Vinpearl phát hành 150 triệu USD trái phiếu quốc tế

Trần Anh Thứ hai, 26/08/2024 - 16:37

Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 20/8/2029. Lãi suất phát hành là 9,5%/năm.

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa ghi nhận CTCP Vinpearl phát hành thành công 750 trái phiếu quốc tế với mệnh giá 200.000 USD. Tổng giá trị đợt phát hành là 150 triệu USD.

Số trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 20/8/2029.

Trước đó, tập đoàn Vingroup đã công bố việc Vinpearl phát hành tổng cộng 150 triệu USD trái phiếu hoán đổi (EB) quốc tế.

Khoản EB trị giá 150 triệu USD này có thể được hoán đổi thành cổ phiếu VIC mà Vinpearl đang sở hữu. EB này có lãi suất coupon là 9,5%/năm và giá hoán đổi ban đầu là 20% cao hơn giá tham chiếu cổ phiếu VIC là 42.200 đồng.

Lãi suất coupon này thấp hơn so với khoản EB trị giá 250 triệu USD (lãi suất 10% và đáo hạn vào năm 2028) mà VIC đã phát hành vào tháng 11/2023.

Vinpearl có kế hoạch sử dụng số tiền ròng thu được để tái cấp vốn cho các nghĩa vụ hiện có, bao gồm cho khoản EB trị giá 425 triệu USD (đáo hạn 2026, trái chủ có quyền chọn bán vào tháng 9/2024 cùng với quyền hoán đổi lấy cổ phiếu VIC).

Vinpearl cũng đề xuất mua lại tối đa 350 triệu USD của khoản EB trị giá 425 triệu USD.

Chứng khoán Vietcap cho rằng nguồn tiền mua lại chủ yếu đến từ việc phát hành khoản EB mới trị giá 150 triệu USD và khoản vay hợp vốn quốc tế đang được thu xếp mà ban lãnh đạo đã đề cập trong cuộc họp báo cáo KQKD tháng 7/2024 của Vingroup.

Theo quan điểm của Vietcap, các kế hoạch tái cấp vốn này cho thấy sự chủ động của Vingroup trong việc sắp xếp nguồn vốn cho các EB (có quyền chọn bán trong năm 2024). Từ đầu năm đến nay, Vingroup đã mua lại hơn 620 triệu USD trái phiếu hoán đổi.

Về phần Vinpearl, cuối tháng 11/2023, tập đoàn Vingroup đã thông báo tách riêng Vinpearl ra thành mảng độc lập và thành lập một công ty con mới trên cơ sở tách doanh nghiệp.

Công ty mới thành lập là Công ty CP Thương mại và Kinh doanh Ngọc Việt, có vốn điều lệ dự kiến ở mức 20.420,1 tỷ đồng do Vingroup nắm trên 99,96% vốn điều lệ.

Cùng với việc thực hiện tái cấu trúc, Vinpearl cũng thông qua kế hoạch chuẩn bị niêm yết trong năm 2024.

Vinpearl là thương hiệu hàng đầu Việt Nam về du lịch và nghỉ dưỡng, bao gồm các tổ hợp khách sạn, biệt thự biển đẳng cấp năm sao và trên năm sao quốc tế.

Hệ thống Vinpearl gồm 36 khách sạn và khu nghỉ dưỡng với tổng công suất trên 18.500 phòng khách sạn và phòng biệt thự, trải dài trên khắp 17 địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Nam Hội An, Hạ Long…

Về tình hình kinh doanh, năm 2023, Vinpearl báo lãi 670 tỷ đồng năm nay, giảm mạnh so với mức lãi 4.230 tỷ đồng năm 2022.

Doanh nghiệp đẩy mạnh việc giảm nợ vay khi hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm từ 5,61 năm ngoái xuống chỉ còn 2,31, tương ứng giá trị nợ phải trả giảm gần 31.000 tỷ đồng. Dư nợ trái phiếu cũng giảm khoảng 3.500 tỷ đồng xuống còn hơn 12.500 tỷ đồng.

Tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước gọi tên Vinpearl Harbour

Tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước gọi tên Vinpearl Harbour

Nhịp cầu kinh doanh -  5 tháng
Chỉ vừa mới ra mắt đầu năm 2024 nhưng Vinpearl Harbour tại Nha Trang đã nhanh chóng trở thành tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước.
Tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước gọi tên Vinpearl Harbour

Tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước gọi tên Vinpearl Harbour

Nhịp cầu kinh doanh -  5 tháng
Chỉ vừa mới ra mắt đầu năm 2024 nhưng Vinpearl Harbour tại Nha Trang đã nhanh chóng trở thành tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước.
3.800 công chức Hàn Quốc du lịch Vinpearl Wonderworld  Phú Quốc

3.800 công chức Hàn Quốc du lịch Vinpearl Wonderworld Phú Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  8 tháng

Vinpearl sẽ cung cấp các kỳ nghỉ trọn gói được “may đo” theo tiêu chuẩn và nhu cầu riêng cùng chính sách ưu đãi đặc biệt tại hệ sinh thái tiện ích 5 sao của khu nghỉ dưỡng Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho 3.800 cán bộ công chức Hàn Quốc.

Vingroup tách Vinpearl thành hai công ty

Vingroup tách Vinpearl thành hai công ty

Doanh nghiệp -  1 năm

Công ty Vinpearl hiện có 36 khách sạn và khu nghỉ dưỡng với tổng công suất trên 18.500 phòng khách sạn và phòng biệt thự.

Vinpearl tăng trưởng sức mạnh thương hiệu cao nhất Việt Nam

Vinpearl tăng trưởng sức mạnh thương hiệu cao nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Vinpearl được Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu - vinh danh là đơn vị tăng trưởng sức mạnh thương hiệu cao nhất Việt Nam, củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch giải trí, nghỉ dưỡng.

Vé máy bay Tết Nguyên đán 2025 hết sớm

Vé máy bay Tết Nguyên đán 2025 hết sớm

Tiêu điểm -  11 giờ

Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng đột biến đã khiến nhiều chặng bay hết chỗ, giá vé tăng cao.

Cú hích gia tăng giá trị nhà phố biển Sông Town – CaraWorld Cam Ranh

Cú hích gia tăng giá trị nhà phố biển Sông Town – CaraWorld Cam Ranh

Bất động sản -  12 giờ

Không chỉ là bất động sản biển cực hiếm sở hữu lâu dài bên Bãi Dài, Sông Town – CaraWorld Cam Ranh còn liên tục tạo sức hút nhờ tiềm năng tăng giá.

Kinh tế Việt Nam vẫn sáng cửa tăng trưởng thời Trump 2.0

Kinh tế Việt Nam vẫn sáng cửa tăng trưởng thời Trump 2.0

Tiêu điểm -  13 giờ

VinaCapital cho rằng việc đánh thuế cao đối Việt Nam vừa không phải mục tiêu chính trị, cũng không thể giải quyết được bài toán kinh tế mà ông Donald Trump đặt ra.

Giám đốc VCBF: Cơ hội lớn đang mở ra cho những doanh nghiệp tăng trưởng

Giám đốc VCBF: Cơ hội lớn đang mở ra cho những doanh nghiệp tăng trưởng

Tài chính -  13 giờ

Ông Nguyễn Duy Anh, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) nhìn nhận, câu chuyện doanh nghiệp tăng trưởng sẽ là động lực chính của chứng khoán Việt Nam trong năm 2025.

Để bảng giá đất thực sự trở thành chìa khoá cho phát triển

Để bảng giá đất thực sự trở thành chìa khoá cho phát triển

Bất động sản -  13 giờ

Bảng giá đất cần có nguyên tắc xây dựng khoa học, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, để trở thành chìa khoá cho phát triển bền vững.

Cách thương hiệu mạnh đứng vững giữa dòng xu hướng

Cách thương hiệu mạnh đứng vững giữa dòng xu hướng

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Vừa không bị bỏ lại phía sau nhưng cũng đồng thời đứng vững trước xu hướng mới luôn là thử thách không nhỏ đối với những người làm nghề truyền thông tiếp thị.

Vẻ đẹp của nhiệt điện Mông Dương 2 trong mắt nhà đầu tư Séc

Vẻ đẹp của nhiệt điện Mông Dương 2 trong mắt nhà đầu tư Séc

Leader talk -  13 giờ

Thông qua việc mua lại cổ phần nhiệt điện Mông Dương 2, phía Sev.en GI khẳng định muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực năng lượng.