lực logistics của Việt Nam, tăng cường khả năng ứng phó trước những diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Thách thức và cơ hội
Đông Nam Á đang cho thấy vai trò ngày càng quan trọng trong thương mại toàn cầu. Theo số liệu từ OCBC, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực này tăng 7,8% so với mức trung bình giai đoạn 2020 – 2022.
Thị phần xuất khẩu của Việt Nam hiện chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Đông Nam Á đến các khu vực chính, cho thấy vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố trong thương mại quốc tế.

Sở hữu nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với các thách thức trong phát triển cơ sở hạ tầng logistics.
Theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới, Việt Nam đứng thứ 43 trong Chỉ số Hiệu quả Logistics trong năm 2023.
Để góp phần đáng kể giải quyết những thách thức này, Việt Nam SuperPort với vai trò là mắt xích chiến lược trong Mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN) sẽ kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN.
“Dự án sẽ trực tiếp kết nối với 20 khu công nghiệp dọc theo hành lang kinh tế phía Bắc với các cảng biển và sân bay chính, kéo dài tới Vân Nam và Côn Minh ở Trung Quốc.
Sự kết nối này nhằm tăng cường dòng thương mại, thu hút nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư cho các doanh nghiệp quốc tế”, Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort cho biết.
Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững
Trước những rủi ro của biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng nặng nề đến chuỗi cung ứng, Việt Nam SuperPort đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trở thành cảng logistics đa phương thức đầu tiên tại Đông Nam Á đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Cam kết này phù hợp với chiến lược quốc gia, phát triển ngành logistics theo hướng hiện đại, thông minh, cạnh tranh và bền vững đến năm 2035.
Về kế hoạch để đạt được mục tiêu này, Tiến sĩ Yap cho biết, doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn năng lượng sạch, chuyển đổi sang xe điện để vận chuyển hàng hóa, ứng dụng nền tảng công nghệ số để thiết lập hệ thống giám sát và báo cáo khí thải nghiêm ngặt.
Song song với các nỗ lực phát triển bền vững, Việt Nam SuperPort đang áp dụng tiến bộ công nghệ để nâng cao hiệu quả logistics.
Những công nghệ này bao gồm hệ thống tự động hóa và robot vận hành kho bãi trên nền tảng AI, hệ thống theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực và dự đoán nhu cầu, cũng như hệ thống quản lý môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trên nền tảng blockchain.
Bên cạnh đó, một thị trường logistics sẽ được phát triển trên nền tảng AI để kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các tổ chức tài chính và nhà cung cấp dịch vụ logistics, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả của hệ sinh thái logistics.

Phát triển nguồn nhân lực và triển vọng tương lai
Hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong việc phát triển đồng bộ ngành logistics, Việt Nam SuperPort đã hợp tác với Học viện Chuỗi Cung ứng và Logistics Singapore (SCALA) thuộc Tập đoàn YCH để triển khai cam kết đào tạo 500 chuyên gia logistics.
“Chương trình phát triển tài năng sẽ kéo dài chín tháng tại Singapore nhằm chuẩn bị lực lượng lao động cho Việt Nam trước nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực logistics chất lượng cao và am hiểu công nghệ.
Dự kiến, chương trình sẽ hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới để phát triển các kỹ năng mới như làm chủ AI trong lĩnh vực logistics”, Tiến sĩ Yap cho biết thêm.
Dự kiến, khi hoàn thiện, Việt Nam SuperPort sẽ thay đổi cục diện ngành logistics. Thông qua giải quyết các thách thức về cơ sở hạ tầng, triển khai các giải pháp bền vững và tận dụng tiến bộ công nghệ, dự án sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sáng kiến đầy tham vọng này không chỉ hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn đóng góp đáng kể vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Khi các mô hình thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển, Việt Nam SuperPort sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai ngành logistics tại Đông Nam Á và các khu vực khác trong tương lai.
SuperPort Vietnam unveils new vision, targets net-zero emissions by 2040
'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI, cùng giải pháp công nghệ đột phá, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
T&T Group hợp tác chiến lược với công ty đa ngành của UAE
Với biên bản ghi nhớ được ký kết, T&T Group và Golden Nile sẽ trở thành đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực quan trọng.
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.