Doanh nghiệp
Vinacafé Biên Hòa thắng lớn nhờ nước tăng lực vị cà phê
Năm 2018, mảng nước tăng lực đã vượt qua cả cà phê hòa tan mang về cho Vinacafe Biên Hòa 1.950 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 57% về sản lượng tiêu thụ so với năm 2017.
Tại Đại hội cổ đông mới diễn ra, Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hoà (Vinacafé BH) thông báo một năm kinh doanh 2018 khá thành công. Vinacafé BH đạt mức doanh thu thuần 3.435 tỷ, tăng 6% so so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 637 tỷ đồng, tăng 72,5% so với cùng kỳ.
Trong khi doanh thu chỉ tăng nhẹ, lợi nhuận của Vinacafé BH tăng vọt trong năm qua nhờ chuyển đổi mô hình kinh doanh. Công ty từ mô hình “bán hàng hóa” sang “xây dựng thương hiệu” và phân phối thông qua kênh bán hàng chuyên biệt của Masan Consumer.
Năm 2018, Vinacafé BH bán cho Masan Consumer lượng hàng hóa trị giá gần 3.000 tỷ đồng, tương đương 87% tổng doanh thu.
Việc chuyển đổi mô hình này đã đẩy chi phí bán hàng, vốn thường chiếm tỷ trọng rất lớn đối với các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nói chung sang cho Masan Consumer. Nhờ vậy, chi phí bán hàng năm 2018 của Vinacafé BH chỉ là 33 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 723 tỷ đồng năm 2017.
Lãi lớn từ việc “chuyển” hết chi phí sang Masan Consumer, Vinacafé BH cũng đưa hết lợi nhuận về công ty mẹ. Năm nay, công ty dành 99,7% lợi nhuận sau thuế, tức khoảng 638 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt.
Vinacafé BH cho biết các sản phẩm cà phê hòa tan truyền thống của công ty cho kết quả tăng trưởng tốt: Sản lượng tiêu thụ Vinacafé 3in1 tăng 33%, Wake-up 3in1 tăng 11%. Mảng ngũ cốc cũng cho doanh số tăng 15%.

Tuy nhiên, thực tế thị trường cà phê hòa tan tại thị trường Việt Nam những năm qua đã cho thấy dấu hiệu chững lại. Không chỉ Vinacafé BH gặp khó, đối thủ nặng ký khác của công ty trong lĩnh vực này là Trung Nguyên cũng chững lại, với doanh thu quanh mức 4.000 tỷ đồng/năm.
Để tìm động lực tăng trưởng mới, Công ty tập trung hơn vào mảng đồ uống tăng lực. Ra mắt từ năm 2014, sản phẩm nước tăng lực mới này tăng trưởng rất nhanh. Masan cũng rất chịu chi cho hoạt động quảng cáo sản phẩm này khi tài trợ cho nhiều sự kiện bóng đá như V-League 2019.
Năm 2018, mảng nước tăng lực thậm chí đã vượt qua cả cà phê hòa tan, mang về cho Vinacafe Biên Hòa 1.950 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 57% về sản lượng tiêu thụ so với năm 2017.
Sang năm 2019, Vinacafé BH đặt mục tiêu doanh thu thuần ước khoảng từ 3.500 đến 3.700 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ ước khoảng 650 đến 750 tỷ đồng.
Công ty dự kiến dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan với 2 nhãn hiệu chủ lực là Vinacafé và Wake-up. Hoạt động trong ngành nước giải khát tiếp tục được đẩy mạnh dựa trên sản phẩm chủ lực là nước tăng lực Wake-Up 247. Những sản phẩm trên đều sẽ tận dụng tôi đa sức mạnh mạng lưới phân phối của Masan để phát triển.
Vinacafe Biên Hòa nói gì về vụ cà phê hòa tan Wake-Up bị thu hồi tại Mỹ?
SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu
CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh
Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.
Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan
Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.
Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"
Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.
SonKim Capital và PVI AM hợp lực kiến tạo bất động sản cho giới siêu giàu
CTCP Quản lý quỹ PVI và SonKim Capital thiết lập quan hệ đối tác chiến lược phát triển dòng sản phẩm đầu tư bất động sản riêng cho nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có giá trị tài sản ròng cao.
GSM nhận 45.800 đơn đặt cọc xe VinFast Green sau 72 giờ mở bán
GSM đã nhận 45.813 đơn đặt cọc không hoàn huỷ, mua bốn mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam.
Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ
Thủy sản đánh bắt có thể bị cấm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ do quốc gia này không công nhận các biện pháp quản lý, bảo tồn thú biển của Việt Nam.
Nới room ngoại tối đa cho 4 ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc
Với quy định mới này, các ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc trong thời gian qua như MB, HDBank, VPBank sẽ được nới room lên 49% kể từ ngày 19/5 tới.
Vietnam Airlines ra mắt 2 đường bay mới đến Ấn Độ
Vietnam Airlines khai thác hai đường bay quốc tế giữa Hà Nội với hai điểm đến mới của Ấn Độ là Bengaluru và Hyderabad trong tháng 5/2025 bằng tàu bay Airbus A321.
Sun Group khởi công dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nam
Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam sáng nay tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City tại TP. Phủ Lý.
Trungnam Group mở thế trận táo bạo trong cuộc đua năng lượng
Trungnam Group cho biết đã và đang chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực để phục vụ các kế hoạch tham vọng gắn với quy hoạch điện lực quốc gia thời kỳ mới.