VNG đặt mục tiêu có lãi trở lại

Việt Hưng - 10:02, 23/06/2024

TheLEADERĐể hoàn thành mục tiêu này, VNG xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là trọng tâm phát triển, có thể tạo ra đà tăng trưởng mới trong những năm tới cho công ty.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, VNG công bố doanh thu thuần năm 2023 đạt 7.593 tỷ đồng, tỉ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 14% trong giai đoạn 2019 - 2023. Công ty lỗ từ hoạt động kinh doanh 657 tỷ đồng.

Điểm sáng của VNG trong năm ngoái là doanh thu cung cấp dịch vụ cho thị trường nước ngoài của Công ty đạt 1.744 tỷ đồng, tăng tới 35% so với 2022.

Bước sang năm 2024, VNG đặt mục tiêu kinh doanh tham vọng với doanh thu kỷ lục 11.069 tỷ đồng, cao hơn 3.500 tỷ đồng so với năm 2023. Đồng thời, Công ty cũng hướng tới việc có lãi trở lại, với lãi sau thuế đạt 195 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu này, VNG xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là trọng tâm phát triển, có thể tạo ra đà tăng trưởng mới trong những năm tới cho Công ty.

VNG hiện là một trong những doanh nghiệp đón bắt làn sóng AI nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đi đầu cả về đầu tư, nghiên cứu, triển khai, và thương mại hóa, tạo ra doanh thu từ AI.

Hiện tại, công ty đang ứng dụng AI để phát triển 3 lớp khác nhau: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng. Về hạ tầng, VNG là doanh nghiệp Việt Nam sở hữu hạ tầng AI Cloud lớn nhất hiện nay, phục vụ đồng thời khách hàng cả trong và ngoài nước.

Đối với lớp nền tảng, cuối năm 2023, mô hình Zalo LLM đã được đánh giá đạt 150% năng lực GPT- 3.5, theo bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt VMLU.

Đây cũng là mô hình LLM dành riêng cho người Việt nhờ sử dụng nguồn dữ liệu huấn luyện chất lượng cao bằng tiếng Việt, cùng các kĩ thuật huấn luyện tiên tiến như Flash Attention và Llama.

VNG đặt mục tiêu có lãi trở lại
VNG đặt mục tiêu có lãi trở lại trong năm 2024 - Ảnh: PA

Zalo cũng đang tích cực ứng dụng GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) để nâng cấp dịch vụ cho người dùng, điển hình là AI Avatar - ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023.

Trợ lý ảo thông minh Kiki hiện đã được cài đặt trên 600.000 xe ô tô và ghi nhận khoảng 230.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Bên cạnh Zalo, mảng kinh doanh lõi VNGGames cũng tăng cường ứng dụng GenAI trong quá trình phát hành và phát triển game.

Đội ngũ sáng tạo VNGGames đã nghiên cứu, phát triển Artian - nền tảng vẽ kỹ thuật số kết hợp AI và nghệ thuật dựa trên mô hình tạo sinh hình ảnh Stable Diffusion để nâng cao hiệu suất thiết kế và sản xuất các nhân vật game.

Với tính ứng dụng cao, Artian đang giúp các studio của VNGGames tiết kiệm được tới 50-70% thời gian và chi phí sản xuất, một số công đoạn có thể tăng hiệu suất làm việc gấp 3 lần so với thông thường.

VNG hiện cũng là một trong số ít doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tạo được tăng trưởng đột phá tại thị trường quốc tế, từ cả những mảng kinh doanh lõi như game cho đến các mảng kinh doanh hoàn toàn mới như AI.

Ngoài khối game, các khối kinh doanh chủ lực khác của VNG cũng đang đẩy mạnh mục tiêu hướng tới thị trường nước ngoài.

GreenNode - thành viên mới của VNG Digital Business đã trở thành đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia, được quyền ưu tiên tiếp cận với nhà máy mô hình AI và các thế hệ chip AI hàng đầu của Nvidia.

Cho 3 năm tới, VNG đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường nước ngoài của khối trò chơi trực tuyến sẽ chiếm tỉ trọng cao hơn doanh thu trong nước.

Xa hơn nữa, Công ty đặt mục tiêu tất cả các sản phẩm, dịch vụ đều có thể cung cấp cho các khách hàng trên phạm vi quốc tế, đặc biệt là với dịch vụ AI sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam lẫn thị trường khu vực.