Doanh nghiệp
Vinacafé Biên Hòa thắng lớn nhờ nước tăng lực vị cà phê
Năm 2018, mảng nước tăng lực đã vượt qua cả cà phê hòa tan mang về cho Vinacafe Biên Hòa 1.950 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 57% về sản lượng tiêu thụ so với năm 2017.
Tại Đại hội cổ đông mới diễn ra, Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hoà (Vinacafé BH) thông báo một năm kinh doanh 2018 khá thành công. Vinacafé BH đạt mức doanh thu thuần 3.435 tỷ, tăng 6% so so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 637 tỷ đồng, tăng 72,5% so với cùng kỳ.
Trong khi doanh thu chỉ tăng nhẹ, lợi nhuận của Vinacafé BH tăng vọt trong năm qua nhờ chuyển đổi mô hình kinh doanh. Công ty từ mô hình “bán hàng hóa” sang “xây dựng thương hiệu” và phân phối thông qua kênh bán hàng chuyên biệt của Masan Consumer.
Năm 2018, Vinacafé BH bán cho Masan Consumer lượng hàng hóa trị giá gần 3.000 tỷ đồng, tương đương 87% tổng doanh thu.
Việc chuyển đổi mô hình này đã đẩy chi phí bán hàng, vốn thường chiếm tỷ trọng rất lớn đối với các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nói chung sang cho Masan Consumer. Nhờ vậy, chi phí bán hàng năm 2018 của Vinacafé BH chỉ là 33 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 723 tỷ đồng năm 2017.
Lãi lớn từ việc “chuyển” hết chi phí sang Masan Consumer, Vinacafé BH cũng đưa hết lợi nhuận về công ty mẹ. Năm nay, công ty dành 99,7% lợi nhuận sau thuế, tức khoảng 638 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt.
Vinacafé BH cho biết các sản phẩm cà phê hòa tan truyền thống của công ty cho kết quả tăng trưởng tốt: Sản lượng tiêu thụ Vinacafé 3in1 tăng 33%, Wake-up 3in1 tăng 11%. Mảng ngũ cốc cũng cho doanh số tăng 15%.

Tuy nhiên, thực tế thị trường cà phê hòa tan tại thị trường Việt Nam những năm qua đã cho thấy dấu hiệu chững lại. Không chỉ Vinacafé BH gặp khó, đối thủ nặng ký khác của công ty trong lĩnh vực này là Trung Nguyên cũng chững lại, với doanh thu quanh mức 4.000 tỷ đồng/năm.
Để tìm động lực tăng trưởng mới, Công ty tập trung hơn vào mảng đồ uống tăng lực. Ra mắt từ năm 2014, sản phẩm nước tăng lực mới này tăng trưởng rất nhanh. Masan cũng rất chịu chi cho hoạt động quảng cáo sản phẩm này khi tài trợ cho nhiều sự kiện bóng đá như V-League 2019.
Năm 2018, mảng nước tăng lực thậm chí đã vượt qua cả cà phê hòa tan, mang về cho Vinacafe Biên Hòa 1.950 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 57% về sản lượng tiêu thụ so với năm 2017.
Sang năm 2019, Vinacafé BH đặt mục tiêu doanh thu thuần ước khoảng từ 3.500 đến 3.700 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ ước khoảng 650 đến 750 tỷ đồng.
Công ty dự kiến dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan với 2 nhãn hiệu chủ lực là Vinacafé và Wake-up. Hoạt động trong ngành nước giải khát tiếp tục được đẩy mạnh dựa trên sản phẩm chủ lực là nước tăng lực Wake-Up 247. Những sản phẩm trên đều sẽ tận dụng tôi đa sức mạnh mạng lưới phân phối của Masan để phát triển.
Vinacafe Biên Hòa nói gì về vụ cà phê hòa tan Wake-Up bị thu hồi tại Mỹ?
Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.