VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Lam Giang Thứ tư, 23/10/2024 - 15:53

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

VietCredit đã tập trung hướng tới các khoản vay an toàn, đảm bảo tỉ lệ nợ xấu trong mức kiểm soát được.

Trải qua giai đoạn tinh chỉnh và hoàn thiện chiến lược kinh doanh, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – mã CK: TIN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với nhiều thông tin lạc quan hơn thời điểm quý trước, cũng như cùng kỳ năm ngoái. 

Tính đến 30/9/2024, tổng tài sản của công ty đạt hơn 4.489 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là tài sản từ cho vay và huy động vốn từ các tổ chức tín dụng.

Chất lượng tài sản cải thiện, trong đó tỷ lệ nợ xấu đạt 11,9%, giảm so với con số 13,1% của cuối quý II/2024. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 74,3%, tăng so với 63,3% cuối quý II/2024.

Về thu nhập, báo cáo tài chính vừa công bố cho thấy tổng thu nhập hoạt động đạt gần 242 tỷ đồng, giảm 16,4% so với cùng kỳ và tăng xấp xỉ 121% so với quý trước đó.

Thu nhập lãi thuần quý III đạt gần 180 tỷ đồng, tăng 7% so với quý trước, tuy nhiên vẫn thấp hơn 34,2% so với cùng kỳ. Lãi thuần từ hoạt động khác là 83,6 tỷ, tăng 379,8% so với cùng kỳ. Cụ thể, tỉ trọng thu nhập từ hoạt động cho vay kỹ thuật số, thu hồi và quản lý tín dụng được cải thiện đáng kể.

Về chi phí, nhìn chung các khoản chi phí lớn có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí hoạt động giảm 30,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 100 tỷ đồng.

Công ty cũng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng 177 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ. Với CIR ở mức 41,62%, công ty đã kiểm soát chi phí hoạt động hiệu quả hơn, cắt giảm được 50% chi phí hoạt động so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả, các dữ liệu tăng doanh thu và giảm chi phí có phần triển vọng, mặc dù vậy, lợi nhuận sau thuế quý III/2024 của VietCredit vẫn ghi nhận lỗ 36,5 tỷ đồng. Điều khả quan là con số lỗ này đã giảm được rất nhiều so với quý trước đó (193,9 tỷ đồng) và giảm gần 42% so với cùng kỳ. 

Thông tin về những dữ liệu này, VietCredit cho biết, tác động đến từ cả các yếu tố khách quan của thị trường và khách hàng, cũng như yếu tố chủ động trong chiến lược của công ty.  

Về mặt thị trường và khách hàng, thu nhập thuần từ lãi vay có tăng 7% nhưng chưa quay lại xu hướng tích cực như trước đây, là do tác động kép từ giảm dư nợ tín dụng và giảm lãi suất cho vay bình quân.

Một mặt, công ty điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay, phí vay với mục tiêu kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn phục hồi của nền kinh tế Việt Nam.

Mặt khác, các công ty tài chính nói chung phải tiếp tục thận trọng đối với các yếu tố không thuận lợi từ thị trường như sức hấp thụ vốn của nền kinh tế, nhiều khách hàng vay chưa đáp ứng đủ điều kiện. Do đó, VietCredit đã tập trung hướng tới các khoản vay an toàn, đảm bảo tỉ lệ nợ xấu trong mức kiểm soát được.

Về chiến lược kinh doanh, việc giảm được đáng kể chi phí hoạt động hơn 30% là kết quả của việc tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy hoạt động, hiệu quả hóa các nguồn lực để phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay.

Tỷ lệ nợ xấu đang được cải thiện đáng kể cũng giúp cho chi phí dự phòng giảm 14%.

Đặc biệt, thu nhập lãi thuần tăng do VietCredit đã chủ động giảm tỉ trọng các sản phẩm cho vay truyền thống, áp dụng giải pháp công nghệ fintech hiện đại để bắt đầu phát triển mạnh mảng cho vay kỹ thuật số.

Mục tiêu dài hạn là gia tăng tỷ trọng của các sản phẩm vay kỹ thuật số trong tổng danh mục cho vay, tận dụng tiềm năng tăng trưởng từ phân khúc này.

Điều này hoàn toàn khả thi và phản ánh sự thích ứng linh hoạt của VietCredit với xu hướng hiện đại của thị trường tài chính.

Được biết, quý III vừa qua, VietCredit đã bắt đầu cho ra mắt thị trường thương hiệu Tin Vay về cho vay trực tuyến trên hai nền tảng đầu tiên là My Viettel và 1Office.

Thông điệp được doanh nghiệp tuyên bố là “Vay tiền 3 KHÔNG” (không phí ẩn, không chờ đợi và không lo về lãi suất).

Theo nguồn tin từ doanh nghiệp, dự kiến cuối năm, VietCredit sẽ tiếp tục mở rộng sản phẩm cho vay với nhiều tập khách hàng bao gồm cả cho vay tiêu dùng, cho vay theo lương, cho vay nhà bán hàng, song song với mở rộng đối tác nền tảng, đưa Tin Vay lên các ứng dụng lớn như Viettel Money, VNPT, Fiza (Zalo), MoMo…

Đồng thời, với thế mạnh chiếm khoảng 50% thị phần thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam, VietCredit sẽ tiếp tục tối ưu mảng này và nghiên cứu chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới về thẻ tín dụng số - lĩnh vực vẫn hứa hẹn nhiều tiềm năng và dư địa phát triển.

Các sản phẩm hiện hữu khác trong danh mục cho vay và đầu tư sẽ tiếp tục được duy trì, với sự tập trung vào việc tối ưu hiệu quả hoạt động.

Những kết quả phân tích được từ báo cáo tài chính quý III và dự đoán quý IV của VietCredit đang mở ra cho doanh nghiệp những triển vọng nhất định trên thị trường, đồng thời cũng là những tín hiệu khả quan dành cho các nhà đầu tư quan tâm lĩnh vực fintech, tài chính. 

VietCredit chuyển trụ sở chi nhánh TP.HCM

VietCredit chuyển trụ sở chi nhánh TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  6 tháng
VietCredit đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh TP.HCM.
VietCredit chuyển trụ sở chi nhánh TP.HCM

VietCredit chuyển trụ sở chi nhánh TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  6 tháng
VietCredit đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh TP.HCM.
FiinRatings công bố xếp hạng tín nhiệm VietCredit

FiinRatings công bố xếp hạng tín nhiệm VietCredit

Tài chính -  3 năm

Điểm xếp hạng tín nhiệm dài hạn mức ‘BBB-’ của VietCredit phản ánh vị thế đang tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng của công ty.

Khách hàng nhận hàng loạt ưu đãi từ VietCredit trong tháng 9

Khách hàng nhận hàng loạt ưu đãi từ VietCredit trong tháng 9

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Từ ngày 13/9/2019, khách hàng sẽ có cơ hội là chủ nhân của chiếc Smart TV Samsung trị giá gần 10 triệu đồng, cùng nhiều phần quà giá trị lớn khác như máy giặt, điện thoại,…khi rút tiền từ Thẻ Vay VietCredit.

Biến động nhân sự cấp cao ở nhóm tài chính - ngân hàng

Biến động nhân sự cấp cao ở nhóm tài chính - ngân hàng

Hồ sơ quản trị -  2 tháng

Thay đổi lãnh đạo ở các tổ chức tài chính lớn thời gian qua gắn với biến chuyển trong cơ cấu cổ đông và định hướng kinh doanh mới ở chu kỳ phục hồi của nền kinh tế.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  6 giây

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  13 phút

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  35 phút

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  3 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  3 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.