Vietjet công bố kết quả hoạt động tích cực hơn dự kiến

Lam Giàn - 14:21, 04/05/2020

TheLEADERMức lỗ gần 1.000 tỷ đồng trong quý I của Vietjet Air thấp hơn dự kiến của Ban lãnh đạo công ty trong điều kiện ngành hàng không chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch Covid-19.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) vừa công bố đã khai thác 29.401 chuyến bay, chuyên chở gần 4,5 triệu lượt khách và ghi nhận doanh thu vận tải hàng không đạt 7.222 tỷ đồng trong quý I. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượt hành khách giảm 22% và doanh thu giảm 29,6%.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Vietjet Air chủ động điều chỉnh kế hoạch nhận tàu bay nên không phát sinh doanh thu, lợi nhuận chuyển giao, sở hữu và thuê tàu bay. Theo đó, doanh thu và lỗ sau thuế hợp nhất quý I/2020 vẫn là 7.222 tỷ đồng và 989 tỷ đồng.

Đây là lần đầu tiên từ khi niêm yết, công ty có một quý hoạt động lỗ. Tuy vậy, mức lỗ này thấp hơn dự kiến của Ban lãnh đạo công ty và ở mức tích cực so với toàn ngành hàng không. 

Đến cuối tháng 3, Công ty vẫn duy trì lượng tiền mặt khoảng 2.452 tỷ đồng dựa trên nền tảng tài chính vững của công ty đã được tích luỹ trong giai đoạn trước đó.

Năm ngoái, doanh thu vận tải hàng không của Vietjet Air đạt 41.097 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vận tải hàng không đạt 3.936 tỷ đồng, tăng trưởng doanh thu 21,4%. Tính cả các hoạt động khác, năm 2019, tổng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất đạt lần lượt là 52.059 tỷ đồng và 5.010 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, chủ động trước các kế hoạch ứng phó Covid-19, Vietjet Air đã triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt như mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển các sản phẩm dịch vụ SkyBoss, dịch vụ phụ trợ (ancillary), thẻ bay Power Pass... 

Ngoài ra, hãng bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để chủ động trong hoạt động khai thác, tăng doanh thu phụ trợ tại sân bay cũng như nâng cao được chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Trong giai đoạn dịch Covid-19, Vietjet Air đang cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường không đa dạng, thu hút được khách hàng trong nước, quốc tế, mang tới nguồn doanh thu mới và ổn định.

Gần đây Vietjet Air đã đàm phán thành công với các đối tác cho vay về việc giãn các khoản phải trả từ 3-12 tháng, điều này sẽ giúp Vietjet Air có nguồn lực tài chính để tập trung vào các giải pháp đi qua đại dịch và sẵn sàng nguồn lực khi thị trường khôi phục và bật tăng trở lại.

Đồng thời, Vietjet Air cũng triển khai các biện pháp cắt giảm và tối ưu chi phí hoạt động bình quân giảm 35% - 40% so với cùng kỳ năm trước.

Sự hỗ trợ của Chính phủ cũng được chờ đợi góp phần giảm áp lực, hỗ trợ hàng không hồi phục. Theo đề xuất của của các hãng hàng không, cơ quan chức năng, Chính phủ Việt Nam đang xem xét thông qua gói hỗ trợ hàng không bao gồm không giới hạn việc miễn giảm các loại thuế, phí dịch vụ hàng không, miễn giảm thuế môi trường cho nhiên liệu bay, gói hỗ trợ tài chính, gia hạn nợ vay… nhằm củng cố nguồn lực cho ngành hàng không nói chung, hãng hàng không nói riêng trong giai đoạn này.

Tháng 5/2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong nước, các kế hoạch bay nội địa của Vietjet Air đã bắt đầu trở lại. Khi đại dịch được kiểm soát, ngành hàng không, nhất là những hãng hàng không có nội lực và quản trị tốt, sẽ hồi phục đầu tiên sau khủng hoảng, đóng vai trò động lực cho thúc đẩy, phục hồi tăng trưởng kinh tế và đầu tư cho các quốc gia và thế giới.